Như bài viết lần trước mình có dừng lại ở mốc thời gian tháng 2/2022, khi mình nhận được admission letter của trường University of Stavanger (UIS). Nào thì đến những tháng tiếp theo nha!!
A busy Sunday of Norwegian people
A busy Sunday of Norwegian people
10/2/2022: Khoảng 7h tối, mình nhận được thông báo trúng tuyển của UIS. Khi mở email của trường, mình thực sự đã không muốn đây là một thư trúng tuyển. Vì sao à? Vì thời điểm đó, mình đã định buông bỏ mọi thứ để ở lại Việt Nam và sẵn sàng cho một cuộc sống bình yên, đầy đủ ở đây: có công việc ổn định, gia đình, bạn bè, người yêu. Vậy tại sao mình phải đi du học nhỉ: xa gia đình, bạn bè, người yêu, thậm chí phải đi làm thêm chân tay để trang trải cuộc sống học hành, khó khăn như vậy. Liệu việc hy sinh này có xứng đáng?
Mọi người đừng lên án mình nha vì tại thời điểm đó, bản thân mình cũng rối bời lắm. Đi hay ở, là một quyết định rất khó khăn. Đợt đó có khá nhiều bạn nhắn tin cho mình hỏi về việc đã nhận được offer của UIS chưa trong khi các bạn ấy chưa có. Mình cũng là một trong những sinh viên khá may mắn khi nhận được early admission tại thời điểm đó. Nên nếu việc mình hủy offer khiến các bạn ấy tiếc lên tiếc xuống á ^^.
Trường cho mình 2 tuần về việc mình accept hay reject offer này. Tất nhiên thì mình cứ accept cho chắc ăn phòng trừ trường hợp muốn đổi ý từ chối. Nhưng buồn cười thay, mặc dù mình luôn đặt việc mình sẽ ở Việt Nam lên hàng đầu, thủ tục xin visa Nauy mình vẫn cố gắng làm vì mình nghĩ á thôi thì thử làm visa 1 lần cho biết, thử đến văn phòng đại sứ quán 1 lần để xem làm visa Châu Âu như thế nào, lấy được visa thì vui mà không lấy được thì cũng càng tốt. Đó mình đã từng non nớt ngốc nghếch suy nghĩ như vậy đó. Nhiều khi mình mong rằng mình rớt visa đi cơ...
I/ THỦ TỤC LÀM VISA NAUY:
- Bộ phận cấp thị thực visa Nauy không nằm trong Đại Sứ Quán (ĐSQ) Nauy mà được Hub về ĐSQ Nauy ở Băng Cốc, Thái Lan. Muốn nộp visa, chúng mình phải nộp cho VFS Global để từ đó, họ thay mình nộp cho ĐSQ Nauy tại Băng Cốc. Khá là lằng nhằng nhỉ?
- Nhưng để đến được VFS Global nộp hồ sơ cứng, mình đã phải trải qua 3 bước: nộp hồ sơ online trên UDI Portal; chuẩn bị chứng từ, giấy tờ theo checklist của UDI và book lịch với VFS.
1- Nộp hồ sơ online trên UDI portal: bạn phải tạo tên đăng nhập trên UDI portal, điền thông tin (khá nhiều và phải đúng), đến bước cuối thanh toán tiền hồ sơ ( khoảng 5900k NOK thì phải). Sau khi thanh toán xong, hệ thống sẽ email gửi về cho bạn hồ sơ bạn điền qua email. Phần này rất quan trọng này, vì hồ sơ này sẽ gửi sang ĐSQ Nauy ở bên Băng Cốc, đồng thời những thông tin này sẽ căn cứ để issue visa cho bạn. Nên bước này phải làm cẩn thận và chính xác nha
2- Chuẩn bị giấy tờ theo checklist của UDI: như hình bên dưới nè, mình lười viết quá nên cap luôn màn hình từ UDI ^^
Giấy tờ cần chuẩn bị theo như UDI yêu cầu
Giấy tờ cần chuẩn bị theo như UDI yêu cầu
*Về phần chứng minh tài chính, sau khi có offer khoảng 1 tháng, trường sẽ bắt mình phải chuyển một khoản đặt cọc khoảng tầm 128000 NOK ( khoảng ~ 350 triệu VND) vào tài khoản của trường để chứng minh việc bạn sẽ sang Nauy để học. Trong trường hợp mình hủy offer, số tiền này sẽ được trả lại cho mình. Điều này mình đã được nhà trường confirm trước nên mình rất tự tin việc trong trường hợp mình không sang học, số tiền này vẫn được gửi lại tải khoản của mình. Một điều quan trọng hơn là, việc chuyển tiền sang cho trường là một thủ tục BẮT BUỘC để tiến hành xin visa Nauy nha. Nếu không chuyển tiền, mặc nhiên, mình không đủ điều kiện làm visa rùi.
3- Book lịch hẹn với VFS: Bước này thì đơn giản rồi, bạn chỉ cần vô website của VFS, chọn phần book lịch hẹn (ứng với nước bạn nộp visa), đến ngày đó, mang đầy đủ giấy tờ theo như UDI yêu cầu như trên và cầm tiền đến nộp thuii (đợt đó mình nộp thêm khoảng 1-2 triệu VND gì đó, tiền phí VFS làm cho mình và tiền gửi thư ý mà)
* Thời gian chờ visa khoảng tầm 1-2 tháng đó, mình nộp visa từ tháng 4 mà tận tháng 6 mới có visa. Chờ mòn mỏi luôn, cứ tưởng rớt haha
II/ Vài tâm sự về chiếc visa:
Đấu tranh tâm lý về việc mình lên VFS Global, mình đã cancel một lịch hẹn và đã định vứt hết đống tài liệu visa chỉ để suy nghĩ rằng mình sẽ ở Việt Nam. Đợt đó, mình đang trong giai đoạn "khủng hoảng tinh thần" trong việc yêu đương, mình và người yêu có nhiều mâu thuẫn về việc du học của mình. Đợt đó, đã định buông bỏ tất cả để nghe theo tiếng gọi con tim để ở lại rồi đó. Thế mà, đỉnh điểm của việc cãi nhau, mình lại đặt lại một chiếc lịch hẹn với VFS vào tối hôm trước để sáng sớm hôm sau xin nghỉ làm đột xuất để nộp Visa.
Sau đó thì chúng mình chia tay.
Khoảng thời gian đó khiến mình đi xuống tinh thần rất nhanh, không muốn bị gọi là trầm cảm nhưng chắc cũng gần như thế rồi đó. Việc chia tay, việc quyết định đi hay ở, việc nên ở Việt Nam tiếp tục công việc tại ngân hàng hay sang bên chân trời mới với kiến thức mới nhưng cũng nhiều lo âu. Chỉ nghĩ đến vậy thôi khiến mình như cạn kiện hết sức lực. Mình là một đứa khá cảm xúc nữa, nên lúc rơi vào trạng thái khủng khoảng như thế này, mình đã trở nên im ắng một khoảng thời gian trong vòng 2 tháng.
Các bạn cũng rất lo cho mình, họ nói mình thật ngốc nghếch khi ở lại Việt Nam, họ nói mình nên bay cao bay xa để quên những thứ hỗn độn ở hiện tại. Đợt đó mình sợ hãi mọi thứ đang diễn ra và luôn lẩn tránh mọi người hỏi han việc đi hay ở?
Phải đến cuối tháng 6, mình mới chính thức xin nghỉ việc ở cơ quan (nơi mình đã gắn bó từ hồi sinh viên mới ra trường) để chính thức suy nghĩ lại về việc lên đường đi du học. Tấm visa Nauy đã khiến mình 3 tháng suy nghĩ về nó, khiến mình (không biết cố ý hay vô tình) đánh mất đi mối quan hệ tình cảm sâu đậm với anh, thậm chí, khiến bản thân mình trở thành một người không quyết đoán trong mắt người khác. Tấm visa này là một bài học đối với mình, cho đến tận bây giờ và về sau: đã quyết thì hay quyết đến cùng, giữ nguyên quyết định ban đầu của mình và đi theo nó, khó khăn mấy cũng vượt qua được. Phải không nào?
Giờ nghĩ lại, chắc là vũ trụ đang nhắn nhủ mình điều gì đó, là đi du học là việc mình phải làm trong đời, thế nên dù có bao nhiêu khó khăn, phân vân của mình, cuối cùng offer vẫn được giữ, chiếc visa vẫn được issue ra, tấm vé máy bay vẫn được onboard, và người viết ra dòng blog này đã đang ở Na Uy học tập và hít không khí trời Âu.
Sau cơn mưa sẽ luôn có cầu vồng mà đúng không?
Sau cơn mưa sẽ luôn có cầu vồng mà đúng không?
Và hành trình bay sang Nauy cũng vất vả không kém, khi mình phải bay tới tận 5 máy bay và hủy 2 chuyến. Hẹn mọi người ở bài viết tiếp theo, mình sẽ review chuyến bay Qatar của mình và những chuyến bay sau đấy ^^
Hi guys, my name is JUN <3
Hi guys, my name is JUN <3