Studio album thứ 4 của J. Cole "4 Your Eyez Only" đã ra mắt công chúng được gần hai tuần, vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra những nhận xét cuối cùng về sản phẩm mới nhất của J. Cole, đặc biệt là trong những ngày cuối năm bốn bề bận rộn. Nhưng như một J. Cole's stan lâu năm, tôi hiểu một điều, vị trí của "2014 Forest Hills Drive" trong tâm trí tôi sẽ không bao giờ thay đổi.


             2014 Forest Hills Drive Album Cover


J. Cole hay tên thật là Jermaine Cole (1985), là một trong những học trò (Protégé) thành công nhất của huyền thoại New York: Jay-Z bên cạnh Kanye West và Rihanna. Bằng hàng loạt mixtapes được đánh giá rất cao như Friday Night Lights và Truly Yours series Jermaine đã tạo cho mình bàn đạp để tiếp cận tới ngôi vương của Hiphop. Khi sự thèm khát giúp Jermaine Cole chạm tay vào ngai vàng trong debut mang tính thị trường cao "Cole World - The Sideline Story" thì lyricism, production skills với cái nhìn sâu sắc pha quyện cùng sự tự tin trong "Born Sinner" đã đặt vương miện lên J. Cole. 


Và rồi khi đang ở trên con đường thăng tiến, Jermaine Cole dần dần biến mất. J. Cole bắt đầu tránh xa ánh đèn sân khấu, giữ khoảng cách với truyền thông. Tất cả những gì J. Cole làm chỉ là vun đắp cho lượng fan ruột trung thành, giữ gìn cho label nhạc Dreamville của riêng mình. Rồi vào cuối năm 2014, J. Cole bất ngờ cho ra mắt studio album thứ ba trong sự nghiệp ca hát của mình mà không hề có bất kì một single đầu tay nào cho album, tất cả những gì để quảng bá cho album chỉ là một đoạn trailer 7 phút, trầm tư đời thường của Jermaine ở quê nhà nơi anh lớn lên Fayetteville, North Carolina.


2014 Forest Hills Drive Trailer


Ngay từ tiêu đề, "2014 Forest Hills Drive" hứa hẹn sẽ là cuộc hành trình về gốc rễ, nơi mà Jermaine chập chững những bước đi đầu tiên cho đến khi anh rời bỏ cuộc sống bình thường theo đuổi giấc mơ. Album gồm 13 tracks không có bất kì một sự góp giọng nào của các nghệ sĩ khác (no features), và hầu như là tự sản xuất, được sắp đặt theo trình tự thời gian của cuộc đời J. Cole. Gần tương tự như Forest Hills Drive Tour, album gồm có 4 act.


Act I: Hometown

Hoàn toàn trái ngược với phần lớn các Intro của các rapper khác cũng như ngay với cả những Intro trước đây của J. Cole. Mở đầu "2014 Forest Hills Drive" là một dải hợp âm dương cầm xen lẫn một chút trumpet, J. Cole cất tiếng hát, vẫn là cùng giọng hát đau đớn cùng quẫn như một con sói bị thương, trong ca khúc "Be Free" tưởng niệm vụ xả súng Michael Brown ở Ferguson. "Do you wanna be happy? Do you wanna be free?"  J. Cole dần dần định hướng thính giả đi vào trải nghiệm của "2014 Forest Hills Drive", đồng thời báo hiệu đây là một album rất honest, rất personal, đây không phải là thứ sẽ đưa Jermaine Cole trở thành the best rapper alive. Mà đây sẽ là nơi mà âm nhạc của J. Cole trở nên tự do vượt qua mọi rào cản về doanh thu cũng như những quy định của nền công nghiệp âm nhạc trước kia. Jermaine sẽ thỏa sức sáng tạo với thứ âm nhạc của riêng mình. 


"Do you wanna, do you wanna be, free"


Nối tiếp Intro là "January 28th". 28/1 chính là ngày sinh nhật của Jermaine, kết thúc track với tiếng trẻ sơ sinh mới ra đời, J Cole sau khi tự xưng mình là Chúa "Check the birthday nigga, you ain't the God" đã đưa album trở về mạch câu chuyện. "January 28th" và "Wet Dreamz" 2 tracks với nhiều tầng lớp của nhạc cụ, đặc biệt với "Wet Dreamz" một chút nhạc soul làm sample, đẩy cao sự chứa hồn cho ca khúc. Kĩ năng kể chuyện của J.Cole được phát triển đến đỉnh điểm trong "Wet Dreamz", đôi chút kể tả về việc vụng trộm ngắm nhìn cô bạn trong lớp, rồi đến việc tiếp cận đối tượng và rồi một chút twist ở giữa câu chuyện, typical J.Cole


"As time goes by, attractions getting deep, and
Wet dreaming, thinkin' that I'm smashin', but I'm sleepin'
"


Quay trở lại với violins và tầng tầng lớp lớp hợp âm. Thời gian lại tiếp tục qua đi trong track "03' Adolescence" từ cậu nhóc mới mộng tinh và lần đầu được ân ái, nay J. Cole đã trong quá trình trưởng thành và thay đổi trong suy nghĩ, từ những vấn đề khác giới cho đến những dự định tham vọng cũng như là việc ngộ nhận của sự tự lập, đôi lời chia tay với mẹ khi J. Cole chuẩn bị rời quê nhà để đi học đại học ở New York.


Act II: Journey

Một chương hoàn toàn mới cho sự hồi tưởng của J. Cole. Sự trở lại của tiếng trống nặng,đậm chất hiphop và sample đơn giản chỉ được tạo nên bởi một âm thanh trong "A Tale of 2 Cititez". J Cole đang tiếp tục rap về hai mặt của một vấn đề với một chút giận giữ trong giọng flow như từng làm với "2Face" 2 vers rap nói về kẻ bị cướp và tên cướp trên nền beat có phần rùng rợn. Tương tự như với "A Tale of 2 Citiez" "Fire Squad" tiếp tục với cùng một dạng production, J. Cole đang ở trong giai đoạn khẳng định bản thân ở rap game trong câu chuyện lớn của "2014 Forest Hills Drive", giọng flow vẫn có phần giận dữ, ở ver cuối Jermaine rap về white privilege and white appropriation of Hip Hop culture thậm chí gọi cả tên Iggy, Justin Timberlake, Macklemore và Eminem. 


Quay trở lại với laid back, dreamy theme. "St. Tropez" với nhiều tầng lớp nhạc cụ xuất hiện như một đoạn interlude/điểm nghỉ trong album cũng như là cầu nối giữa Act II đến với Act III. "He's on his way, he's 'bout to get paid/He's on his way to Hollywood" J. Cole trong hồi ức chuẩn bị được kí hợp đồng với Jay-Z's Roc-A-Fella label. Hơn thế nữa, J. Cole luôn luôn biết sử dụng hợp âm violins thật thật thật THẬT đúng cách trong một cohesive alternative album. Khoảnh khắc khi đoạn nghỉ giữa ver 2 và hook khi angelic singing sample được lồng ghép với tiếng violins réo rắt "If you won't take me in your home" là khoảnh khắc đẹp nhất cá nhân tôi được thưởng thức trong một album hiphop by far. 


Act III: Hollywood

J. Cole trong câu chuyện lúc này đã trở thành mainstream, hình tượng rapper sẽ làm âm nhạc thị trường. "G.O.M.D." là một trong những ca khúc có mật độ sâu và dầy nhất trong phần beat trong "2014 Forest Hills Drive", thoạt đầu đó sự trở lại của nhịp trống mạnh và sample chopped off đặc trưng của hiphop thêm một chút hợp âm violins, rồi beat switch, rồi lại beat switch. Ngay cả trong phần nội dung và ca từ, cũng có sự xung đột, J. Cole từ ver 2 đã bắt đầu nhận ra sự tương phản của lối sống xa hoa và bán rẻ nghệ thuật cho đồng tiền và mục đích ban đầu của Jermaine khi trở thành một nghệ sĩ.


"Everybody scared of the nigga, aware that the nigga is better
All my bitches the pick of the litter, never bitter
"


Tiếp nối câu chuyện khi J. Cole ở Hollywood , vẫn nhịp trống mạnh và một chút sample của G. Bush "No Role Modelz" đã trở thành anti-thot anthem mới "Don't save her, she don't wanna be saved". "No Role Modelz" là một ca khúc được craft như một điểm nhấn khi đi tour với phần lớn flow chậm rãi để có thể giúp số đông bắt kịp cùng ca từ đơn giản lặp đi lặp lại và catchy ở phần hook. 

Đóng vai trò là track cuối của Act III, "Hello" là đánh dấu cho bước ngoặt của chuyến hành hương "2014 Forest Hills Drive", trở về với hợp âm dương cầm và một chút keyboards bên ngoài, J. Cole lại cất tiếng hát, lần này là về một cố nhân cũ. "Shit seems so sad when you look back", một chút hoài cổ, một chút tiếc nuối về những gì đã qua, xúc cảm của ca khúc được đẩy lên đỉnh điểm khi phần phụ âm keyboards có phần hơi to quá mức cần thiết. "Everything seem so sad when you look back".

  

Act IV: Homecoming

Có ai trên thế giới này không nhớ đến mẹ khi hồi hương? Hay bình thường hơn, khi về nhà? J. Cole cũng không ngoại lệ, "Apparently" tiếp tục là một track với hợp âm piano và J.Cole cất tiếng hát, lần này không đơn giản là một rapper cất tiếng hát nữa mà J.Cole thật sự đang ở trong trạng thái của một ca sĩ Soul/RnB thực thụ, bass drop, J. Cole quay về rap, giống như tất cả các ca khúc khác của "2014 Forest Hills Drive" Apparently là sự trải lòng của Jermaine Cole trên một bản beat có nhiều tầng lớp phức tạp về hợp âm. 


"Best friends really make great for enemies"


"Love Yourz" như một tâm thư của Jermaine gửi đi cho thế giới ngoài kia, lời khuyên thật tâm của người từng trải qua cuộc sống xa hoa và sống ở trên đỉnh của danh vọng "No such thing as a life that's better than yours". Lời nhắn nhủ của ca khúc cũng quay lại với như phần intro, khuyên người khác tập trung vào việc tìm kiếm hạnh phúc thật sự của cuộc sống. 


15 phút cuối của "Note to Self" là hợp âm piano 70's vibe cùng những lời cảm ơn chân thành của Jermaine dành cho từng cá nhân tổ chức đã cùng anh đi hết quãng đường hành hương xa xôi và khó khăn. 


_____________________________


"2014 Forest Hills Drive" là album hiphop đầu tiên được RIAA của Mỹ ghi nhận với danh hiệu x2 Platinum (Bán được 1,004,000 bản copy) mà không có bất kì một feature nào. Forest Hills Drive Tour cũng là Rap tour đầu tiên bán được hết vé ở Madison Square Garden - New York (20,000 chỗ ngồi). HBO công chiếu một bộ film tài liệu về Forest Hill Drive với tựa đề J Cole Forest Hills Drive Home Coming.


Đã 2 năm trôi qua kể từ khi "2014 Forest Hills Drive" ra mắt, nhiều ý kiến trái chiều về âm nhạc của J. Cole đã được đưa ra, có người thích, có người không thích. Nhưng cuộc sống của Jermaine Cole đã thay đổi rất nhiều, anh vừa chào đón cô con gái đầu lòng, "4 Your Eyez Only" mới ra mắt cách đây ít ngày. 


Có thể J. Cole sẽ không bao giờ có thể đứng ngang hàng với Kendrick Lamar trong rap game hiện tại, cũng có thể Jermaine Cole sẽ không bao giờ có thể sánh ngang với sự sáng tạo của Kanye West, lyricism của Jermaine sẽ không bao giờ có thể sâu sắc như của Lupe Fiasco hay thành hiện tượng mainstream như Drake. Nhưng Jermaine Cole là kẻ duy nhất có thể vượt ra khỏi khuôn phép của một rapper, đi ngược lại với Kanye West để làm một album hiphop như "2014 Forest Hills Drive". 


_______________________


2014 Forest HillsDrive is out everywhere, làm ơn hãy support the artist nếu các bạn cảm thấy đáng đồng tiền qua itunes, spotify, etc. 


Hãy chắc chắn rằng các bạn follow J. Cole ở Facebook, Twitter.


Nếu bạn muốn góp ý và thảo luận về âm nhạc với tôi thì hãy give me a shout qua facebook cá nhân.

Peace. 

Đọc thêm: