Có một sự thật là, tất cả chúng ta đều muốn làm rất nhiều việc trong cuộc đời. Thế nhưng cứ mỗi năm trôi đi, ta lại hối hận vì chẳng làm được việc gì.
Cuộc sống có quá nhiều thứ cần lo toan khiến chúng ta quên đi mất những điều mong muốn. Cứ mãi trì hoãn không dám thực hiện. Cứ mãi trôi theo vòng lặp cuộc sống để rồi quên mất đi những ước mơ của chính mình.

Câu hỏi quan trọng trong cuộc đời

Điều gì khiến người ta trăn trở vào thời khắc gần đất xa trời: tiền bạc, công danh sự nghiệp, tình cảm gia đình hay một thứ gì đó khác? Nếu bạn đã từng xem bộ phim “The bucket list – Niềm sống” thì hẳn bạn sẽ hiểu hơn ai hết ý nghĩa của câu hỏi này.
Bộ phim kể về ông Carter Chambers – một thợ cơ khí và Edward Cole – một tỷ phú. Cuộc sống sẽ cứ mãi trôi theo những vòng lặp quen thuộc. Và họ sẽ chẳng bao giờ gặp nhau nếu không xảy ra chuyện bất ngờ. Cả hai người đều được thông báo mắc bệnh ung thư và được đưa vào cùng một phòng bệnh.
Bộ phim “The bucket list - Niềm sống”
Phân cảnh Carter ghi ra những việc muốn làm trên giường bệnh – phim “The bucket list – Niềm sống”
Dường như số phận đã đưa đẩy hai linh hồn già cỗi này gặp nhau để rồi phần đời còn lại của họ hoàn toàn thay đổi. Dù xuất thân và tính cách khác nhau, Carter và Edward nhanh chóng thấu hiểu và kết thân với nhau. Họ cùng lập ra danh sách những việc muốn hoàn thành (Bucket List) trước khi chính thức giã từ cuộc sống như:
- Nhảy từ trên máy bay và rơi tự do cho đến khi có thể an toàn mở dù (Skydiving).
- Xăm hình trên một bộ phận cơ thể mình.
- Lái xe đua kiểu Mustang Shelby.
- Đi bằng đường bộ qua một công viên có thú hoang được thả sống ngoài trời ở Trung Phi (Safari park).
- Hôn người con gái đẹp nhất thế giới.
- Cười đến khi chảy nước mắt.Giúp đỡ cho một người khác.
- Tái lập quan hệ với một người thân từ lâu không liên lạc.
- Được nhìn thấy tận mắt một quang cảnh hùng vĩ.…
Rồi cùng nhau thực hiện tất cả những điều ấy. Họ thấy là một trong những khoảng thời gian ý nghĩa nhất cuộc đời:
- Nhảy skydivingLái chiếc Shelby Mustang 500 đời 1969
- Xăm mình
- Lái chiếc mô tô Harley Davidson trên Vạn Lý Trường Thành
- Thăm ngôi đền lừng danh Taj Mahal để cảm nhận tình yêu thẳm sâu của đại đế Shah Jahan dành cho hoàng hậu Mumtaz Mahal
- Leo lên Kim Tự Tháp Ai Cập, ghé bảo tàng Louvre
- Đến thành thánh Rôma và di tích Stonehenge cổ kính, cũng như cùng chia sẻ hương vị của món cà phê Kopi Luwak đặc biệt….
bucket list  3

Bộ phim kết thúc khi dòng cuối cùng của danh sách được gạch bỏ, cũng là lúc họ yên nghỉ trên đỉnh Himalaya tuyết phủ trắng xóa, ngắm nhìn thế giới.
Họ không chỉ vui chơi, mà còn trao đổi với nhau những tư tưởng hết sức sâu sắc về cuộc đời, về ý nghĩa của cuộc sống. Trong một phân cảnh đối thoại giữa Edward và Carter khi họ đang ở trên đỉnh nhìn ngắm Kim Tự Tháp. Carter – một người rất mê đọc sách – đã kể cho Edward rằng người Ai Cập có một niềm tin rất đặc biệt về cái chết: 
“Người Ai Cập cổ đại có một niềm tin rất đẹp về cái chết. Khi linh hồn của họ đến cổng thiên đường, Chúa sẽ hỏi họ hai câu hỏi. Câu trả lời sẽ quyết định họ có xứng đáng hay không:
Con có tìm thấy niềm vui trong cuộc đời của mình không? (Have you found joy in your life?)Cuộc sống của con có mang lại niềm vui cho người khác không? (Has your life brought joy to others?)”
Đây là chi tiết đắt giá nhất của bộ phim. Nó khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về cái gọi là “thước đo cuộc đời”. Bạn sẽ dùng điều gì để đo cuộc đời mình?

Nếu bạn chưa từng, hãy thử tìm và xem một lần thôi. Bạn sẽ thấy mình đâu đó là Carter. Carter đã từng muốn trở thành một giáo sư Sử học. Nhưng rồi đứa con đầu tiên chào đời đã khiến ông bỏ ngang việc học, chọn công việc thợ máy để hỗ trợ cho gia đình. Chớp mắt một cái, bốn mươi lăm năm đã trôi qua. Ông chẳng thể nào hoàn thành được mong muốn ấy. Cho đến khi biết tin mình chẳng còn sống được bao lâu nữa.
Hay bạn lại thấy chính mình trong Edward Cole – một gã tỉ phú khó ưa với tính cách hợm hĩnh, quái đản, độc đoán. Dù tiền chất thành đống nhưng Edward Cole lại rất cô độc, chỉ có duy nhất một người trợ lý bên cạnh ông trong những ngày bệnh tật hành hạ. Mãi cho đến những ngày cuối cùng của cuộc đời trong phòng bệnh, Edward mới giảng hòa với cô con gái sau nhiều năm từ mặt.
Cuộc đời bạn có khi nào cũng giống như Carter hay Edward Cole không? Đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ sẵn sàng bỏ lại mọi thứ sau lưng để đến với những niềm mơ ước khi còn trẻ? Thành công đôi khi chỉ đơn giản là làm được những việc mình thích trước lúc ra đi. Vậy bạn muốn thực hiện nó ngay từ khi còn nhiều cơ hội, còn sức khỏe hay đến lúc già cỗi nằm trong phòng bệnh?
“20 năm nữa, bạn sẽ hối tiếc về những điều bạn chưa làm hơn những điều bạn đã làm. Vậy nên hãy giương buồm ra khơi, nhổ neo vượt ra khỏi vùng an toàn của mình, đón gió đại dương. Hãy dám khám phá, mơ ước và tìm thấy chính mình.” – Mark Twain 

Cuộc đời này ngắn lắm, đừng trì hoãn những điều mình muốn làm

Nếu còn một ngày để sống? Bạn sẽ nghĩ tới những ai? Bạn sẽ muốn nói gì tới họ? Bạn muốn làm điều gì? Bạn muốn đi tới đâu?
Với một người con xa quê, đó có thể là một ngày trở về quê, được uống bát nước chè xanh mẹ nấu; ăn bát cơm cá, bát canh rau đắng, bát canh chua cá lóc mẹ làm.
Với một chàng trai nhút nhát, đó có thể là lời tỏ tình với một cô gái mình yêu thầm lặng.
Với một người cha bận rộn đó có thể là một ngày không deadline, không điện thoại, không máy tính để cùng gia đình tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc bên nhau.
Với một người khao khát được lập nghiệp, đó có thể là việc thành lập một công ty, sự nghiệp của riêng mình.
Với những người thích khám phá, đó có thể là một lần được đặt chân đến Châu Phi hay chinh phục đỉnh Everest.
Với những người đam mê làm ca sĩ, đó có thể là một lần đăng ký tham gia cuộc thi ca nhạc nổi tiếng
Với một cây viết đó có thể là ngày tự lập nên blog của riêng mình… 
Và cũng có thể là tất cả những điều trên. Chẳng sao cả. Cuộc đời đâu có đánh thuế ước mơ. Bạn được phép mơ ước từ những điều giản dị cho đến những điều có thể làm thay đổi cả thế giới. Như một cậu bé 10 tuổi mơ ước làm tổng thống và sau này trở nên cực kỳ nổi tiếng đó chính là Bill Clinton.
Hãy cứ ghi hết ra. Từ những mơ ước khi còn nhỏ. Cho đến những khao khát đang cháy trong người bạn. Hãy ghi cho đến khi nào đủ ít nhất 100 điều trong danh sách Bucket List của bạn. Bạn đang ở độ tuổi tươi đẹp của cuộc đời: có tuổi trẻ, có sức khỏe, nhiệt huyết. Vì vậy, bây giờ là lúc thích hợp nhất để hoàn thành Bucket List của đời mình.
Cuộc đời này tưởng dài và rộng lắm, nhưng chỉ cần đi qua là sẽ mất. Không có lần sau, không có cơ hội bắt đầu lại. Có nhiều tiền cũng không giúp chúng ta có thêm thời gian. Hay có ít tiền cũng không khiến chúng ta có ít hơn cơ hội. Bởi vì cuộc đời rất công bằng. Chỉ cần bỏ lỡ hiện tại, bạn vĩnh viễn không còn tương lai nữa.
Và rồi thì sẽ đến lúc bạn hối hận rằng, mình chẳng làm được gì trước khi chết. Như bài hát này của Đen chẳng hạn.

Bạn đã có Bucket List của mình chưa?

Bucket List là một danh sách bao gồm tất cả các mục tiêu mà bạn muốn đạt được, những ước mơ mà bạn mong muốn thực hiện, những trải nghiệm mà bạn muốn có trong cuộc đời.
Hoàn thành được Bucket List, bạn sẽ nhận thấy con đường của mình trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Nó sẽ khiến cuộc đời của bạn thực sự có ý nghĩa. Nó sẽ giúp bạn có động lực bước tiếp với những mục tiêu đã đề ra. Kéo bạn ra khỏi những vòng lặp của cuộc sống.
Thực sự thì, mình cũng mới biết đến điều này khi xem bộ phim “The bucket list – Niềm sống”. Và đó là lúc mình ý thức rõ ràng rằng mình cần phải lập nên danh sách 101 việc cần làm trong cuộc đời.
Và mình muốn viết chủ đề này để giới thiệu danh sách 101 việc cần làm này cho nhiều người biết đến hơn. Biết đâu, cuộc sống của ai đó sẽ trở nên tích cực hơn, ý nghĩa hơn và ước mơ, hoài bão của ai đó sẽ mạnh mẽ hơn… Đồng thời, bài viết này cũng là một cách để mình đặt ra mục tiêu và nhắc nhở bản thân mỗi ngày để hoàn thành danh sách này.
Nếu bạn muốn tìm thêm cảm hứng để hoàn thành Bucket List của mình thì có thể truy cập:
Bucketlist.org: cộng đồng Bucket list phổ biến nhất với hơn 3,5 triệu ý tưởng.
Bucketlist.net: cộng đồng khác để giúp tạo bucket list, nơi các ý tưởng dường như vô tận.
iWish: app điện thoại giúp bạn theo dõi hành trình đạt những bucket list của mình.
BucketlistJourney by Annette: một blogger nổi tiếng trong việc truyền cảm hứng giúp bạn tạo nên Bucket list của riêng mình.
Nhưng trước hết hãy ngồi lại và viết ra Bucket List của mình. Đúng vậy, không lúc nào thích hợp hơn ngay bây giờ. Hãy nghĩ về những điều bạn muốn làm, những điều bạn muốn thay đổi bản thân, những trải nghiệm bạn muốn có… Và hoàn thành danh sách 101 việc cần làm của chính mình.
8e78129964feb515b88012bac5dadbaf

Bạn có thể tham khảo cuốn sách: Ikigai Của Tôi – Hướng Tới Một Cuộc Đời Xứng Đáng. Ikigai được hiểu là: có một lý do tốt đẹp để thức dậy mỗi sáng.
Cuốn sách này sẽ dẫn dắt bạn khai phá từng khía cạnh của bản thân, từ đó tìm ra con đường lý tưởng trong hành trình giải đáp câu hỏi đầy triết lý: làm thế nào để tìm ra ikigai của riêng mình? 
Bucket List của Trà
Xuất bản một cuốn sách
Viết 1 cuốn tiểu thuyết
Tạo ra dịch vụ giúp mọi người lập blog dễ dàng hơn
Học làm trà shan tuyết với người dân tộc
Đi du lịch nước ngoài
Đi tới vùng trà nổi tiếng của Trung Quốc
Đi tới Tây Tạng
Leo Everest Base Camp – Cung đường trekking ở Nepal.
Giao tiếp thành thạo Tiếng Anh
Giao tiếp thành thạo Tiếng Trung
Giảm 4kg cân nặng
Lập nên một khóa học viết
Đưa cả nhà đi du lịch nước ngoài
Tham dự một cuộc thi
Đi đến những vùng trà nổi tiếng của đất nước
Sở hữu một trang trại
Sở hữu một vườn hoa hồng
Đưa con gái đi du lịch
Xây dựng kênh youtube
Trải nghiệm tới Châu Phi
Chinh phục đỉnh Fanxipang
Mở một quán trà
Sống trong rừng 1 tháng
Tham gia một khóa thiền
Giúp đỡ người dân vùng núi phát triển
Cùng gia đình đi tới Đà Lạt
Sống ở nước ngoài 6 tháng
Tập yogaTrượt tuyết
Nhảy dù
Diễn thuyết trước đám đông > 500 người
Học chơi Piano
Học lái xe ô tô
Chụp bộ ảnh cả gia đình
Trở thành HLV dinh dưỡng
Đi du lịch Châu Âu
Trải nghiệm cuộc sống ở Bhutan
Đăng ký hiến tặng nội tạng
Hiến máu…
Tất cả những điều trên đều là những việc mình muốn nhưng chưa thể hoàn thành. Nhờ Bucket List này mình đã có thể viết ra thật rõ ràng và đặt mục tiêu hoàn thành nó.
Ngay bây giờ, bạn hãy tạo cho mình danh sách Bucket List – 101 việc cần làm trong đời của mình. Bạn có thể chia sẻ danh sách ấy trong phần bình luận để chúng mình cùng giao lưu nhé! Chúc bạn luôn đạt được những điều mình muốn!
Thủy Trà
Bài viết nằm chia sẻ về chủ đề "phát triển bản thân". Bạn có thể đọc thêm những bài viết hữu ích khác tại đây.

Bạn yêu thích bài viết này? Hãy ủng hộ cho Chuyện của Trà để mình có thể tiếp tục đem đến các bài viết chất lượng hơn một cách MIỄN PHÍ.