Bộ phim dài 2 tiếng với “chỉ” 1 cú lia máy đỉnh cao.
Sau đêm trao giải Oscar 2020 thì mình mới có cơ hội được biết đến 1917 - Thể loại phim chiến tranh mình rất thích từ trước đến giờ.
Nói về cốt chuyện, bối cảnh xoay quanh hai người lính trẻ, hạ sĩ Blake và Will được cấp trên giao nhiệm vụ đưa lệnh đình chiến ra tiền tuyến để chặn đứng 1600 binh sĩ sắp rơi vào cái bẫy của quân Đức. Nếu như họ không hoàn thành nhiệm vụ trước bình minh ngày hôm sau thì toàn bộ binh sĩ, trong đó có anh trai của Blake, sẽ chết. Tất nhiên họ phải vượt qua vùng chiến sự giao tranh khốc liệt nơi hai bên tranh giành nhau từng centimet đất và vào sâu trong chiến tuyến nơi địch đang nắm giữ. Họ có thể làm được với chỉ hai người.
Hai người bạn không có thời gian suy nghĩ và nhận lệch trong sự quyết đoán của Blake cùng sự e ngại của Will trước nhiệm vụ đối với họ là lao và trốn sinh tử. Đối với Balke, chuyến đi này quan trọng hơn gấp bội, mình thấy được cái máu lửa hừng hực trong ánh mắt của Blake khi anh bắt đầu nhiệm vụ, nhưng bước đi của anh lại không dấu nổi sự nóng vội của một người em đang muốn cứu anh mình.
Kết quả hình ảnh cho 1917 picture

Lúc này, sức ép thời gian quá lớn cùng với mức độ nguy hiểm của nhiệm vụ, kịch tính như được truyền đến người xem bởi cái cách quay phim suất xắc của ekip, xứng đáng với giải Oscar 2020 với kịch bản xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất, cùng nhiều giải thưởng danh giá khác trong những hạng mục được đề cử. Người xem như bị cuốn theo từng thước phim, không một giây ngơi nghỉ bởi gần như không có một pha chuyển cảnh nào, cảm giác của bạn lúc đó là như được đồng hành cùng hai người lính. Điều này từ trước đến nay hiếm bộ phim nào làm được, nhất là với một bộ phim đề tài chiến tranh.
Quay lại hai nhân vật của chúng ta, anh chàng Will với những xước sát nơi trận địa cùng pha thoát chết vì mìn trong hầm địch, vô tình khiến người đọc nghĩ rằng anh sẽ sớm phải dừng lại và giao phó nhiệm vụ cho Blake cùng cái nhiệt huyết và động lực đang cháy bỏng phải cứu bằng được anh mình.
Kết quả hình ảnh cho 1917

Nhưng đến đây, chi tiết ít người nghĩ tới là Blake chết, tại sao một người có đủ động lực, người mà ai cũng nghĩ sẽ là người đến cứu anh mình lại phải chết. Hơn nữa, chết bởi sự ngây ngô nơi chiến trường bằng lòng trắc ẩn bị lợi dụng, chiến tranh không có chỗ cho sự ngây ngô.
Và đúng, trong thời khắc ra đi, người em đó vẫn muốn đồng đội của mình phải hoàn thành nhiệm vụ, dường như nguồn động lực nơi Will mới chính là điều mạnh mẽ và phi thường vượt xa Blake. Anh không được dừng lại, anh sẽ phải đi tiếp, phải đến chiến tuyết trước bình minh, anh phải bỏ lại Blake và mang theo lời hứa với người bạn đã khuất cùng nhiệm vụ còn dang dở.
Nếu bạn kỳ vọng vào một bộ phim mang đến nhiều cảnh cháy nổ và giao tranh thì bạn sẽ phải thất vọng đôi chút bởi phim đi sâu vào xây dựng nội tâm nhân vật cùng với sự kịch tính được đẩy lên cao trào của cuộc rượt đuổi trước bình minh.
Chi tiết khiến mình cảm thấy xúc động nhất là khoảng khắc Will vừa tới cánh rừng nơi quân Anh chuẩn bị giao chiến, vượt qua ranh giới giữa sống và chết trong sự truy đuổi của quân Đức. Mọi âm thanh lúc đó như ngừng lại nhường chỗ cho tiếng hát ngân vang, từng câu hát vang lên như lời từ tận đáy lòng của những người chiến sĩ, từng thanh âm chạm đến mọi giác quan của người xem, mình đã rùng mình trong khoảnh khắc đó. Anh gục xuống cạnh bên những người lính trước tiếng nhạc xuất hành, đưa mắt vô hồn vào khoảng không như đang tận hưởng từng nốt nhạc nhảy múa trong không gian... Tôi thấy đồng xanh, mây trắng, sự an yên... Liệu họ có thật sự gan dạ và quả cảm? Không! Họ sợ chứ, họ sợ chết chứ, họ sợ không còn có cơ hội gặp lại những người họ yêu thương, được đoàn tụ với gia đình có lẽ là điều xa xỉ với họ lúc này.
Kết quả hình ảnh cho 1917

Nhạc dừng, bất giác anh nhận ra mình còn nhiệm vụ cần hoàn thành, len lỏi trong hàng ngũ những người lính trước chiến tuyến và làn đạn. Trong thâm tâm người lính đó, anh cần gặp chỉ huy nhanh nhất có thể để đưa lệnh đình chiến. Băng qua làn bom đạn của địch, từng bước chạy của anh mạnh mẽ vượt khỏi cái thân xác vừa mới kiệt sức mang niềm hy vọng ngăn chặn cái chết của hàng ngàn đồng đội.
Cuối cùng, Will đã làm được, rồi anh gặp được anh của Blake để giao lại huy hiệu của người em kiên cường đã khuất.
Cảnh cuối cùng, anh chậm rãi bước đến gốc cây đó và ngồi xuống, khung cảnh sao thật giống nơi hai người bạn cùng ngồi với nhau ngày hôm qua, nhưng bây giờ, chỉ còn lại một người cùng tiếng nhạc du dương trong làn gió nhẹ.
Giá như ngày hôm nay vẫn còn cậu, ta cùng hoàn thành nhiệm vụ và ngồi đây như ngày hôm qua,… bạn của tôi, hãy yên nghỉ, nhiệm vụ đã hoàn thành rồi.
#1917 #1917Film
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, ngoài trời
1917