Bạn và tôi đều biết rằng cuộc sống ngày nay đang dần trở nên quá tải với một tốc độ đáng sợ. Trong sự quay cuồng với nhịp độ vội vã ấy, bạn thậm chí đôi khi đã quên đi việc bản thân mình cần phải được đối xử tử tế. Đừng lo lắng, tôi sẽ mách bạn 19 cách để tử tế hơn với bản thân ngay hôm nay nhé!
Tôi tin chắc rằng bản thân mình cũng đã ít nhất một lần trải qua cảm giác này trong đời. Là không thể hiểu được mình cần phải làm gì để trở nên tử tế hơn, với bản thân và cuộc sống xung quanh. Thế nhưng, thay vì tự đánh mất đi niềm tin vào những điều tốt đẹp, hãy tự lập ra một danh sách – nơi chứa tất cả những việc mình cần làm để trở nên tử tế hơn với bản thân. 

Dưới đây là 19 cách để tử tế với bản thân ngay hôm nay:

1. Sắp xếp lịch trình

Hãy tập thói quen sử dụng lịch trình để theo dõi các hoạt động hằng ngày của mình. Có thể là trên nền tảng điện thoại, laptop hoặc trong một cuốn sổ tay bullet journal chẳng hạn. Và việc bạn cần làm chính là hãy luôn cố gắng sắp xếp, note những việc cần làm hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng lên trên lịch trình của mình. Để có thể theo dõi khối lượng công việc đang đảm nhận, và xem liệu nó có quá sức với bạn hay không. 
Việc này như là một cách để bạn xem xét lại cuộc sống của mình và biết điều gì nên được ưu tiên hơn. Bởi vì cuộc sống quá ngắn ngủi để bạn phải lấp đầy quỹ thời gian của mình với những điều không cần thiết. Hãy duy trì thói quen này mỗi ngày để cảm nhận được sự hiệu quả của việc sắp xếp!

2. Xin nghỉ phép

Nếu bạn có một việc gì đó khẩn cấp, quan trọng cần phải làm, nhưng lại không thể tìm ra một khoảng thời gian hợp lý. Vậy thì tôi nghĩ rằng bạn nên tự thưởng cho mình khoảng thời gian: có thể một hay hai ngày nghỉ phép. Hãy dành khoảng thời gian đó cho chính mình và làm những gì bạn muốn.
Tôi biết rằng sẽ có một số người luôn làm việc theo hướng cầu toàn. Thế nhưng, việc nghỉ phép để ưu tiên cho một điều gì khác, đôi khi cũng là cách để bạn có thể tử tế với bản thân mình hơn. Miễn là đảm bảo điều đó không ảnh hưởng hay gây gián đoạn đến năng suất làm việc, học tập của bạn.

3. Tự thưởng cho bản thân

Biết cách tự thưởng để tạo động lực cho bản thân, cũng là một cách để bạn tử tế hơn với mình. Một số chuyên gia cho rằng bạn không nên chỉ làm việc và tiết kiệm, mà hãy biết cách tận hưởng từ những thành quả của mình. Mua bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy thích. 
Nếu đó là một bộ áo quần bạn thầm mơ ước nhưng lại phải bấm bụng để dành, thì hãy mua đi đừng nghĩ ngợi. Nếu đó là bộ makeup bạn yêu thích, cứ mua đi dù là đắt đỏ. Bởi vì giá trị của nó hoàn toàn xứng đáng với những sự nỗ lực và chăm chỉ bạn đã bỏ ra. Cho dù bạn đang chật vật với cuộc sống của mình, thế nhưng thỉnh thoảng hãy cố gắng hào phóng với bản thân hơn một chút.

4. Tin vào chính mình 

Khi mọi thứ trong cuộc sống bạn trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, thì việc tin vào chính mình có thể vượt qua chúng, cũng có thể coi là một giải pháp tuyệt vời. Hãy nhớ rằng bạn đã làm được những gì để có được vị trí của ngày hôm nay và cũng nhớ rằng chính niềm tin đã giúp bạn vượt qua những khó khăn trong khó khăn. Luôn tin vào chính mình, tự tin đối mặt với những thách thức và làm tất cả những điều có thể để thế giới thấy được sự mạnh mẽ trong bạn.

5. Tự nói với mình về những điều tích cực

Hãy tạo cho bạn thói quen: tự nói với mình về những điều tích cực, và lấy đó làm động lực làm việc mỗi ngày. Tôi thường bắt đầu một ngày của mình với câu nói: “Tôi là chàng trai tuyệt vời và tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn” . Sau đó, tôi sẽ kết thúc bằng câu: “Tôi đã làm mọi thứ như trái tim mình muốn” vào cuối ngày. Việc này giúp tôi có thể cân bằng và lấy lại được những cảm xúc tích cực bên trong mình. Đây là một thói quen hữu ích mà bạn cần lưu ý.

  6. Bên cạnh những người có giá trị

Hãy ở bên những người khiến bạn trở thành tốt hơn mỗi ngày với một thái độ sống tích cực. Jim Rohn đã từng nói rằng: “Bạn chính là trung bình cộng của 5 người mà bạn dành nhiều thời gian nhất”. Cuộc sống đôi khi có vẻ như tiêu cực, thế nhưng bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn để ở bên cạnh những người mang lại cho mình nguồn năng lượng tích cực. Và cùng họ bước về phía trước hơn là phí thời gian với những kẻ chỉ biết lợi dụng.

7. Đi dạo

Nghe có vẻ rất đơn giản nhỉ. Đi dạo. Nhưng tôi tin chắc một việc đơn giản như thế này, lại hữu ích nhiều hơn bạn nghĩ. Hãy tưởng tượng cảm giác bạn đắm mình vào thiên nhiên và ngắm nhìn thế giới ngoài kia đẹp đẽ đến thế nào. Trong lúc đó, mọi giác quan của bạn sẽ được đánh thức. Mũi bạn cảm nhận mùi hương đất trời, tai bạn lắng nghe thanh âm của tiếng lá cây xào xạc, hay tiếng gió rít qua mấy vòm cây. 
Sau một ngày làm việc khiến bản thân trở nên mệt mỏi, đi dạo có vẻ như là một gợi ý tuyệt vời.
▶︎ Không thể bỏ qua: 3 Cách Giúp Bạn Nạp Lại Sức Mạnh Ý Chí Và Làm Việc Hiệu Quả Hơn

8. Hãy nghe nhạc 

Một nghiên cứu đã được thực hiện và chứng minh rằng việc nghe nhạc mỗi ngày sẽ khiến chúng ta có thể cảm thấy hạnh phúc hơn. Âm nhạc là một loại ngôn ngữ đặc biệt, bằng một cách nào đó nó len lỏi vào tâm hồn của ta. Và xoa dịu những nỗi lòng tận sâu nhất bên trong mỗi người. 
Bởi vì khi bạn nghe bài hát yêu thích, não của bạn sẽ giải phóng dopamine, một loại dẫn truyền thần kinh. Một cuộc thử nghiệm đã được thực hiện bởi nhà thần kinh học Valorie Salimpoor tại trường Đại học McGill. Cuộc thực nghiệm này đã tiến hành trên 8 người bất kỳ bằng cách tiêm một lượng phóng xạ vào cơ thể họ. Tiếp sau đó là cho họ nghe bản nhạc mà mình yêu thích. Một máy PET dùng để quét các phản xạ thần kinh, đã nhận thấy rằng: có một lượng lớn dopamine được phóng ra trong não của những người tham gia. Điều này đã chứng minh rằng: khi một người được nghe bài hát yêu thích của mình, họ sẽ có những cảm xúc tích cực như: hạnh phúc, thích thú và vui vẻ.
Đồng thời, nghe nhạc còn giúp não của bạn giảm đi lượng lớn các hoóc-môn gây căng thẳng. Và giúp cơ thể của bạn có thể phòng ngừa cũng như chống lại những triệu chứng gây căng thẳng kéo dài. Thế nên, hãy nghe nhạc mỗi ngày!

9. Đọc sách

Theo một nghiên cứu năm 2009, đã được thực nghiệm tại đại học Sussex. Nghiên cứu này đã chứng minh rằng: việc thường xuyên đọc sách là cách hiệu quả nhất để vượt qua những cơn căng thẳng, mệt mỏi của cơ thể. Theo đó, tác dụng của đọc sách làm giảm stress, còn cao hơn những thói quen thông thường khác như: nghe nhạc, uống trà, đi dạo,…
Nếu bạn không phải là một người yêu thích âm nhạc hay đi dạo, thì cũng không có vấn đề gì. Hãy tắt điện thoại, tạm dừng liên lạc với mạng xã hội và cuộn tròn với cuốn sách yêu thích của mình trong một vài giờ. Một cuốn sách hay không chỉ mang lại cho bạn cảm giác an thần, thư giãn. Mà hơn thế nữa, nó còn có thể đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích đấy nhé!

10. Quyên góp cho một tổ chức từ thiện

 Không có gì tuyệt vời hơn là việc bạn biết chia sẻ những thứ mình đang có với người khác. Bởi khi bạn mang đến niềm vui cho một người, dù lớn hay nhỏ. Thì đồng thời bạn cũng đang mang về cho mình một nguồn năng lượng hạnh phúc. Đó cũng là quy luật của vũ trụ, cho đi chính là bảo toàn và nhân đôi những giá trị của bản thân. Và việc tử tế với người khác, cũng chính là bạn đang tử tế với mình.

11.  Ngủ trưa mỗi ngày

Ngủ trưa là một việc tưởng chừng như đơn giản và chỉ là thói quen riêng của mỗi người. Thế nhưng, đằng sau đó lại là những lợi ích tuyệt vời mà bạn không thể nào coi thường được. Theo một nhóm nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin (Mỹ), giấc ngủ trưa từ 15-30 phút/ngày có tác động tốt thúc đẩy nhanh việc sửa chữa tế bào não. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Khoa học thần kinh.
Từ đó, ta có thể thấy ngủ trưa không chỉ đơn giản là một sở thích. Mà hơn thế nữa, nó là một phương pháp tuyệt vời giúp não thư giãn, phục hồi lại chức năng cũng như cải thiện khả năng ghi nhớ. Tôi biết rằng một số người dù muốn cũng không thể thực hiện thói quen này. Thế nhưng, bạn không cần phải ngủ thật sâu, điều bạn cần làm chỉ nhắm mắt lại. Và việc bạn chợp mắt đi trong 15-25 phút đó, sẽ giúp cơ thể được tỉnh táo như bạn vừa qua một giấc ngủ.

12. Tự khen ngợi mình

Nếu có thể biết được một con số chỉ những lần bạn đã trao lời khen cho người khác, thì tôi tin chắc rằng đó sẽ là một con số khổng lồ. Trong suốt cuộc đời, ta đã gặp gỡ không biết bao nhiêu con người, cũng như đã gửi đi không biết bao nhiêu lời khen cho họ. Thế nhưng, hãy tự nghĩ lại xem, bạn đã bao nhiêu lần tự ngợi khen chính mình? 
Nên, thay vì cứ liên tục hào phóng với người khác, hãy để dành lại một vài lời khen cho chính nỗ lực của mình.

13. Giúp đỡ một người lạ

Hãy tưởng tượng rằng thế giới sẽ khác biệt như thế nào. Nếu tất cả chúng ta đối xử với những người xa lạ như thể đã quen biết họ từ bao giờ. Hãy ra ngoài kia và làm một điều gì đó tốt đẹp cho thế giới này, ví dụ như việc tử tế với một người lạ. Đâu biết được chỉ với một hành động của bạn, mà ai đó đã có một ngày hạnh phúc và tiếp tục lan truyền nó như cách bạn đã làm. Không cần có một siêu anh hùng nào cả, thế giới này vẫn luôn tốt đẹp hơn bởi từ chính những điều nhỏ nhất.

14. Đọc lại nhật ký của mình

Hơn cả những bức ảnh lưu giữ lại ký ức của bạn, nhật ký là cánh cửa vượt thời gian đầy diệu kỳ. Mà ở đó bạn có thể ngắm trọn vẹn những suy tư của chính mình. Với những cảm xúc vui buồn từ quá khứ, hoặc những hành động mà giờ nhìn lại bạn phải bật cười.
Sẽ không chỉ thú vị thôi đâu, khi xem lại bản thân mình ở quá khứ, chúng sẽ giúp bạn nhớ về những bài học mà mình từng trải qua. Cũng như giúp bạn nhìn thấy mình đã trưởng thành như thế nào để trở thành một phiên bản của hiện tại. Nếu bạn chưa từng viết nhật ký, thì hãy thử ngay từ hôm nay nhé!

15.   Thử “cheat day” – một ngày gian dối

Trong giới thể dục cũng như ăn kiêng, có một ngày rất được mọi người trông đợi đó là “cheat day”- ngày gian dối. Đây là một ngày để bạn có thể thoải mái ăn bất cứ thứ gì mình muốn, mà không cần phải kiêng kị điều gì cả.
Một gợi ý dành cho bạn đó là hãy chọn ra cho mình một ngày cheat day trong lịch trình hàng tuần. Một ngày để bạn có thể tạm ngừng những việc quan trọng (công việc, nấu ăn, dọn dẹp, v.v.) và tập trung vào những việc không quan trọng hơn (xem bộ phim mới nhất, đọc tạp chí, dành một ngày trong bộ đồ ngủ của bạn, v.v.). Đó cũng là một trong những cách để “nuông chiều” bản thân sau những ngày vất vả.

16. Trò chơi mạo hiểm

Tận sâu trong mỗi chúng ta luôn tồn tại những nỗi sợ hãi. Chính những sự sợ hãi này, đã ngăn cản bạn thực hiện những điều mình thật sự muốn. Nếu như bạn luôn bị ám ảnh bởi những nỗi sợ, thì nhảy dù cũng có thể là một phương pháp điều trị hữu ích. 
Sự lo lắng của việc cất cánh lúc đầu, sẽ dần nhường chỗ cho niềm hạnh phúc khi cơ thể bạn bắt đầu vút bay lên bầu trời. Đây là cảm giác mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở một nơi nào khác. Tuy nhiên, đây không chỉ là một trò chơi mạo hiểm, nó còn giúp bạn có những chiêm nghiệm sâu sắc hơn về cuộc đời. Về nỗi sợ hãi và tại sao bạn cần phải vượt qua chúng!

17. Book một chuyến du lịch cho mình

Hãy luôn cố gắng sống thật trọn vẹn, như thể mỗi ngày là cơ hội cuối cùng của đời mình. Nếu còn đang ấp ủ ước muốn đi du lịch ở đâu đó, thì hãy làm ngay khi bạn có thể. Không quan trọng là đi đâu, trong nước hay là nước ngoài, tùy vào điều kiện mà lựa chọn. Miễn là bạn quyết định đi đến nơi mà mình muốn và đừng trì hoãn nữa.

18. Cảm ơn người khác

Hãy nói lời cảm ơn với những người đã luôn giúp đỡ bạn, đó là một cách để tử tế với chính mình. Sẽ thế nào nếu bạn nhận được một lời cảm ơn và biết rằng bản thân mình thực sự có ý nghĩa với ai đó. Đây chắc chắn là một cảm xúc tuyệt vời, mà bạn cần phải gửi đến cho những người đã từng giúp đỡ mình!

19. Chọn 10 cách phù hợp

Hãy chọn ra 10 cách thực hành sự tử tế với chính mình, mà bạn cảm thấy phù hợp nhất. Tôi không thể chắc rằng những điều trên đều hiệu quả với tất cả mọi người. Thế nhưng, tôi chắc chắn rằng sẽ có 10 cách trong số chúng, có thể thay đổi cuộc đời của một ai đó!
Đọc nhiều hơn tại: CUNGNHAULON.COM