Có lẽ để nói về cái mà đã giúp mình thay đổi bản thân, thay đổi cách suy nghĩ, nhìn nhận mọi việc nhiều nhất không phải là sách, mà chính những trải nghiệm bên ngoài đời sống. Nhưng sách như một công cụ , giúp đỡ mình thay đổi nhanh hơn, nhận ra sự sai lầm trong các vấn để xảy ra trong cuộc sống hàng ngày , giúp mình biết được tại sao mình lại sai và sai ở chỗ nào , từ đó làm cơ sở cho mình vạch ra kế hoạch , hành động để thay đổi. Sách còn làm cho mình tự tin hơn, mang lại nguồn tư liệu như ngôn ngữ, cách diễn đạt, cách lập luận , ... giúp mình dễ dàng vượt qua các vấn đề gặp phải.
Tiếp nối năm trước, năm nay mình cũng xin phép được chia sẻ các cuốn sách mà mình đã đọc trong năm , đánh giá ( theo điểm của ) các cuốn sách đồng thời cũng recommend cho những bạn nào  muốn đọc những quyển sách hay  và không bị bỏ phí tiền ra để mua những quyển có kiến thức sơ sài, không cần thiết. Cái tên của cuộc bình chọn này do mình tự nghĩ ra thôi =)) chứ không hề có một giải thưởng nào như thế này ngoài đời thực các bạn nhé :)

Cách thức tính điểm

Bảng điểm

Bảng điểm sách

Bảng điểm truyện

Tất cả các số điểm trên đều dựa trên cơ sở cảm nhận của mình, lượng kiến thức đang có, ngành mình đang theo học để đánh giá nó. Chính vì thế sẽ có những ý kiến khác nhau về số điểm.
Năm nay mình có đọc ít sách hơn năm ngoái, nhưng nếu so về độ khó và chất lượng thì có thể nói năm nay lớn hơn rất nhiều. Lượng thông tin của trên 50% số sách là rất lớn, có nhiều thông tin mình thấy thực sự không cần thiết phải biết và tính ứng dụng của nó cũng không cao ( so với ngành và mục tiêu của mình ) , Mình đọc để thử sức với các nguồn kiến thức mới và muốn biết xem mình có hứng thú với thể loại nào nhất.
Cách tính điểm của năm 2017 cũng khác so với năm ngoái ( 2016 ). Thay vì tổng hợp các quyển sách mình đã đọc được trong một hôm, rồi nhớ lại nội dung các cuốn sách đó và đánh giá, đây là một cách vô cùng cảm tính và sự sai lệch trong đánh giá là rất lớn, rất dễ bị các hiệu ứng tâm lý chi phối đến việc quyết định xem quyển nào hay hay không. Năm nay mình chia thành nhiều thuộc tính nhỏ , đặt ra tỉ lệ % số điểm đó nên được tính vào tổng điểm. Sau mỗi quyển sách mình đọc được, mình sẽ đánh giá luôn chứ không để đến lúc tổng hợp rồi mới đánh giá. Hạn chế việc so sánh 2 quyển sách độc lập với nhau. Bảng cách tính điểm hiện tại khá là sơ sài và sẽ có nhiều điểm chưa hợp lý, nhưng nó đã giảm đi rất nhiều sự cảm tính trong đánh giá của bản thân. Trong năm nay ( 2018 ) , mình sẽ cố gắng cải thiện cách tính điểm sao cho tiến tới sự khách quan gần nhất có thể.
Sách dưới dây mình lựa chọn không chỉ theo số điểm đạt được mà dựa vào cả những kiến thức nó đề cập đến. Do đó, không phải cứ cao điểm là sẽ được chọn và được vào danh sách đề cử.

1. Cuốn sách của năm


Đề cử :

  • Phải trái đúng sai
  • Thế giới cho đến ngày hôm qua
  • Tâm lý học đám đông - Winner
  • Dầu mỏ, tiền bạc và quyền lực
Một quyển sách theo mình đánh giá là thực sự xuất sắc , cung cấp thông tin về đám đông : thế nào là một đám đông, tính chất, đặc điểm, cách tác động đến nó. Từ những điều trên giúp chúng ta biết được bản chất của nhiều sự kiện đã diễn ra trong lịch sử, cách hành xử của người dân , và tại sao các nhà lãnh đạo lại có thể điều khiển được cả một quân đội với số lượng lớn. Ngày nay, rất nhiều diễn giả cũng sử dụng các tính chất được nêu ra trong cuốn sách để có thể thuyết phục được cả một hội  trường đầy ắp người.

2. Cuốn sách tệ nhất năm -_-


Đề cử :

  • Khám phá ngôn ngữ tư duy - Winner
  • Tín hiệu và độ nhiễu
Không có gì để mà nói. Có lẽ mọi  người nên thử một lần đọc quyển này xem một cuốn sách tệ được viết như thế nào :)

3. Truyện của năm

Đề cử :

  • Suối nguồn - Winner
  • Cân bằng mong manh
Một tác phẩm đồ sộ , nói lên nhiều vấn đề kéo dài từ trước đến nay và sẽ tiếp tục trong tương lai. Các câu hỏi vẫn sẽ  được đặt ra, và đó vẫn sẽ là chủ đề tranh cãi không có hồi kết : Giữ cái cũ hay tiếp thu cái mới ? Cái gì là tốt hơn ?
Mình đã có một bài chia sẻ về quyển sách này. Nếu bạn nào quan tâm có thể đọc lại link sau : 

4. Tác phẩm yêu thích nhất


Đề cử :
  • Tâm lý học đám đông
  • Cân bằng mong manh
  • Phải trái đúng sai - Winner
  • Suối nguồn
Mình thích quyển này hơn là quyển Tâm lý học đám đông. Quyển sách đưa ra khái niệm đạo đức của các triết gia nổi tiếng. Thế nào là đúng, thế nào là sai, có điều nghe có vẻ hợp lý trong  trường hợp cụ thể đang xét nhưng nó có giải thích được mọi  trường hợp tổng quát hay không ? Có thể nói cách suy nghĩ và lập luận mình có hiện tại đều dựa theo  cách xử lý và giải quyết vấn đề được đặt ra trong quyển sách. Tuy vậy, mình vẫn đánh giá quyển Tâm lý học đám đông cao hơn vì tính ứng dụng của nó trong thực tiễn cao hơn ( ít nhất thì đối với ngành của mình và mục tiêu hướng đến của bản thân là vậy )

Bắt đầu trận chiến mới

Một năm nữa lại trôi qua với nhiều điều cần phải nghĩ lại. Có nhiều thứ mình đầu tư không đúng chỗ, không đúng cách, kết quả thu được thì quá tệ , tất cả do sự tính toán theo cảm tính quá nhiều. Mỗi năm đều hô hào “ rồi năm nay mình sẽ khác “ rồi cuối cùng đâu lại vào đấy. Muốn tạo được một thay đổi lớn lao thì cần bắt đầu từ những thói quen nhỏ , mà để thay đổi chúng thì thật khó và tốn thời gian.
Một chận chiến mới lại bắt đầu. :)
Chúc các bạn có một năm mới vui vẻ, hạnh phúc và hoàn thành mục tiêu mình đề ra. :) Và nhớ là đọc nhiều sách các bạn nhé. :)