Thị trấn Nông trường Mộc Châu từ  lâu đã nổi tiếng như một điểm du lịch thu hút những người yêu du lịch, đặc biệt là yêu những vùng núi thanh bình, trong lành. Và đây là những kinh nghiệm từ chuyến đi vừa rồi của chúng mình (tức mình và bạn gái - 2 người đều có rất ít tiền cho chuyến đi này).
Đồi chè trái tim - Một trong những địa điểm nổi tiếng tại Mộc Châu

Thực sự nếu bạn có sở thích du lịch giống mình, tức là thích đến những miền xa, thích những điểm du lịch chưa được quy hoạch và xây dựng nhiều, thích cái mộc mạc nhưng hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc hay muốn được tìm hiểu văn hoá hay cuộc sống của những người dân tộc thiểu số, hoặc chỉ đơn giản là tìm một nơi cho bạn cùng người yêu hâm nóng tình cảm thì đi Mộc Châu là điểm đến bạn nên tới.

Mình cùng bạn gái vừa tới đây 2 tuần trước tức là khoảng giữa tháng 4. Đây thực sự không hẳn là một thời điểm thích hợp để du lịch đến Mộc Châu. Thời gian trong năm hợp lí nhất để đến đây là khoảng Tết Âm Lịch (tức tháng 1-2) sẽ có hoa mận và hoa đào nở rất đẹp vì ở đây diện tích trồng mận và đào rất nhiều, tiếp đến là tháng 3 với hoa ban, đầu tháng 9 là Tết Độc Lập của người Mông cho các bạn thích tìm hiểu văn hoá dân tộc thiểu số (tất cả chỉ là mình tham khảo trên Internet). Còn vào các thời gian khác trong năm nếu bạn muốn đi thì cứ xách balo lên, Mộc Châu sẽ không làm bạn thất vọng!
Và đây là kế hoạch của chúng mình, không thực sự hoàn hảo nhưng cũng không khiến mình phải tiếc nuối điều gì khi về Hà Nội.
1, Chuẩn bị gì?
Ngoài những vật dụng cơ bản như quần áo, dày dép, mũ nón... Mình nghĩ các bạn nên chuẩn bị thêm thuốc chống muỗi (cái này sẽ cứu bạn thì đi rừng thông, đồi chè, vườn đào...), kem chống nắng và đồ ăn. Tại sao lại là đồ ăn? Vì trên Mộc Châu thực sự không có quá nhiều đặc sản để thưởng thức (dĩ nhiên là với những người ít tiền như mình) vậy nên đồ ăn sẽ không khác gì ở Hà Nội, và khi đã giảm được chi phí ăn uống thì sẽ có thêm tiền đi chơi! ^^
Ăn đơn giản là cách hữu hiệu nhất để được thoải mái tài chính hơn!
Ngoài ra, nếu các bạn muốn "xuất ngoại" sang nước bạn Lào xem thử "gió Lào" bên Lào có nóng hơn gió Lào bên ta không thì hãy mang theo chứng minh thư của từng người.
2, Di chuyển từ Hà Nội
Chúng mình chọn đi xe khách vì quãng đường khá xa (khoảng 180km) và trời thì khá nóng vào ban ngày (tháng 4 mà). Có rất nhiều xe khách để chúng ta lựa chọn để lên tới Mộc Châu với mức giá trung bình cho xe giường nằm là 180k, xe ghế ngồi thì sẽ rẻ hơn (Xe ghế ngồi chỉ có ở bến Yên Nghĩa thôi, còn ở bến Mỹ Đình thì chỉ có xe giường nằm).
Xe giường nằm là lựa chọn hợp lí cho quãng đường lên Mộc Châu
Thời gian di chuyển thì bọn mình chọn đi chuyến muộn nhất từ hôm trước, tức là khoảng 10h. Bọn mình đến thẳng bến xe và tìm các xe khách lên Sơn La. Và đấy là một sai lầm của bọn mình, hôm đấy nghỉ dài nên rất nhiều người về quê và đi du lịch, do không đặt vé trước nên bọn mình bắt buộc phải chen chúc dưới sàn xe giường nằm, và tin mình đi, đấy là một trải nghiệm di chuyển tồi tệ cho 4 tiếng lên Mộc Châu. Vậy nên, hãy gọi điện đặt xe từ trước (có thể tìm liên hệ của các nhà xe tại vexere.com). Bạn hãy yêu cầu xe cho xuống tại khách sạn Trường Giang. Và sau 4 tiếng vạ vật chúng mình đã có mặt ở Mộc Châu vào sáng sớm, check-in homestay, ngủ 1 chút rồi bắt đầu buổi sáng khám phá đầu tiên.
3, Ở đâu?
Phòng đôi tại Mũm Homestay
Bọn mình đã may mắn book được 1 phòng đôi duy nhất còn lại ở Mũm Homestay và trải nghiệm ở đây thực sự rất tốt. Chị chủ rất nhiệt tình và chu đáo. Có bếp nấu với đủ dụng cụ cho các bạn. Có cả phòng dorm cho hộ gia đình nữa. (SĐT của chị Trang - chủ của Mũm Homestay: 0969.262.682)
Từ bên trong 1 phòng đôi của Mũm homestay

4, Đi đâu? Đi bằng gì?
Chiếc xe mình đã thuê ở homestay


Ở Mộc Châu có rất nhiều chỗ cho thuê xe máy, nhưng tiện nhất hãy thuê luôn ở Homestay mà bạn ở. Ở Mũm Homestay là 180k/ngày với đầy bình xăng lúc nhận xe. Và đường trên đấy sẽ rất nhiều đoạn lên dốc và xuống dốc vậy nên hãy chắc rằng bạn có một tay lái vững.
Có rất nhiều địa điểm du lịch thú vị ở Mộc Châu, như đồi chè Trái tim, khu du lịch Bản Nà Ka, rừng thông Bản Áng, Thác Dải Yếm, trạng trại bò sữa, cửa khẩu Việt Lào Lóng Sập (hoặc có sẽ biển ghi Loóng Sập)... Chúng ta sẽ mất hơn 50km để đi hết các điểm trên.
Và mình sẽ đi vào chi tiết từng điểm đến!



Đồi chè Trái tim: thực sự thì không nhất thiết phải đến đây bạn mới có thể  chụp được ảnh với đồi cheè vì bạt ngàn xung quang Mộc Châu là những đồi chè xanh ngắt.

Một đồi chè bình thường trên đường đi
 Và "hình trái tim" của đồi chè này cũng chỉ thấy được từ trên cao. Nhưng ở đây các bạn có thể thuê trang phục của người Mông với giá chỉ 20k (thêm phụ kiện như ô, vòng bạc thì thêm 10k mỗi thứ) và họ sẽ trông xe cho bạn!

Chúng mình thuê đồ của một em gái người Mông
Nà Ka: đây là nơi nổi tiếng với những vườn mận và đào sai trĩu quả, hãy đến thăm địa điểm này nếu các bạn thích hái mận (khoảng tháng 4 nhá)
Mận cơm

Những người làm vườn sẽ cho các bạn vào tham quan và ăn thoải mái mận đào trong vườn với giá 20k/người, dĩ nhiên là nếu bạn hái mang về họ sẽ cân và tính tiền nhưng cũng rẻ thôi.
Rừng thông bản Áng: Giá vé sẽ là 40k/người. Bạn nên thuê xe đạp vì rừng thông rất rộng, giá thuê là 50k 1 xe.


Ở đây sẽ có những vườn hoa rất đẹp, một hồ nước lớn và các góc check-in bao đẹp trong rừng thông.


Và khi đã vào đến rừng thông thì hãy tới Chimi Farm. Đây là một vườn ươm dâu tây, các bạn có thể hái dâu và dùng những thức uống mát lạnh từ dâu tây với giá cả mọi thứ rất ổn.

Hái dâu tại vườn dây tây của Chimi Farm
Cửa khẩu Lóng Sập: chỉ cách trung tâm thị trấn khoảng 40km, vậy nên thật tiếc nếu bạn không thử một lần "cầm tay nhau qua biên giới".

Một điều cần lưu ý là thủ tục qua biên giới Lào. Nếu bạn muốn đi thẳng sang Lào bằng xe máy sẽ khá tốn kém nhưng sẽ vào được trong đất Lào. Còn không thì chỉ có thể đi bộ qua và không trải nghiệm được gì nhiều.
Tông Lào chính hiệu
Sẽ mất khoảng 200k/người để các anh ở đồn biên phòng (đồn biên phòng đầu tiên bạn thấy trên đường nhá) viết cho bạn 1 giấy giới thiệu "giả", vờ như bạn là người dân xã biên giới và có thể qua cửa khẩu. Còn nếu chỉ muốn chụp ảnh tại cột mốc và bước qua biên giới thì chỉ cần đến cửa khẩu và xin giấy ở bên Việt Nam và chỉ mất 10k/người. Lưu ý rất to là cần có Chứng minh nhân dân của từng người nhá, vậy nên hãy mang theo. Yên tâm là các anh biên phòng Lào rất dễ tính.


Trên quãng đường dài ấy sẽ chỉ có 2 cây xăng ở 2 đầu nên hãy đổ đầy xăng trước khi di chuyển, các bạn sẽ không thích hết xăng khi lên đèo đâu.
Từ trung tâm thị trấn tới Cửa khẩu, các bạn sẽ đi qua thác Dải Yến và cầu kính tình yêu rất đẹp nên đừng bỏ qua (chúng mình đã bỏ qua vì đi vội)

Thác Dải Yếm
Vậy là kết thúc chuyến đi của chúng mình, cũng được kha khá những nơi có thể du lịch tại Mộc Châu.
5, Ăn gì?
Nếu các bạn không có nhiều tiền thì đừng vào các nhà hàng dù trông nó có đơn sơ đến đâu. Tin mình đi!
Thay vào đó hãy ăn ở những quán phở, cơm rang dọc đường. Như mình đã nói Mộc Châu không có quá nhiều đặc sản, nếu có thì cũng quá đắt với mình. Hãy chuẩn bị khoảng 400-500k cho 1 bữa ổn ổn tại đây.
Đây là bữa cơm trị giá 240k của bọn mình.

Tổng kết: 2 người bọn mình đã đốt hết hơn 2 triệu cho chuyến đi tới Mộc Châu. Như vậy cũng là quá ổn cho một chuyến du lịch 2 ngày 1,5 đêm. Và tất cả chỉ là kinh nghiệm của mình sau 1 chuyến đi với chi phí ít ỏi, dĩ nhiên nếu có nhiều tiền hơn thì chuyến đi sẽ hoàn chỉnh hơn nhiều.