Dạo này Sài Gòn có sao không?
Đáp án xin thưa là có.
Hôm kia mình tiễn người yêu về. Thấy người yêu ngước cổ lên nhìn. Mình liền tò mò hỏi có gì thú vị mà nhìn vậy.
Người yêu bảo:
- Lúc trước nhà em ở chung cư cũ (cách đây ~10 năm) thì mỗi tối nhìn lên hay có sao lắm. Giờ Sài Gòn ô nhiễm nhiều quá nên không còn thấy được nữa. Đợt này nhờ COVID-19 mà trời đêm có vẻ trong ra, và lác đác thấy được dăm ba ngôi sao sáng rồi nè. <3

Mình nhìn lên và chợt giật mình nhận ra đúng là vậy thật.
Vì Sài Gòn ít cơ hội thấy sao nên mỗi lần về nhà mình thích ra sân nhà nhìn ngắm trời đêm đầy sao lắm. Giờ đây mỗi đêm mình có thể ra sân thượng chung cư để ngắm sao và hóng gió được rồi.
Mình đoán, tất cả đều là hệ quả đến từ con virus corona.
Ngoài mặt tiêu cực là ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và sức khỏe của thế giới, thì mình còn thấy được nhiều mặt "tích cực" đi kèm từ đợt đại dịch này:
Khắp nơi trên Quả Đất này đều chứng kiến được sự phục hồi của thiên nhiên: các con sông suối trở nên trong lành hơn, khí thải ô nhiễm giảm bất ngờ, các sinh vật thủy hải sản cũng trở về nơi vốn dĩ thuộc về chúng. (1)
Còn chúng ta thì sao?
Bên cạnh những khủng hoảng hiện sinh tất yếu thì đó còn là cơ hội để chúng ta tự nhìn nhận lại lối sống của mình, vốn dĩ đã trở thành lối mòn ăn sâu trong tâm khảm của rất nhiều thế hệ.
Khi nhận ra sự đứt gãy vô cùng mỏng manh của xã hội hiện nay, chỉ cần 1 con virus bất trị là cả một hệ thống lao đao.
Khi miền Tây gặp hạn và nhiễm mặn nghiêm trọng, mình nhận ra ý nghĩ to lớn vô vàn của việc #trồng_một_cái_cây. Chứ không phải trở thành "anh hùng bàn phím" cay cú Trung Quốc vì đã xây đập thủy điện (để rồi bất lực không biết làm gì hơn). (2, 3)
Khi cảm thấy tiền bạc không giúp bạn an toàn trong đại dịch, mình lo cho những người đã quen sống tiêu xài sẽ gặp khó khăn để thích nghi với cơn sóng khủng hoảng kinh tế đã và đang đến.
Khi hầu hết các ngành nghề đều có nguy cơ "đóng cửa", mình mới thấy những người tiên phong lựa chọn nghề nông thuận tự nhiên mới là người giàu có và may mắn nhất.
Bởi vậy, đối với mình đại dịch COVID-19 vừa là:
- Thách thức của chính phủ và cộng đồng mỗi quốc gia trong việc ngăn chặn tác hại sức khỏe và kinh tế mang lại.
- Cơ hội cho mỗi cá nhân chúng ta thay đổi lối sống của mình để cân bằng, vững chãi hơn nhờ gần gũi tự nhiên chứ không tất bật chạy theo danh vọng, vật chất để rồi "mỏng manh, dễ gãy" như hiện nay.
Chúc bạn và mình bình an, khỏe mạnh và có những chuyển biến để thuận hòa hơn với cuộc sống tươi đẹp này!
---
Một số nguồn hay ho mình đọc được để làm dẫn chứng cho bài. (Các title trước link do mình đặt tạm :p ).
(1) Trái Đất thay đổi tích cực ra sao nhờ COVID-19 - 5 phút đọc
(2) Tác dụng tức thời của việc trồng cây trong việc ngăn ngừa hạn - 1 phút đọc
(3) Hạn hán: thiên tai hay nhân tai (câu trả lời thực tiễn từ Nam Ấn) - 2 phút đọc