Mình ít khi xem phim, nên phim nào xem đều là phim đáng xem cả.
1917 là một bộ phim như thế. Mình vốn mê phim lịch sử, chiến tranh từ nhỏ, và đã xem không ít bộ phim của Việt Nam, Anh, Đức, Nga, Hàn Quốc, nên những cảnh xác người không còn nguyên, tiếng bom nổ mọi lúc, tiếng súng bắn liên hồi, cả những giọt nước mắt, cảnh gào khóc vì những mất mát vốn không xa lạ. 1917 cũng vậy. Và sau khi xem, mình không khỏi tò mò nhiều thứ về phim, từ bối cảnh lịch sử, nhạc phim, đến kỹ thuật quay phim. Thật không quá khi nói đây là một tuyệt phẩm, ít nhất là với mình. Và đâu phải ngẫu nhiên phim được tới 10 đề cử Oscar, tất nhiên, phim đã ẵm 2 giải: Quay phim xuất sắc nhất và Hòa âm xuất sắc nhất. Cùng khám phá nhé!
🌟 Về Nội dung
- 1917 tái hiện câu chuyện lịch sử có thật. Nội dung không quá khó hiểu, kể về hành trình 8 tiếng của 2 hạ sĩ trẻ người Anh là Scofield và Blade trên đường làm nhiệm vụ tưởng chừng như không thể: báo tin cho tiểu đoàn Devos 1600 người về việc ngừng tấn công quân Đức, trong đó có anh trai của Blade. Hai anh buộc phải làm, và phải làm được. Trên hành trình đó, vô vàn cảnh xác người xác ngựa nằm phân hủy, họ băng qua, và một tai nạn từ phía địch, Blade ra đi. Vậy là Scofield đi một mình, lúc trời đã sang tối. Đêm ấy, anh một mình chiến đấu với địch (có thể không nhiều người lắm) tại một thành phố bị đánh phá tan nát, và rất xuất sắc, anh vượt qua, để thả mình xuống một thác nước, nơi mà anh bị trôi về khu rừng đội quân Devos đang đóng. May mắn, anh thoát khỏi dòng sông cuối thác nước, anh khóc vì không hoàn thành nhiệm vụ, và chợt nghe thấy tiếng còi, tiếng hát. Anh bước đi lảo đảo, và cuối cùng, niềm tin về lá thư trên ngực được giao đúng chủ thôi thúc anh vượt qua hào bảo vệ để chạy tới chỉ huy, trong bom đạn, anh cuối cùng đã hoàn thành nhiệm vụ
- Nội dung có một số cảnh rất cổ: trang phục, lối sống
Một số cảnh chiến tranh: xác người, ngựa bị phân hủy, cảnh bom đánh tạo nên hồ, bùn lầy chôn nửa xác người, ...
Một số cảnh rất thơ: cánh hoa anh đào trắng rơi, cảnh cô gái Pháp âu yếm em bé giúp đỡ Scofield, hai hạ sĩ bọc lót nhau, cảnh người anh trai Blade cảm ơn Scofield vì đã bên cạnh em mình, và cảnh cuối, Scofield ngắm vợ và hai con
🌟 Về màu sắc
- Wow, tuyệt vời!
Bao trùm phim là màu nâu sáng. Hình dung các chiến sĩ Việt Nam mặc áo xanh vì chiến đấu trong rừng, màu áo trùng với màu cây. Ở đây cũng vậy, họ chiến đấu ở bãi đất trống, đất màu nâu, thường bị ướt. Màu áo lính trùng với màu đất. Và cả bộ phim cũng có màu tương tự.
- Một số cảnh thơ như mình nói ở trên có màu tách biệt hẳn. Trong khung cảnh có phần u tối đó, những cánh hoa anh đào trắng nổi bật hẳn lên, dù rất nhỏ, rất mỏng nhưng sự xuất hiện đầy tinh tế ấy làm bộ phim sáng hẳn, như báo hiệu điều tốt đẹp sắp đến ấy. Ngoài ra cuối phim, khi trời yên biển lặng, cảnh phim cũng sáng lên nhờ màu trời xanh nhẹ, màu cỏ xanh mướt
🌟 Về kỹ thuật quay phim, hình ảnh
- Phải nói bác quay phim là nhà đại tài, là phù thủy của những khung hình. Mình không nói kỹ thuật nói chung, mà dùng kỹ thuật quay phim vì cả bộ phim là 1 cú bấm máy. Nói vậy hơi quá, là 2, 3 lần, vì có một số phân cảnh họ cắt để chuyển cảnh. Nhưng bạn hình dung đấy, gần 2 tiếng đồng hồ chỉ với 3 khung cảnh, tức là mỗi khung cảnh khoảng 40 phút, wow đúng không. Đúng vậy đó, dù là cảnh đối thoại, di chuyển, chiến đấu, chạy, bắn, hấp hối, ... đều là 1 cảnh, và máy quay sẽ theo chân nhân vật không sót 1 giây. Nhưng không phải chú ý chằm chằm tới nhân vật như chúng ta tưởng tượng, cái hay ở đây là sự linh hoạt: khi thì quay lưng, khi thì theo dõi từ xa, khi lại cận mặt từng nhân vật, có khi là bước chân hoặc nền đất họ đi qua. Ôi thật sự là khi xem mình không để ý lắm, chỉ cảm thấy hồi hộp với nhịp phim thôi, sau đó mới tìm hiểu về kỹ thuật phim, mới khám phá thêm điều này. Thật quá tuyệt vời đi!
Long take là kỹ thuật phim khá nổi tiếng, và mình tin phải những quay phim kỳ cựu và dũng cảm mới dám sử dụng kỹ thuật này, đặc biệt là trong một bộ phim chiến tranh.
🌟 Về âm thanh
Sau khi xem phim, mình phải google ngay bài hát trong phim thì bạn hiểu rồi đó ^^
Bộ phim chắc chắn chứa những âm thanh kinh điển của chiến tranh: âm gây hồi hộp, tim thình thịch nín lặng theo dõi từng nhịp chân nhân vật, tiếng súng, tiếng còi, tiếng bom nổ, ... nhưng trải nghiệm rất khác. Nó không quá mạnh, dữ dội khiến người xem phải giật mình (tất nhiên mình vẫn giật mình một vài lần), khá chậm chãi và hài hòa với màu phim, nhịp phim.
Những âm thanh đến một cách tự nhiên và hài hòa vô cùng, phù hợp ấy. Đơn cử là bài hát cảnh gần cuối phim "I am a poor wayfaring stranger", vang lên đầy ám ảnh, đầy u buồn, nhưng cũng rất chân thật, mình không tìm thấy lỗi gì cho phần bài hát xuất hiện.
🌟 Về diễn viên, ekip
Hai diễn viên chính rất trẻ, là 9x. Một số diễn viên phụ đã trung tuổi. Tất cả đều quá chuẩn chỉnh trong từng giây. Từ ánh mắt, nét mặt, từng cảnh phim, từng câu thoại họ đều làm quá chính xác, quá duyên dáng, đem lại cảm giác chân thật vô cùng, dù không phải quá giật gân, nhưng lại đi vào một cách nhẹ nhàng, khiến mình không nghĩ họ là những người chưa từng trải qua chiến tranh ấy. Đúng là đạo diễn đã chọn mặt gửi vàng.
- Đạo diễn Sam Mendes là người cháu của người kể chuyện, nên cảm xúc làm phim chắc hẳn rất khác. Ekip biên kịch, dựng phim đều là những người đã khá lớn tuổi, có rất rất nhiều kinh nghiệm và thành công trong sự nghiệp. Họ đã lên những bản vẽ mô phỏng nhỏ xíu, mô phỏng từng đường đi của nhân vật, của luồng ánh sáng, của âm thanh, rồi thuê nhân công, máy xúc, xây dựng lên chừng ấy đường hào, chừng ấy ngôi nhà đổ nát, cây cối xác xơ đổ, những hố bom đầy nước, những hàng gai thép ngổn ngang, xác bom đạn la liệt. Hàng trăm người của đoàn làm phim đã vất vả chuẩn bị cả năm trời, những bộ não, bàn tay ấy đã gây dựng nên một tuyệt phẩm.
Cảm ơn đoàn làm phim 1917 đã để lại một công trình tuyệt vời cho điện ảnh thế giới!
Và đó là một số cảm nhận của mình sau khi xem 1917. Có thể chưa đầy đủ và còn mang màu sắc cá nhân, các bạn đọc thoải mái góp ý nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc tới đây!
Mình sẽ tiếp tục đưa ra góc nhìn về nhiều bộ phim nữa, các bạn recommend nếu muốn nhé.
Còn đây là trailer của phim
https://www.youtube.com/watch?v=gZjQROMAh_s
Have a nice day!