Một ngày trước khi công bố kết quả thi đầu vào, trường tổ chức buổi thông tin/ tư vấn, hoặc cái gì đó kiểu kiểu vậy, về chương trình Thạc sĩ của Khoa.
Tôi cứ tưởng buổi tư vấn là dành cho tân Học viên. Nhưng không! Nó dành cho đối tượng chưa thi, có thể là sinh viên, hoặc gì đó, nhưng tóm lại, chắc chắn không phải cho tôi!
Chẳng qua tôi phát hiện, ngoại trừ hiểu biết về thầy cô sẽ đứng lớp, tôi chả biết gì hết...
Về ngành Về cơ hội việc làm Về quy chế
À, tôi biết một cái, HỌC PHÍ.
Sự thật là, khi bạn học Đại học, có thể bạn sẽ không quan tâm đến học phí. Vì bạn giàu, hoặc như tôi, gia đình lo.
Còn Thạc sĩ, nếu bạn nói bạn không quan tâm đến học phí, thì có thể là nhà bạn quá giàu, hoặc ngay từ đầu, bạn đã không cần sử dụng đến tiền của chính mình để học...
Đã đến lúc, tiền bạc có thể bóp nghẹt vài thứ trong cuộc sống của bạn.
Ừ thì, thật ra, tiền bạc lúc nào mà chẳng bóp nghẹt vài thứ trong cuộc sống của chúng ta, nhỉ?
May quá, mình đã thi qua...
Khác với các năm trước, thi đầu vào dùng Xác suất Thống kê và Sinh học cơ bản để đánh giá, năm nay chỉ dùng Sinh học cơ bản và Sinh học cơ sở để đánh giá. Đấy cũng chính là lý do tôi tự tin vô cùng để đặt bút viết và đăng ký thi mà không cần thông qua khóa ôn. Tôi biết phải tìm kiến thức mình cần ở khúc nào trong sách Campbell. Và cũng biết phải đi đâu để bổ trợ phần kiến thức cơ sở nọ. Thông qua các đề mục, tôi biết ai ra đề, mối quan tâm tương đối của thầy/ cô là gì, và tôi tự tin mình có thể tự ôn được.
Kỳ thực, đó là quãng thời gian hơi khó khăn...
Tôi có khoảng 1 tháng để chuẩn bị, 4 tuần, với chừng 8 nhánh chủ đề, tương đương với việc tôi chỉ có khoảng 3 ngày cho một chủ đề, cần đọc sách (có khi tiếng Việt, có khi tiếng Anh), cần xem thêm tư liệu và video nếu thông tin có thiếu sót, và cần tổng hợp lại đôi chút để xem trước ngày vào phòng thi. Một ngày/ tuần để dự phòng công việc phát sinh OT ngoài ý muốn, hoặc là có chủ đề cần lưu tâm hơn.
7h sáng, thức dậy, nấu nướng mang đi. 8h20 sáng, di chuyển tới công ty. 9h-18h, làm việc, bao gồm 1 tiếng nghỉ trưa, thi thoảng ăn gian một chút để đọc tài liệu - may mắn công ty cũng về sinh học nên không sao, cần thì đọc chút tiếng Anh là trí trá được. 18h45, về tới nhà. 18h45-21h, ăn uống, tắm rửa, dọn dẹp, nghỉ ngơi tí đỉnh. 21h-24h, học và lướt facebook linh tinh.
Thực ra thời gian khi đi làm của mọi người đều sẽ như vậy, không tính là ai khác ai, chẳng qua, đúng là thật ít...
Lần đầu tiên trong đời, tôi phải đi nhìn đề cương, kẻ bảng, sắp xếp môn nào học trước, môn nào học sau.
Đầu tiên là Sinh thái học.
Sinh thái trong Campbell bao gồm:
Sinh thái học và Sinh quyển. Loài và cá thể. Quần thể. Quần xã. Hệ sinh thái.
Mớ này đọc qua lại là được, cái nào không ổn thì bổ sung lại, với hiểu biết bây giờ, cũng không khó khăn mấy.
Tiếp nữa là cấu trúc và chức năng của các đại phân tử sinh học cùng với vi sinh vật học. Thẳng ra, vi sinh vật học không phải là phạm trù đơn giản. Nếu đi sâu, nó có thể giết chết bạn. À mà sinh thái cũng vậy thôi. Thì ít nhất, yêu cầu về chương vi sinh ở đây đơn giản, cà lơ phất phơ cũng qua rồi!
Tận cùng chắc chắn phải là sinh học tế bào và di truyền học. Nhìn là biết địa bàn và chiến trường của Bộ môn Di truyền. Cho dù có là dễ, cũng phải lột một lớp da, rút một khớp xương, tuyệt không thể coi thường.
Giữa giữa là xíu động vật, và xíu thực vật. Nuốt được gì nuốt. Dễ thì dễ, mà không mấy liên quan về sau...
oOo
Ừm quay lại buổi tư vấn, phải công nhận, tự chủ tài chính liền thấy khác. Lý do lý trấu đầy đủ. Lời lẽ không hoa mỹ nhưng thuyết phục phết. Và thông tin, so ra có vẻ cũng không ít. Hơn nữa, ngoài sự có mặt của trưởng khoa, còn có gần đủ các thầy cô đứng đầu các bộ môn/ lab... sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi.
Sinh thái có phải luôn ở rừng không?
Chào em, thực ra cũng tùy người, tùy đề tài.
Tôi nghiên cứu về tương quan con người và thiên nhiên thì thường ở rìa rừng. Thầy đây nghiên cứu về thực vật, tiến hóa và đa dạng sinh học thì ở suốt trong rừng vậy đó. Còn như cô đây, thì lâu lâu xách ba-lô lên, xa rời thành phố, ở rừng một tuần, rồi lại về nha!
Mà đi rừng đi cho vui thôi à, chủ yếu là em về lab, xử lý, phân tích mọi thứ nữa. Ở rừng một tuần thì em phải xử lý ở lab mười tuần lận. Tôi không biết em sẽ vui hay buồn với tin này. Nhưng hy vọng là câu trả lời của tôi ít nhất đã giải đáp được thắc mắc cho em!