Ngày 19 tháng 7 năm 2021.
Một mùa thi tốt nghiệp trung học nữa vừa sang và cũng đã khép lại thanh xuân của các sĩ tử 2k3, thế hệ GENZ này đây đã đến bước ngoặc của cuộc đời......
Quyết định
" ĐẠI HỌC HAY TRƯỜNG ĐỜI"
Đến thời điểm này đây ắt hẳn với một số bạn đã xác định cho mình mục tiêu mà mình hướng đến trong tương lai hay đợi chờ một trang mới sắp sửa mở ra. Một nơi mà bạn sẽ đặt bước chân đầu tiên vào thế giới hiện thực. Một ngôi trường Đại Học mơ ước hay một công việc để đấu tranh để sinh tồn với cuộc sống khắc nghiệt...
Hôm nay mình xin chia sẻ quan điểm của một cái tôi cá nhân năm 18..
Mình nhận thức được cái sự quan trọng của thời điểm này. Năm 18 với biết bao nhiêu việc đến ồ ập vào một lúc. Nó xảy ra bất chợt và cũng quan trọng. Năm 18 có lẽ là một con số đánh dấu sự trưởng thành từng chút từng chút của mình. Một năm mà để lại bao nhiêu kỉ niệm có lẽ mình sẽ không bao giờ quên. Bắt đầu năm 12 với một buổi "KHAI GIẢNG", buổi khai giảng năm cuối cấp là buổi lễ khai giảng cuối cùng của đời học sinh nhưng buổi khai giảng ấy buổi khai giảng cuối cùng ấy lại tổ chức "ONLINE" qua màn hình điện thoại hay laptop thật sự hụt hẫn. Nhưng mình vẫn bắt đầu một năm học cuối cùng của đời học sinh với sự lạc quan và hi vọng mọi điều tốt đẹp đến với mình ở năm cuối cấp này. Những ngày tháng trôi qua không thật sự êm đẹp như mình mơ ước. Mọi kế hoạch đề bị bỏ lỡ lưng chừng và đến buổi lễ bế giảng và cũng giống như khai giảng cuối cấp vậy cũng tổ chức ONLINE. Năm 18 không có khai giảng, không có cắm trại, không có văn nghệ, không có lễ tri ân, không có lễ trưởng thành và cũng không có buổi Bế Giảng cuối cùng. Những điều cuối cùng của đời học học sinh cũng không thực hiện được. Thật sự là một kỉ niệm khó quên ha. Và sau ấy lại đến kì thi đại học quyết định một kì thi quan trọng của 2k3.
Người ta nói: Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công nhưng nó là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công.
Đến lúc này đã lựa chọn được những ngôi trường hay nguyện vọng của mình vào những nghành nghề mà mình yêu thích nhưng còn một số khác không có lựa chọn đại học là con đường mà mình theo đuổi. Mình sẽ không nói rằng là đại học là nhất hay là không chọn đại học là nhất.
Quan điểm của mình ở đây là mình tôn trọng quyết định của tất cả các bạn và ủng hộ điều đó khi bạn là người làm chủ cuộc đời của bạn không có ai có quyền phán xét về cuộc đời của bạn.
Và tiêu đề của mình là " TIẾP TỤC HAY TỪ BỎ" là việc bạn có tiếp tục học lên đại học hay bạn từ bỏ việc học ấy để theo đuổi đam mê hay đi học nghề mình mong muốn. Ra đời sớm để bươn chải để kiếm sống.
Điều thứ nhất mình muốn chia sẻ đến với các bạn dù là tiếp tục hay từ bỏ để theo một việc khác thì bạn hãy làm điều đó với sự nổ lực hết mình. Ông bà ta nói " Có công mài sắt có ngày nên kim" bạn cứ chăm chỉ nổ lực ắt sẽ hái được quả ngọt.
Điều thứ hai các bạn hãy tự tin với khả năng của mình và hãy hoạt động hết 100% khả năng của mình và mình chắc chắn rằng bạn sẽ vượt qua được thử thách hay khó khăn mà cuộc đời đã đặt ra cho bạn.
Điều thứ ba hãy sống lạc quan lên dù sao thì mọi chuyện đều xảy ra một cách ngẫu nhiên dù chuyện gì đến với mình cũng hãy đón nhận nó với một tâm thế bình thản, lạc quan.
Điều thứ tư dành riêng cho các bạn chọn "Từ Bỏ" rằng mình biết các bạn sẽ áp lực từ những khía cạnh khác nhau. Những việc ấy đều đổ dồn lên đôi vai của các bạn nhưng bạn hãy vững tin nhé. Hãy mạnh mẽ vượt qua và theo đuổi đam mê của bạn hay cố gắng làm việc để cho một cuộc sống về sau đỡ áp lực hơn. Mình tin lựa chọn của bạn là điều tốt nhất mà bạn có thể làm. Hãy tin là mình làm được và bạn sẽ làm được thôi.
Điều thứ năm dành riêng cho các bạn chọn " Tiếp Tục" mình cũng biết một số bạn sẽ đi đến các tỉnh để học các trường mình mong muốn sẽ xa gia đình bạn bè. Bước trang một trang mới của cuộc đời. Nhưng bạn yên tâm nhé bạn sẽ gặp được những người bạn mới và nổi nhớ gia đình sẽ qua dần và điều đó sẽ khiến mình trưởng thành hơn đấy. Lên đại học các bạn nên tìm một công việc bán thời gian dù là tạp vụ hay bán hàng thì cũng nên thử để biết được việc kiếm tiền thực sự rất khó khăn và biết quý trọng đồng tiền mình và của bố mẹ hơn. Và hãy học cách quản lý tài chính của mình. Nhớ học nấu ăn nữa nhaaa. Cố gắng học tập để không phải phụ lòng của bố mẹ. Và cố gắng thành công với ước mơ của bạn.
Ảnh bởi
Brett Garwood
trên
Unsplash
Mình hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với các bạn trong thời gian sắp tới.