(My favourite song of 2019)
Thế là đã kết thúc 1 năm 2019 trọn vẹn *vỗ tay*. Well done, bunny (*゚ヮ゚*) ✨❤️
Thôi mà không nhây nữa, tổng kết =))
image
Source: instagram

1.Readings:

Không thể nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của đọc sách, thực sự là đọc sách khiến mình cân bằng cảm xúc rất là nhiều luôn. Và cảm thấy lúc nào “fully charged” để làm mọi việc ấy=)))) Mà ko đùa ấy chứ ngày xưa mình ko biết cân bằng cảm xúc, kiểu cảm giác cứ như tàu lượn siêu tốc, lúc vui lúc buồn bật khóc, mông lung lắm luôn và ko thể tập trung nổi ấy, thật sự là không vui vẻ gì.
Bây giờ mỗi tối mình vẫn dành ra ít nhất khoảng nửa tiếng để đọc sách. Và khi kết thúc 1 cuốn sách, mình lại đọc lại những phần highlight để lọc những thứ nào cần lưu và thứ nào ko (can’t love you enough, Kindle), và chép note quan trọng vào sổ.
Nếu nói về cuốn sách mình quý nhất năm 2019, mình sẽ đề cử cuốn “Irrationally yours” của Dan Ariely. Vì Vi đọc được rất nhiều điều khá bổ ích, giúp nâng cao một số trải nghiệm trong cuộc sống của mình ý lol. Thank you, Dan, from the bottom of my heart (chắc mai viết thank you note gửi ổng ấy nhể :))) )
image
Đây là một trong những lời khuyên của Dan khiến mình cảm thấy thoải mái hơn với việc thử cái mới, và cảm thấy bản thân mình đôi khi cứ đi "predictable path" miết nên bị chán là chuyện bình thường :))
Năm 2019, tổng lại mình hoàn thành được 17 (so với mục tiêu 20 cuốn đề ra trên goodreads). Đối với mình, đây là 1 sự tiến bộ *vỗ tay*:))) buồn cười nhất là tháng 12, khi biết mình sắp hết năm và cái mục tiêu chưa xong, mình đọc cuốn “Top 10 lỗi sai bởi người học tiếng Trung” của cô Yangyang, xong cũng ráng nhét vào list cho thành 18 cuốn, nhưng sau đấy cảm thấy lừa dối bản thân quá, mình out cuốn đấy luôn =))))))

2. Yoga/ exercise:

Hmm, yoga là thứ có thể nói là ko thể thiếu đối với mình bây giờ. Diễn tả thế nào nhỉ, giống như là 1 lần bệnh sml là khiếp cả đời ấy :v
Lí do mà mình bắt đầu xem trọng việc rèn luyện sức khoẻ hằng ngày bắt nguồn từ việc nhập viện để mổ xoang mãn tính, và well, bệnh viện đáng sợ và chán kinh khủng :) Nên Vi đã tự hứa vs bản thân ko bao giờ để mình nhập viện 1 lần nữa (btw, đợt đấy mình xin bác sĩ ra ngoài thi hk và quay lại mổ sau, sau đấy mình trốn đi luôn :v)
Mình bây giờ nhờ tập yoga, tập thở, tắm luân phiên nóng lạnh, và kiêng các đồ cay, nồng, quá nhiều đạm, mũi mình bây giờ hem còn sụt sịt và đau đầu mỗi ngày nữa.
Thêm 1 lí do nữa để tập thể dục là đi làm ngồi nhiều đau đốt sống cổ với lưng kinh khủng, huhu. Đợt đấy phải tập bài yoga dành cho đau lưng của cô Adriene 3 ngày liên tiếp mới hết, thực sự là cảm ơn cô lắm luôn ;-;
image
Cô Adriene nói chuyện đáng iu cực ý, thực sự cô nhiều lúc giống như mentor của mình vậy!
Nói chung là phải biết iu thương lấy cơ thể của mình thôi, xài hao nhưng mà không biết giữ thì đến già đừng kêu ca :v

3. Ngoại ngữ

a. Tiếng Anh:

Ôi thề lâu lâu được gặp khách nói được tiếng Anh như vớ được vàng. Thật sự là thích nói tiếng Anh lắm luôn. Có 1 cái câu như này: “To have another language is to possess a second soul. Và linh hồn “tiếng Anh” của mình cảm thấy đang yếu dần ý :( Buồn vl :<

b. Tiếng Trung:
App Du Chinese giúp mình gọi là hành văn tốt hơn??? =)) Ko biết nói như thế nào nữa, nhưng mà để nói được những câu như người bản xứ thì tốt nhất vẫn là bắt chước họ.


Năm nay mình học tiếng Trung đều kinh khủng, trong 1 năm lấy cả HSK3 và 4, cảm thấy trâu. Nhưng mà năm 2020 này mình sẽ chậm lại 1 chút, để cuối năm thi HSK5. Vì mình cảm thấy cần phải dành thời gian nói nhiều hơn.

Mình tìm đc app siêu hay ý, tên là Du Chinese. Có một sự thật là nói sai dấu tiếng Trung nguy hiểm vl, nó thành từ hoàn toàn khác luôn =)))) nên mình mỗi lúc đọc tiếng Trung vẫn cần phải audio kèm ý=))
image
Đống washi tape của tôi đây hí hí xinh ko :"> Con gấu ở giữa là người iu nặn cho ý :">




c. Tiếng Hàn:

Sau những tháng cuối chật vật dã man với việc bắt đầu học tiếng Hàn. Mình phải dùng đến biện pháp mạnh, đó là viết hợp đồng thói quen (habit contract) với con em của mình =)))) Sau đấy tôi học chăm lắm các bác ạ huhu, vì nếu tôi không chăm chỉ học tiếng Hàn, tôi sẽ phải đem giao nộp đống washi tape đáng iu của tôi =)))) 
Tiếng Hàn từ mới khó kinh ý :(( Các âm cứ na ná nhau và kiểu vô nghĩa ấy, nên khó nhớ huhu. Nhưng mà mình sẽ cố gắng để nói chuyện với appa nhiều hơn, cố lên :”> Dạo này kiểu mình nói chuyện với bố nhiều hơn, xong sau đấy bố lại tuôn trào ra 1 nùi, mình kiểu từ từ, bố hãy cho con thêm thời gian =)))) xài tiếng Hàn bồi vui phết đấy ạ =)))
image
Đây là mình dựa trên khung tham chiếu của CEFR để vẽ, để biết mình ở đâu mà cố gắng tiếp ý. Cột tiếng Hàn của tôi cute ko :))))))))
* Năm nay mình bắt đầu sử dụng Anki, học trên Italki đều đặn ngoài việc học trong sách vở. Và thực sự là cực kỳ hữu ích luôn:
+ Anki: phải nói thế nào nhỉ, đây là trợ thủ đắc lực để mình học xong chữ ko bị quăng vào thùng rác :v Mình thích nhất Anki vẫn là độ tiện của em ý, em ý như kiểu trợ lý cá nhân ngày ngày tháp tùng mình, mỗi ngày nói rót từ vào tai mình ý (audio) =))) Nhờ em ý mà thầy tiếng Trung mình còn phải nói mình nhớ từ tốt ý, nhớ được cả tone tốt, nhưng mà thầy ko biết ngày nào Anki cũng bắt e lải nhải theo nó :))))
image

    + Italki: Hiện tại mình đang học cô Hermione tiếng Trung và cô Dina tiếng Hàn. Cô nào cũng cute hết, nên mình chăm ôn bài lắm =)))) Cô Dina thì dạy siêu hiệu quả luôn, cô bắt mình lúc nào cũng phải diễn đạt tiếng Hàn, và chính cô cũng vậy. Mong là năm sau mỉnh sẽ nói tiếng Hàn tốt hơn thật nhiều :”>

4. Vẽ vời + viết calligraphy:

Chẹp, đầu năm mình còn hứng khởi lắm. Nhưng mà gần cuối năm bị cái tính cứ hay lo việc không hết, thế là ko chăm sóc tâm hồn của mình. Phải iu thương bản thân mình, bunny! Don’t take youself for granted, ever.
image

5. Journaling:

Năm nay mình làm cái gì cũng năng suất cực kỳ. Và dù mình có vấp té ở đâu đó, mình vẫn có thể tự “nhặt” bản thân lên, nói chuyện với chính mình, và bước tiếp. Viết journaling chính là một trong những thói quen căn nguyên giúp mình phát triển nên những thói quen khác.

6. Ice bear:

I save the best for last :”> 
Năm nay tâm lý của mình phải nói là cực ổn mọi lúc. Và mình có cảm giác như là luôn có người iu để dựa vào ý, nên an tâm cực kỳ. Hồi đấy có đứa bạn bảo mình lũ con trai chúng nó thường tốt với mình lúc đầu thôi, sau đấy chúng nó nhạt dần. Bây giờ chỉ muốn nói vào mặt nó mày sai bét nhè, vì người iu mình bây giờ còn đáng iu hơn cơ. Nhưng mình nghĩ lại nó đang ế, nên thôi ko nên xát muối vào trái tim mỏng manh của nó =))
Nói hơi sến nhưng tình yêu thực sự là có sức mạnh luôn ý =)) Nên các bạn hãy iu đi, không đúng người thì cũng có kinh nghiệm =)) 

*** Những điều mình nhắc bản thân nhiều lần trong năm vừa qua:
1. Bạn làm cái gì cũng thể nào có người chê bạn, ko ra ngoài thì cũng tỏ thái độ, kể cả bạn bè, người nhà, ko phải là nói kiểu xây dựng đâu, in a mean way. Và đối với mình điều đó đôi khi sẽ hơi tổn thương. Nhưng dù ra sao đi nữa, mình phải tin vào chính mình, vì đó là cuộc sống của bạn, lý tưởng và sở thích của bạn, nên macke :)
2. 3 year rule: Đây là 1 trong những luật ông Matt nhắc đến khiến mình mỗi khi bắt đầu làm 1 cái gì đó mới, hoặc đang muốn bỏ cuộc theo đuổi 1 cái gì đó. Hãy nghĩ là ok mình sẽ chỉ làm nó trong 3 năm thôi, và nếu nó không hiệu quả, lúc đó bỏ cuộc cũng ko sao. (3 năm ko dài đâu các bạn, khi học đh 4 năm 1 ngày nào đó bạn nhìn lại sẽ thoáng qua như một cái chớp mắt)
3. Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo: Câu này mình cũng lẩm nhẩm khi viết bài review 2019 này =)))
4. Phải luôn tập thể dục, cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra đi nữa, phải dành ra 1 chút mỗi ngày để tập thể dục=)) Lí do thì các bác phải xem video dưới cùng bài (xem xong cảm ơn mình sau cũng được, hí) ✨
__________________________________
Thế là xong một cái review 2019. May là không nhây như năm ngoái mãi cuối tháng 1 mới xong :)))
Mong là năm 2020 sẽ là một năm cậu có nhiều sức khoẻ và tạo được nhiều kỷ niệm vui mới. Yêu cậu rất nhiều, bunny!
Chúc bạn có 1 năm 2020 không ngừng tò mò và luôn phát triển nhé!
(*゚ヮ゚*) ✨❤️
_______________________
***Link youtube:
(có phụ đề Việt)