Tác giả: Michael Thompson
____________________
Tôi đang ở một giai đoạn kỳ quặc của cuộc đời mình khi mà tôi muốn tất cả những người ở quanh tôi được hạnh phúc và cảm thấy tốt đẹp về chính bản thân họ. Tôi dành phần lớn thời gian của cuộc đời mình mong muốn mọi người nghĩ rằng bản thân họ đặc biệt. Làm những gì tôi có thể để khiến người khác cảm thấy đặc biệt cũng mất một chút thời gian để quen với nó.

Có lẽ bài tập hiệu quả nhất là tôi phát triển suốt thời gian qua là để ý những từ hoặc những câu tôi thường nghe hoặc nói khiến người khác “sáng bừng lên”. Sau đó tiến thêm một bước bằng việc vận dụng chúng vào những cuộc hội thoại hàng ngày của mình.

Những câu văn bên dưới không làm ra để giúp bạn kiếm người lên giường hay để thú hút ai đó mà bạn đang để ý. Chúng đơn giản là một tập hợp những câu mà mọi người thích được nghe. Chúng khiến họ cười. Họ khiến tôi cười.

_______________

1.  “Tôi đang nghĩ về bạn.”

Khoảng 1 năm trước, tôi có nói chuyện với Tom Kueger (một người tôi trước đó nói chuyện số lần đếm trên đầu ngón tay) rằng tôi gặp rắc rối trong việc kiểm soát chứng lo âu của mình. Vài ngày sau cuộc trò chuyện của chúng tôi, tôi nhận được một tin nhắn: “Tôi đang nghĩ về cậu và tôi hi vọng rằng cậu đang thấy khá hơn.” Tôi thích Tom trước khi nhận được tin nhắn này, nhưng giờ, sau khi nhận được nó tôi yêu anh ấy - và cũng như tôi yêu vợ tôi. Trong một câu nói, tôi nghĩ anh ấy và tôi đã là bạn từ rất lâu rồi.

Đây là một ví dụ hơi quá, nhưng nếu bạn đang nghĩ đến ai đó - hãy để họ biết. Phần hay nhất của câu này là bởi nó là sự thật. Mỗi ngày chúng ta đều nghĩ đến người khác và nói họ rằng đó là khi nào có thể làm bền chặt hơn một mối quan hệ. “Tôi đang nghĩ đến cậu và chợt nhận ra rằng đã lâu rồi chúng ta đã lâu không nói chuyện với nhau,” “Tôi mừng là cậu đã gọi. Tôi cũng đang nghĩ đến cậu đây.”

2. “Cậu nhìn ổn ghê.”

Trước khi tấn công tôi khi nói rằng câu này là dành để bắt chuyện với bạn bè chứ không phải người yêu thì nghe tôi nói đã. Ý tôi khi nói rằng “Cậu nhìn ổn ghê” trong ví dụ này là cậu ấy trông hạnh phúc và thoải mái.

“Cũng lâu rồi. Cậu nhìn ổn ghê.” Bạn có thể ghép nó cũng với ví dụ bên trên - “Tôi đang nghĩ đến cậu. Cậu giờ nhìn ổn ghê.” Phụ nữ thường trao cho nhau những lời khen tặng. Cũng ỔN nếu đàn ông con trai làm điều tương tự. Như ông bạn Brian Pennie của tôi đã nói, “Được bảo rằng tớ nhìn ổn thật sự khiến tớ cảm thấy mình thật lộng lẫy.”

3. “Bạn đang nghĩ gì?”

“Tôi muốn biết về kinh nghiệm của cậu với W.” “Có thể kể cho tôi nghe thêm về Z không?” “Tôi rất muốn biết ý kiến của bạn về Y.” “Tôi có thể xin lời khuyên của bạn về việc Z không?”

Phần lớn mọi người thích được chia sẻ những kinh nghiệm của họ. Họ thích nói về những bài học mà họ đã được học. Họ thích được biết rằng lời nói của họ được tôn trọng và mọi người tôn trọng quan điểm của họ. Vậy nên khi nói chuyện với một người nếu đó về một chủ đề quan trọng đối với họ, hãy hỏi để họ có thể chia sẻ suy nghĩ của mình. Đó là một cách đảm bảo khiến mọi người nghĩ tốt hơn về bạn. Thêm nữa, tình bạn hiếm khi tan vỡ nếu bạn chịu khó tìm hiểu suy nghĩ, cảm xúc và ý tưởng của người còn lại.

4. “Tôi thích cách cậu nhìn nhận thế giới.”

Tôi không biết bạn thế nào, chứ tôi lại rất thích được nói rằng mình là một người thú vị. “Mỗi khi đi cùng cậu, tôi đều học được một cái gì đó mới mẻ.” “Thật thú vị. Tôi chưa từng nghĩ về điều đó trước đây.” Đó là những câu nói có thể khiến tôi muốn bay lên trời vì sung sướng.

Hãy thử một lần đi. Lần tới khi ai đó nói với bạn điều gì đó thú vị, hãy nói với họ rằng họ thú vị như thế nào. Một vài câu có thể khiến người khác cảm thấy mình đặc biệt hơn cả câu “Tôi thích cách cậu nghĩ.”

5. “Lần trước chúng ta nói chuyện cậu có nói đến X.”

Ngày hôm qua khi tối nói chuyện với ông bạn Nick Wignall lần đầu tiên sau cả tháng trời. Tôi đếm được cả thẩy 3 lần anh ấy bắt đầu một cuộc trò chuyện mới với những từ kiểu “Lần trước chúng ta nói chuyện, cậu có đề cập tới X. Mọi thứ thế nào rồi?” Điều đó khiến tôi cảm thấy anh ấy thật sự quan tâm đến tôi. Đúng là anh ấy là một nhà tâm lý học đã qua đào tạo và công việc của anh ấy đòi hỏi phải trở thành một người giỏi lắng nghe. Nhưng bạn không cần phải đi học cả một thập kỉ để áp dụng câu nói trên vào các cuộc hội thoại hàng ngày của bạn.

“Lần trước chúng ta nói chuyện cậu có nói về dự án mới của mình. Mọi thứ sao rồi?” “Lần trước cậu bảo rằng mẹ cậu không được khỏe. Mình hi vọng bà ấy đã thấy khá hơn.” Không có chi tiết nào quá nhỏ với câu nói này. Thực tế, những chi tiết càng nhỏ lại càng hay. Quan tâm đến mẹ của họ là giải bạc. Hỏi về việc đó bằng tên của mẹ họ thì giải vàng luôn. Lời khen tốt nhất mà bạn có thể dành cho một ai đó là thể hiện cho họ rằng bạn đang lắng nghe họ nói.

6. “Tôi đã làm theo lời khuyên của cậu.”

Ba tuần trước Niklas Goke và tôi đang đi dưới một con phố ở Barcelona và nói chuyện về cuộc đời và viết lách. Tôi nói một thứ gì đó và sau đó một vài ngày anh ấy nhắn tin bảo rằng anh ấy đang làm theo lời khuyên của tôi và điều đó đã tạo ra một khác biệt to lớn trong cuộc việc của ảnh. Tôi sướng như lên trời. Nik đã giúp tôi rất nhiều. Biết rằng tôi đã dẫn anh ấy đi đúng hướng trong một việc gì đó khiến tôi cảm thấy tốt hơn về bản thân mình. “Tôi đã theo lời khuyên của ông và để laptop lại trong xe hơi mỗi tối để có thể tách biệt khỏi công việc. Và điều đó rất hiệu quả. Cảm ơn ông.” Như tôi nói, mọi người thích việc được người khác lắng nghe. Nhưng họ thật sự yêu việc khi họ nói điều gì đó và điều đó thật sự hữu ích và lời nói của họ có ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của người khác.

7. “Tôi nhớ cậu.”

Tôi sống ở một thị trấn nhở ở Catalunya, gần 10 ngàn cây số xa cách khỏi nhiều người bạn thân nhất của tôi. Dần theo năm tháng việc giao tiếp giữa chúng tôi trở nên ngày càng ít đi. Nhưng mỗi tháng một lần hoặc tầm đó tôi mở email hay điện thoại của mình lên và đợi tôi ở đó là một tin nhắn từ một người bạn bảo rằng họ nhớ tôi. Tôi yêu việc đó.

Liên lạc với một người bạn cũ ngay hôm nay và hỏi rằng họ thế nào rồi và bảo rằng bạn nhớ họ. Nói rằng bạn đang nghĩ đến họ và khiến họ cười. Điều đó chỉ mất vài giây, nhưng có thể giúp khiến tình bạn kéo dài mãi sau này.

8. “Tôi thật sự ngưỡng mộ điểm X ở bạn.”

Mỗi người trên thế giới này đều có những điểm đáng ngưỡng mộ. Hãy để tâm đến họ và để họ biết rằng bạn tôn trọng họ đến nhường nào chẳng bao giờ làm tổn hại đến một mối quan hệ cả.

“Tôi thật sự ngưỡng mộ mối quan hệ giữa cậu và mọi người. Mọi người đều nói tốt về cậu.” “Tôi thật sự ngưỡng mộ việc cậu thật mạnh mẽ. Nếu có việc gì đó xảy ra với tôi thì tôi không chắc rằng mình có thể đảm đương nổi không nữa.” Một lần nữa, đây là một nới để nói ra những chi tiết càng nhỏ càng đặc trưng hoặc chú ý đến việc họ cải thiện như thế nào trong một lĩnh vực mà bạn biết thì càng tốt. “Wow. Tiếng TBN của ông dạo này tốt hơn hẳn. Tôi thật sự nể sự chăm chỉ của ông.”

9. “Tôi thích nguồn năng lượng của bạn.”

Tôi không biết có số liệu nào về việc này không nhưng tôi dám cá rằng không ai trên hành tinh này sẽ khó chịu khi nghe những lời như - “Bạn có nguồn năng lượng thật tuyệt. Tôi luôn luôn cảm thấy tốt hơn mỗi khi dành thời gian cùng cậu.”

“Tôi thật nể việc cậu lúc nào cũng tích cực như thế.” “Tôi luôn luôn vui vẻ khi đi cùng cậu.” Đúng, nghe có vẻ sến sẩm. Nhưng nếu tôi học được gì từ độ tuổi 45 của mình thì đó là cho phép bản thân bạn trở nên sến sẩm theo thời gian là một trong những thứ tốt nhất cho các mối quan hệ của bạn.

10. “Tôi nhìn thấy món này và nghĩ ngay đến cậu.”

Chủ Nhật tuần, điện thoại tôi beep lên một cái và tôi nhận được tin nhắn của một người bạn là John Gorman: “Tôi thích bài viết của ông và tôi nghĩ nó cũng ở trong nhà xe của ông.” John có thể được biết đến bởi việc khiến phụ nữ thấy họ đặt biệt, nhưng tôi phải bảo rằng sau khi đọc được tin nhắn chu đáo của ông, má tôi cũng hơi ấm lên chút. Một tin nhắn có thể chỉ khiến ổng mất 10 giây để viết nhưng lại cho tôi một chút nhịp điệu trong bước đi của tôi.

Nếu bạn đã nghe một bài hát gợi nhớ về mùa hè năm 2009 - gửi nó đến một người bạn mà bạn đã nghe bài hát đó cùng. Nếu bạn đã xem một bộ phim và nó khiến bạn nhớ đến ai đó - hãy cho họ biết. Nếu bạn thấy một cặp vớ 5 đô trong thật hài hước và bạn biết một người bạn nào đó sẽ thích - hãy mua nó. Khi tôi còn là một chàng thiếu niên mới lớn, mẹ tôi bảo rằng phụ nữ thích những món quà không ngờ vào những lúc không ngờ. Hóa ra mấy gã đàn ông trung niên cũng vậy.

11. “Cảm ơn bạn đã là một người tốt.”

Một trong những mục đích của bài viết này là chỉ sử dụng những ví dụ mà đàn ông cũng có thể nói những lời đẹp đến một người đàn ông khác. Chúa cũng biết rằng đàn ông cần nói nhiều thứ tốt đẹp hơn với phụ nữ. Nhưng tôi cũng thích nhìn họ nói những điều hay với nhau. Có lẽ cảm thấy được ủng hộ sẽ lan tỏa đến những nơi khác và chúng ta sẽ đối tốt hơn với tất cả mọi người bất kể chủng tộc, tuổi tác, giới tính hay tôn giáo.

Tuy nhiên, tối qua Darcy Reeder phá hỏng kế hoạch của tôi bằng việc gửi một tin nhắn khiến tôi muốn lên cung trăng luôn: “Cảm ông rất nhiều vì đã trở thành một người đàn ông tốt.”

Nghe có vẻ ngu ngốc nhưng tôi thật sự đã cố gắng trở thành một người tốt vài năm gần đây và những gì Darcy thật sự có ý nghĩa đối với tôi. Tôi sẽ sẵn sàng cá rằng nếu bạn nói điều này với nhiều người khác, họ cũng sẽ thích nó. Phần lớn mọi người đều tốt. Có lẽ nếu chúng ta nói những điều này thường suy hơn, chúng ta sẽ không làm gì xấu với nhau.

_______

Vậy đó - 11 câu nói mọi người thích nghe.
Nếu bạn không để ý khi đọc qua chúng, không có câu nói nào phức tạp cả. Thực tế, phần lớn những câu nói và từ tạo nên chúng đều rất nhỏ bé.
Lời nói của chúng ta rất có quyền lực - cả tốt cả xấu.
Tại sao không nói những điều tốt đẹp?
Tôi sẽ rất vui được biết những câu những lời mà bạn thích được nghe phía bên dưới. Có lẽ chúng ta có thể sử dụng chúng thường xuyên hơn với nhau, với bạn bè và những người ta yêu thương