<i>Xin chào mọi người, mình là Chun, 20 tuổi và đây là bài viết đầu tiên của mình trên Spiderum.
Mình chọn viết bằng hai ngôn ngữ vì mình có làm một kênh Youtube, video này mình đã up rồi nhưng vì dài quá mình không đủ thời gian để chèn sub. Mình biết lượng người xem của kênh mình phần nhiều cũng là họ hàng, gia đình, và họ thì không biết Tiếng Anh, nhưng lại rất ủng hộ mình. Mình chia sẻ ở đây một lần nữa để mọi người có thể hiểu thêm về video nhé!</i>
Xin chào mọi người, mình là Chun, 20 tuổi và đây là bài viết đầu tiên của mình trên Spiderum. Mình chọn viết bằng hai ngôn ngữ vì mình có làm một kênh Youtube, video này mình đã up rồi nhưng vì dài quá mình không đủ thời gian để chèn sub. Mình biết lượng người xem của kênh mình phần nhiều cũng là họ hàng, gia đình, và họ thì không biết Tiếng Anh, nhưng lại rất ủng hộ mình. Mình chia sẻ ở đây một lần nữa để mọi người có thể hiểu thêm về video nhé!

1. Getting drunk and being awake overnight are not healthy coping mechanisms.

In some years of my teenage phase, I heard a lot about the phrase “overnight” and considered it as something really really cool and I couldn’t wait until I left the dorm to experience this. Damn, I did have my first sleepless nights when I was a freshman with a group of friends. Secondly, it was with my best friend, I used a little bit of alcohol because I was heartbroken at that time. I thought that getting drunk overnight could help me to forget everything, but it turned out my mood was getting worse than before.
Những năm tuổi teen, mình cứ hay nghe các anh chị người lớn nói về “overnight” , trời ơi, mình khoái lắm, tại nghe ngầu quá mà, mình chờ mãi thoát khỏi ký túc xá để chỉ có vậy thôi ấy. Cuối cùng thì yah, mình đã có một đêm không ngủ đầu tiên với các bạn đại học của mình. Lần thứ hai, mình đi bạn thân mình, lần này thì mình có uống một chút, vì mình thất tình. Xong mình nghĩ là ngủ một giấc mai mình sẽ quên hết mọi chuyện, nhưng mà hoá ra mọi chuyện còn tồi tệ hơn trước nữa. 
After getting through it, I realized: “Oh! If I don’t face the problem, and if I don’t look deeply into that, it will be there still”. But actually, looking back, I would still choose to drink booze overnight because I could know how much tiredness and negativity would bring me to suffer from these experiences.
Qua chuyện đó, mình nhận ra: “Nếu mình không đối mặt với vấn đề, nếu mình không nhìn nhận nghiêm túc với nó, thì nó vẫn chỉ mãi ở đó thôi” Nhưng mà nói thiệt nè, nếu quay lại thì mình vẫn chọn như vậy ấy, để bây giờ mình biết là mình tàn tạ mệt mỏi thế nào sau những đêm sa đọa như vậy. Thôi từ nay, xin chừa!!!

2. My experience of being one with a poem.

Bài thơ đầu tiên viết bằng tiếng Anh của mình. Mình không biết phải thơ không nữa. Nhưng bạn mình cứ quả quyết là thơ =))))
Bài thơ đầu tiên viết bằng tiếng Anh của mình. Mình không biết phải thơ không nữa. Nhưng bạn mình cứ quả quyết là thơ =))))
In April 2022, I came up with my first poem ever. It was composed in English for the one I really really love and appreciate. I was in trance and looked through the window in a reading class. Seeing the boundless, clear blue sky mixed with the vividly dancing green leaves on the trees, I started to mutter “Green blue, green blue” and I instantly began to write unconsciously. All of the lines were, like, pouring out. It only took me 30 minutes to finish it.
Tháng 4, năm 2022 mình đã sáng tác bài thơ đầu tiên. Mình viết bằng tiếng Anh cho một người mà mình rất trân quý và ngưỡng mộ. Bữa đó mình đang học Reading, mình mơ màng nhìn ra ngoài cửa sổ. Bầu trời cao, xanh điểm xuyến với những chiếc lá cây xanh tươi rung rinh nhảy nhót, mình bất chợt lẩm bẩm “Green blue, green blue” và mình bắt đầu viết một các vô thức. Chữ nghĩa lúc ấy tự dưng trào ra, mình mất chưa tới 30 phút để viết xong bài thơ ấy. 
"Green blue, Green blue"
"Green blue, Green blue"
During this time, I experienced some very indescribable feelings. I felt like I was floating, literally floating. I couldn’t feel anything surrounding me because I was too immersed in that moment. Because I finished it too fast so yah, I realized I made a lot of grammatical mistakes. But eventually, it was completed and yah, it’s now on my instagram.
Trong khoảnh khắc ấy, mình đã trải nghiệm được những cảm xúc thật đặc biệt. Mình cảm thấy bồng bềnh, rất bồng bềnh. Mình như không cảm nhận được những thứ xung quanh mình nữa. Và tại vì mình viết nhanh quá, bài thơ có quá trời lỗi ngữ pháp luôn. Nhưng mà mình sửa hết rồi nha, bây giờ nó ở trên instagram của mình ớ, hihi.

3. Pimples appearing is a sign that I’m not okay.

I used to get depressed a lot about the way my skin looked. Basically, pimples would start to appear on my face since my puberty. My family spent a lot of money for me to treat it, we already tried various methods ranging from spa, cosmetic, hospital, and alternative medicine but it never showed a sign of stopping. I experienced all kinds of pimples on my face. It hurts, feels itchy, and it makes my face look darker than ever due to releasing oil. I was exhausted after every time I went to the spa. When the staff helped me to pull the pimples out, I would bite my lips so that I wouldn’t burst into tears.
Mình từng rất trầm cảm về làn da của mình. Mặt mình bắt đầu có mụn từ lúc mình mới dậy thì ấy. Gia đình mình cũng xác định đó là bệnh nên đã dành rất nhiều tiền bạc để chữa trị, và mình cũng đã thử quá trời phương pháp, từ spa, mỹ phẩm, da liễu rồi cả thuốc Nam, thuốc Bắc nhưng mà chưa bao giờ nó có dấu hiệu ngừng hẳn. Mình bị đủ thứ mụn luôn. Nó đau, nó ngứa, với nó làm mình đen hẳn đi vì khi da bị mụn, nó tiết dầu không kiểm soát ấy. Mỗi lần đi spa lấy mụn về, mình kiệt sức luôn. Tưởng đơn giản nhưng nó đau lắm ấy, nước mắt giàn dụa luôn, mình phải cắn môi cả buổi mới chịu nổi ấy hiuhiu.
The point here is with all of the pain the acnes has brought me, this pain can never be compared with all the cruel comments about my skin that I’ve received in person or behind my back from my friends to my relatives. I know that for some people they don’t intentionally say that but actually it hurts my feelings. I started to hate myself and my skin. I resented it because it makes me have to experience all kinds of body shaming words.
Với những thứ đau đớn về mặt thể xác mình phải chịu đựng, thực ra nó chưa là gì khi so sánh với nỗi đau tinh thần hết. Mình đã nghe được rất nhiều lời ác ý về làn da mình. Mình biết với một số người, họ không cố ý nói như vậy đâu nhưng thật ra, mình vẫn thấy rất đau đớn. Mình bắt đầu ghét làn da rồi đến cả bản thân mình. Mình hận làn da của mình vì nó làm mình phải nghe tới những từ miệt thì ngoại hình như vậy. 
Thanks to Covid nineteen, I had time to live slowly to actually reflect on myself and my body. I quitted all the treatment at that time and only focused on my diet and my routine. I also read more meditative books to calm my mind and to find peace inside myself.
Và rồi Covid 19, mình đã có thời gian để sống thật chậm để soi chiếu vào bản thân mình. Mình đã bỏ tất cả các treatment và chỉ tập trung duy nhất vào chế độ ăn và lịch sinh hoạt. Mình cũng đọc nhiều hơn về sách thiền định để cảm nhận được sự an yên trong thân tâm trí.
Instead of focusing only on the outside, now I gently nurture my inner side as well. And you know what, it has been getting better than before a lot. Later, every time I get stressed or eat unhealthily, I still have to experience a breakout. And from some books I read, I know that every time pimples appear on your skin, it is trying to convey to you the message that a part of your body is not okay.
Thay vì chỉ tập trung vào những thứ bên ngoài, giờ đây mình nhẹ nhàng nuôi dưỡng bản thân từ bên trong. Và mọi người biết không, da mình đỡ lên thật. Tới giờ thì mỗi lần mình căng thẳng hay ăn uống không lành mạnh, mình lại bị mụn. Và một trong số những cuốn sách mình đọc, tác giả viết rằng mỗi khi mụn xuất hiện trên cơ thể mình, nó chỉ đang cố gắng gửi tới thông điệp rằng một bộ phận nào đó trong cơ thể mình đang không ổn mà thôi.
Right now, I still haven’t bounced back completely yet, pimples are still here and I still have to live with it. But my attitude has already changed 100%. Everytime I experience a breakout, I know that my health is not okay physically or mentally. I should take a break to take care of myself more. I believe that pimples are just doing great with their mission.
Bây giờ thì da mình vẫn vậy thôi, mình vẫn phải sống chung với mụn. Nhưng tinh thần mình đã thay đổi 100% rồi nhé. Mỗi khi mặt mình bị nhiều mụn hơn, mình biết rằng cơ thể của mình đang không ổn, có thể là thể chất hoặc tinh thần. Mình nên dừng lại một chút để chăm sóc cho bản thân. Mình tin rằng, mụn chỉ đang làm rất tốt nhiệm vụ của nó. 

4. The meaning of love

Many parents would say to their children “Oh! You shouldn’t fall in love, you are still young, your mission is to study” and would behave negatively when referring to love. Luckily, my parents wouldn’t react too seriously with it, but I still know they want me to focus on studying.
Mình thấy nhiều ba mẹ vẫn hay nói vậy với con cái “Còn nhỏ, không được yêu, biết gì mà yêu, lo tập trung vào mà học” và có những người họ có những cảm xúc khá tiêu cực mỗi khi nhắc tới hai chữ yêu đường. Ba mẹ mình thì không phản ứng quá nghiêm trọng với chuyện này, nhưng mình biết họ vẫn luôn muốn mình tập trung vào học. 
For me, as a literature lover who immersed herself into famous romantic novels from an early age, I can’t reject the idea of falling in love. To be honest, I think it is something very beautiful and sacred, and if we haven’t known about that yet, we need to dig deeper to comprehend that.
Mình là một người yêu Văn học và từ sớm thì mình đã được tiếp cận với những tiểu thuyết lãng mạn, thế nên làm sao mà mình không yêu được mọi người. Thật sự, mình luôn quan niệm, tình yêu là một điều thật đẹp đẽ và thiêng liêng, và nếu mình chưa biết về nó, thì mình phải yêu mình mới biết được chứ. 
Life just feels so good when you got a special one that appears in your life: the sun gets brighter, your cappuccino tastes better, the trees get greener, and everything seems much more beautiful. Now, I know that this is a result of a dopamine flood.
Mình thấy yêu đương rất vui ấy. Khi có một người xuất hiện trong cuộc sống của bạn, bầu trời cao rộng hơn, cốc cà phê của bạn thơm ngon hơn, cây cỏ xanh tươi hơn và mọi thứ trở nên đẹp đẽ hơn rất nhiều. Sến quá phải không ạ, nhưng mà thiệt đó, lúc yêu thì não mình sẽ tiết ra một loại dopamine, cái này giúp mình cảm thấy mình vui vẻ nè. 
Apart from that, I suppose happiness is not a destination but a journey. At the end of every person's lifetime, who has the most memories, he is the richest person in the world. I believe that, no matter how much money you get, it can never replace those beautiful memories. And the most important thing, I grow a lot from my relationships.
Ngoài ra mình cũng quan niệm rằng, hạnh phúc là một hành trình chứ không phải là một điểm đến. Tới cuối đời, ai có nhiều kỉ niệm  nhất sẽ là người giàu có nhất. Và dù có nhiều tiền cỡ nào, thì cũng không bao giờ đổi được những kỉ niệm đó. Và điều quan trọng nhất, mình thấy mình lớn lên thật nhiều qua những cuộc tình. 

5. You are worthy to receive something beautiful and you don't have to share it. 

I started to use Instagram in 2019 and I was hooked on this photo-sharing app. At first, I just only posted something that I consider to have a real aesthetic beauty. Day in and day out, instead of enjoying it through my real lens, I was addicted to capturing everything by my phone. I even spent a lot of my time coming up with the captions, thoughtful anecdotes to present myself as a deep and knowledgeable person.
Mình sử dụng Instagram vào năm 2019 và bị ghiền nó luôn từ lúc đó. Đầu tiên, mình chỉ post những hình có ý nghĩa thôi. Dần dà, thay vì ngắm nhìn mọi thứ bằng đôi mắt thật của mình, mình nghiện chụp lại tất cả những khoảnh khắc bằng camera điện thoại. Mình thậm chí dành rất nhiều thời gian viết ra đủ thứ triết lý post lên mạng xã hội để chứng tỏ mình là người có hiểu biết. 
Late until now, I realize that it was a signal to show that my soul and my mental health at that time were so messy and unstable, I just used it as a thing to help me get away from real life.
Mãi tới sau này, mình nhận ra đó chỉ là dấu hiệu cho thấy sức khỏe tinh thần của mình không ổn định, mình dùng mạng xã hội như cách để giúp mình trốn tránh khỏi thực tại. 
During this time, I started to read again and buried myself with tons of non-fiction books and gradually my mindset changed a lot. One time, when I was sitting on the balcony, holding the book in my hand, gasping at the blazing sky of pink and red. My eyes were mesmerized by the beauty. I looked at it, realized that I myself, my heart, my soul were so touched with the natural charm. At that time, I felt deeply with the saying “You are worthy to receive something beautiful and you don't have to share it”.
Trong khoảng thời gian đó, mình đọc sách trở lại và dần dà, tư duy của mình đã thay đổi thiệt nhiều. Buổi chiều hôm đó, mình ngồi ở ban công, tay cầm cuốn sách, ngước nhìn lên bầu trời hoàng hôn rực sắc hồng đỏ. Mình thiệt sự đã bị vẻ đẹp này mê hoặc rồi. Mình, trái tim mình, tâm hồn mình cảm động sâu sắc với thiên nhiên tươi đẹp này. Và lúc đó, mình thấy thật đồng cảm với câu nói “Bạn xứng đáng được nhận những thứ đẹp đẽ và bạn không phải chia sẻ nó” 

6. Eating fruit is my new tasty meditation.

This is exactly the amount of fruit I consume within two days. I love fruit so so so much, my diet right now is filled with 60-70percent of fruit every day. Okay I’m not trying to be a fruitarian or something. I just accidentally came across this diet, I tried it and I fell in love with it
Đây chính xác là lượng trái cây mà mình đã ăn hết trong vòng hai ngày. Mình ăn hoa quả nhiều lắm, 60- 70% chế độ ăn của mình là hoa quả ấy. Mình không cố gắng để trở thành người ăn thuần hoa quả hay gì đâu nhé. Mình chỉ vô tình biết tới chế độ ăn này, mình thử nó và mình thích nó vô cùng, vậy thôi à. 
It’s been half a year since I started to eat a lot of fruits like this and I feel alive, vibrant, and happier than ever. My body, my digestive systems, my skin condition, and especially my mental health are all improving. I feel less anxious, less insecure, and I have become calmer and more stable than before.
Đã hơn nửa năm kể từ khi mình thay đổi chế độ ăn của mình thế này. Mình cảm thấy mình có nhiều sức sống hơn, năng lượng hơn, vui vẻ hơn. Cơ thể mình, hệ tiêu hóa, làn da mình và đặc biệt là tinh thần mình, tất cả đều cải thiện. Mình ít cảm thấy lo lắng hơn, bất an hơn, và mình trở nên vững vàng hơn trước rất nhiều. 

7. My new mindset of study. 

One of my biggest regrets so far is studying in an unhealthy way. Since I was a kid, the love for studying had already grown on me. When I was 3 years old, I saw a lot of kids going to school. And of course, I forced my grandpa to take me there. He might think I would cry a lot but no, I always behaved and studied well. When I was in grade 2, my daddy already bought me the books of Nam Cao, Thach Lam, Ngo Tat To. My young and innocent heart was instantly touched with these works, which were actually designed for grade 9 students.
Một trong những điều hối tiếc nhất của mình đó giờ là đã học tập một cách không lành mạnh. Từ hồi còn nhỏ, tình yêu dành cho học tập đã nảy nở trong mình. Hồi 3 tuổi, ở trong nhà nhìn ra, mình thấy nhiều trẻ con được đi học. Tất nhiên, mình ép ông nội mình phải bế mình tới lớp. Ông chắc đã nghĩ mình sẽ quấy khóc rồi lại đòi về ngay, nhưng mà mình học và chơi ngoan lắm. Năm mình lớp 3, ba mình đã mua sách Nam Cao, Thạch Lam , Ngô Tất Tố cho mình đọc. Trời ơi mọi người, trái tim non nớt của mình đã ngay lập tức cảm động với những tác phẩm đó, những tác phẩm vốn thiết kế cho học sinh khối 9 và cấp 3. 
As I grew up, I still studied hard but my method and purpose was toxic, I would say. I literally studied for the score, reward and reputation. I would spend more than 14 hours a day studying to enter a good university and please my parents. But with all the efforts I had put in, the knowledge I could gain was zero and impractical in reality.
Và rồi lớn lên, mình vẫn chăm học, nhưng mà mình học theo cách độc hại lắm. Mình học vì điểm, vì phần thưởng và vì danh tiếng. Mình thậm chí đã dành 14 tiếng một ngày chỉ học để đậu vào trường đại học tốt và làm bố mẹ vui lòng. Và với tất cả những nổ lực mình bỏ ra, kiến thức mình nhận lại gần như là con số không vì nó không áp dụng được trong thực tế. 
Terrible things decreased when I realized I lacked critical thinking skills. Every time I communicated with a knowledgeable person, I always struggled a lot wn I had to express my thoughts. That’s also the reason why I didn't dare to attempt to cast in an MC club in my university. Realizing that social knowledge was highly important, I started to build my knowledge again by reading books and yeah as always, books have been helping me a lot during the process until now.
Những điều kinh khủng đó chỉ dừng lại khi mình nhận ra bản thân mình quá tệ với kỹ năng tư duy phản biện. Mỗi khi giao tiếp với một người có kiến thức, mình luôn luôn gặp khó khăn khi diễn đạt kiến thức của mình. Đó cũng là lý do mình không dám casting ở câu lạc bộ MC vì nó có phần thi tranh biện ấy. Hiểu được điều đó, mình bắt đầu nghiêm túc xây lại kiến thức, và một lần nữa, sách lại giúp đỡ mình thật nhiều. 
It is also thanks to my friend because he inspired me to change my mindset. Before that, I couldn’t even utter a complete sentence, written or spoken. When I put too much pressure on myself to get higher band results in IELTS, my friend would always say to me “let's study English, not Ielts”.
Và cũng nhờ bạn của mình, bạn đã truyền cảm hứng cho mình thật nhiều trong việc giúp mình thay đổi tư duy. Trước đó, mình thậm chí còn không nói được một câu tiếng anh tròn vành rõ chữ, viết một câu thì lủng củng không biết bao nhiêu chỗ. Khi mình đặt rất nhiều áp lực để bạn thân đạt được band điểm IELTS cao, bạn mình luôn nói rằng “Nào, hãy học tiếng Anh, đừng học IELTS”
With his help, I gradually changed my studying methods. From a person who used to study like a robot, I started again from scratch. I changed my purpose and mindset, and I literally studied like a child, wholeheartedly. I am no longer obsessed with achieving a perfect score, and I completely feel happy with the process. Certainly, I’m really confident to say that now I’ve been making a big improvement with my English and I really hope that I can bring this method to other English learners.
Và với sự giúp đỡ của bạn, mình dần dần thay đổi phương pháp học tập. Từ một người học như một con robot, mình bắt đầu lại từ con số không. Mình thay đổi mục đích và tư duy học tập, mình học đúng nghĩa như một đứa trẻ, hết lòng hết dạ. Mình không còn bị ám ảnh bởi điểm số, mình hoàn toàn cảm thấy rất hạnh phúc khi được học thế này. Và chắc chắc rồi, giờ đây mình tự tin khi có thể khẳng định tiếng Anh của mình đã lên một bước tiến rất lớn, và mình rất mong, xa hơn, mình có thể lan tỏa phương pháp này tới những người đang học tiếng Anh. 

8. I realized that I am a morning person

I am confident to identify myself as a morning person after 3 years of getting into this habit. Back in the day when I was in secondary high school, I always made an excuse that I needed to study late for some specialized exams. No matter how much effort I had put into my study, my daddy would always complain and got irritated when he observed that I studied late. At that time I was literally a night owl. I think this was also one of the reasons my skin condition had become much more severe due to the hormone imbalance.
Mình tự tin khẳng định mình là một người dậy sớm sau ba năm có được thói quen này. Những năm cấp 2, mình luôn viện cớ rằng mình phải học để thi học sinh giỏi, xong mình thức khuya quá trời khuyu. Và dù mình có chăm chỉ bao nhiêu, ba mình luôn than phiền và tức giận khi thấy mình như thế. 
Eventually, I came across this book and it completely inspired my good morning habits. See, my daddy warned me a lot, but I turned a blind eye. I was so silly and stubborn, I just believed the outsider’s words more than my dad’s. And of course, I can not always maintain it 100% but I would confidently say within 3 years, the rate has been over 90%. I would never flatter myself because I wake up early so I will achieve success, so I don’t judge people who wake up late will fail. I never say that.
Một lần vô tình biết cuốn này qua một bookinstagrammer, và nó đã hoàn toàn thay đổi thói quen buổi sáng của mình. Mọi người thấy không mình ngớ ngẩn với cứng đầu lắm, ba mình nói mình không bao giờ nghe, chỉ tới khi thiên hạ nói mới tin thôi. Thực ra thì tất nhiên, mình không duy trì dậy sớm được 100%, nhưng trong ba năm qua, tỷ lệ chắc cũng 90 % rồi. Mình không bao giờ tâng bốc bản thân rằng mình dậy sớm nên mình sẽ mình thành công, và mình sẽ không bao giờ đánh giá ai dậy trễ sẽ thất bại. Mình không bao giờ nói như thế. 
Cuốn này đây mọi người ơi. Tên sách hơi self-help xí nhưng thực ra mình thấy cũng đúng ấy. Bởi vì thành công đâu có nghĩa là mỗi tiền tài danh vị, theo định nghĩa của cuốn sách, có được "khoảng trống buổi sáng, chu du tự tại, đủng đỉnh đi làm âu cũng là một loại thành công rồi."
Cuốn này đây mọi người ơi. Tên sách hơi self-help xí nhưng thực ra mình thấy cũng đúng ấy. Bởi vì thành công đâu có nghĩa là mỗi tiền tài danh vị, theo định nghĩa của cuốn sách, có được "khoảng trống buổi sáng, chu du tự tại, đủng đỉnh đi làm âu cũng là một loại thành công rồi."
For me, I fell in love with the idea of getting up early because I love the quietness, I love to enjoy some me time before the chaos ahead during the day. I also figured out that I am much more productive at work in the morning. Now, it has become a habit, even though sometimes I have to stay up late, like really really late, I will always wake up early.
Mình thích dậy sớm đơn giản vì mình rất yêu cái khoảng trống buổi sáng, mình thích dành một chút thời gian bình lặng như thế trước khi bắt đầu một ngày bận rộn. Mình cũng nhận ra mình làm việc hiệu quả hơn rất nhiều ở buổi sáng. Bây giờ thì dậy sớm đã trở thành thói quen của mình rồi, mặc dù nhiều hôm thức trễ, nhưng sáng sau mình vẫn dậy sớm được. EDIT: Điều khiến mình dậy trễ là nhiệt độ phòng quá lạnh mọi người ạ!

9. Everyone has the right to experience life

When I talk with older people, they always say that my soul is older for my age. Since the time I started to read more non-fiction books, I realized there are a lot of great things I have never known before, it’s been helping me to broaden my horizons in terms of psychology, spirit, and self-development. And yah, I was really eager to share all of my precious knowledge to my circle of friends or anyone I thought they needed it.
Nhiều người nói rằng tâm hồn mình già quá. Từ lúc mình đọc nhiều sách hơn, mình nhận ra có quá nhiều điều tuyệt diệu mà mình chưa hề biết trước đây, nó đã giúp mình thiệt nhiều trong việc mở rộng vùng kiến thức của mình như về mặt tâm lý, triết học, tâm linh, phát triển bản thân… Và mình rất hớn hớ, nóng lòng muốn chia sẻ tới các bạn của mình, những người mà mình cho là cần biết chúng. 
However, after all I realized that not all of them wanted to know. I was so sad when I observed that they had to experience the bad thing I used to suffer from before, but actually now I already know the better way to deal with it. Eventually, I realize that, okay, everyone has the right to experience ups and downs in their life by themselves and grow from that. I do not have the right to invalidate their own experience during their hard times in life, even later they may fail but it’s gonna be okay for them.
Tuy nhiên, sau tất cả mình nhận ra không phải tất cả mọi người đều muốn biết. Mình đã rất buồn khi phải chứng kiến họ phải trải qua những điều tồi tệ mà mình đã từng trải qua trước đây, mặc dù giờ đây mình đã biết cách để đối phó với nó. Cuối cùng, mình học được rằng, tất cả mọi người đều có quyền được trải qua những thăng trầm trong cuộc sống của họ và lớn lên từ những điều khó khăn ấy. Mình không có quyền tước đi những trải nghiệm và cơ hội học tập từ những sai lầm của họ, mặc dù sau này có thể họ sẽ thất bại nhưng rồi sau tất cả mọi chuyện sẽ ổn và họ sẽ trở lại với một phiên bản mạnh mẽ hơn thôi. 
Thank you for your reading! Cám ơn mọi người đã đọc bài viết của mình nhé!