Đây có lẽ là câu hỏi mà dù ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời cũng luôn thường trực trong mỗi người, kể cả mình. Bởi lẽ, khi hiểu được điểm độc đáo của bản thân, tìm ra sứ mệnh hay mục đích sống của kiếp này, mỗi một cá thể đều sẽ phát huy tối đa những khả năng vô hạn của mình để rồi có được một cuộc sống như mơ.
Ở mốc thời gian với nhiều hoang mang và bỡ ngỡ, trong vài năm vừa rồi, mình luôn mải miết tìm kiếm những từ khóa, những danh xưng có thể nói lên con người mình một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Điều đó dẫn mình (và có thể rất nhiều người trong số các bạn) đến với các bài phân tích, dựa trên cả khoa học lẫn huyền học.
Nói đến đây, chắc trong đầu bạn cũng nảy ra được một vài công cụ dường như đang là xu hướng dạo gần đây đúng không? ^^ Xuôi theo số đông cùng một chút sự tò mò (và có lẽ thêm một xíu tính cả thèm chóng chán :D), mình cũng tự mày mò tìm hiểu đôi điều. Tarot: check. Thần số học: check. Chiêm tinh và bản đồ sao: check. Tử vi: check. MBTI test: check. Kết quả thì sao? Hừm. Trên thực tế, không phủ nhận rằng các kết quả từ các phương pháp mình tìm hiểu đều có kha khá điểm tương đồng. Vậy, chúng có đúng không? Thời gian đầu, mình thấy đúng. Mỗi lần thấy được từ khóa nào mà mình thấy miêu tả bản thân xuất hiện là một lần mình đắm chìm vào sự vui sướng và ngạc nhiên. Dopamine liên tục được sản sinh, và mình ngày càng nghiện cảm giác ấy. Một vòng luẩn quẩn không ngừng tìm kiếm những nhãn mác cho bản thể của chính mình.
Bỗng một ngày mình chợt nhận ra vấn đề của vòng luẩn quẩn này. Dường như mình thấy những kết quả ấy đúng là do trong vô thức mình đã gắn mác chính mình như vậy lúc nào không hay. Vậy liệu những điều mình từng cho là đúng có thực sự đúng không? Hay đó chỉ là kết quả của hiệu ứng tự kỉ ám thị hoặc bất cứ thủ thuật tâm lí nào đó? Mình nhận ra rằng bản thân đang bám chấp quá nhiều vào những định danh và kết quả mà mình nhận được. Cùng lúc đó, khi mình tìm hiểu sâu hơn (cụ thể là về chiêm tinh), mình nhận thấy rằng mình không chỉ mang đặc điểm của một phân loại trong từng công cụ, mà trong mình tồn tại tất cả những đặc điểm của tất cả phân loại. Lấy ví dụ về chiêm tinh và bản đồ sao đi. Mình có cái tôi đầy kiêu hãnh và phô trương đến mức cao ngạo của Sư Tử, đồng thời có sự tinh tế giàu cảm xúc của Cự Giải. Mình có nhu cầu giao tiếp và học hỏi đa dạng lĩnh vực như Song Tử, nhưng lại cứng đầu bảo thủ như Kim Ngưu. Mình phóng khoáng tiêu sái như Nhân Mã, nhưng cũng cực kì soi mói và chủ nghĩa hoàn hảo như Xử Nữ. Và rồi mình nhận ra rằng, mình không chỉ có đặc điểm của một hoặc hai cung nhất định, mà mình là cả chiếc bản đồ sao, tất cả đặc điểm của các cung đều tồn tại trong mình. Điều này cũng tương tự với bài test MBTI, thần số học, tử vi, và tarot.
Ảnh bởi
Josh Rangel
trên
Unsplash
Vậy, kết luận, mình là ai?
Nếu ngày trước, câu trả lời sẽ là những danh từ hoặc tính từ cụ thể. Còn bây giờ, mình nghĩ rằng mình có thể là tất cả, chỉ cần đó là thứ mình tin; đồng thời mình cũng có thể không là gì cả, vì biết đâu được thứ mình nghĩ rằng mình tin lại không thực sự là thứ mình tin thì sao ^^ (Nghe hơi lú đúng không, hơi giống mấy câu líu lưỡi ấy)
Tóm lại, điều mà mình suy ngẫm được trong thời gian gần đây về bản thân là: Không bám chấp vào bất cứ khuôn khổ nào, và mọi thứ đều chỉ là công cụ thôi. Cũng không có gì là đúng và sai, chỉ có phù hợp và không phù hợp. Cả người, vật, việc, và chính từng bản thể của bạn trong từng giai đoạn của cuộc sống. Vậy thôi ^^
Ảnh bởi
Bankim Desai
trên
Unsplash
Đoạn thời gian trước có chút burnout và pressing bản thân quá đà trong việc viết lách nên mình đã cho bản thân một quãng thở. Tuy nhiên, lần thở này có hơi lâu, đến mức mình suýt quên luôn chiếc challenge mà bản thân đặt ra. Ở cuối bài viết này, mình muốn dành lời cảm ơn tới một người bạn đã "vô tình lạc vào" những bài viết của mình và gửi cho mình một vài lời động viên ^^ Vài lời đấy chính là chiếc chổi lông gà quét đi lớp bụi phủ lên chiếc blog nhỏ này và tạm thời đánh bay con sâu lười bên trong mình. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn ^^
Hi vọng bạn một đời an yên!