Mạo muội đặt một cái tiêu đề khá là "giật tít" nhưng đương nhiên là mình không đủ "trình" để đưa ra đến 101 bí kíp đâu, dưới đây là một vài chia sẻ nhỏ của mình mong là sẽ giúp ích được các bạn nhé!


Mình dám chắc cú rằng phần lớn trong chúng ta đã từng đắn đo suy nghĩ trước khi đưa ra một quyết định nào đó. Các bạn tin nổi không, ngày xưa mình đã từng giành ra cả tiếng đồng hồ thậm chí là nhiều ngày liền để đưa ra một quyết định nào đó, đắn đo và đắn đo. Thường thì những quyết định được đưa ra sau những lần "đắn đo" đó luôn được hướng theo một hướng tránh né. Blog dưới này mình sẽ phân tích kỹ hơn một chút cái quan điểm mà mình đưa ra (hơi chắc cú) một xíu đồng thời vẽ ra một giải pháp để giải quyết "ngay và liền" chuyện đó nha!


Khi con người đứng trước một quyết định lớn, não bộ chúng ta những sẽ "bắn" ra những luồng thông tin một cách ngẫu nhiên về tất cả mọi khía cạnh của vấn đề đó và kết quả là làm chúng ta cảm thấy bối rối, đó chính là cái cảm giác đắn đo mà các bạn thường thấy. Và khi các bạn ở trong một tình trạng bối rối đó đủ lâu thì não bộ của các bạn sẽ bắt đầu phát ra những tín hiệu "lười", có nghĩa là chúng "quên" dần đi những luồng thông tin đó, đẩy dần ra khỏi não và kết quả là chúng ta thường sẽ có quyết định tránh né việc đó khi đắn đo quá lâu. Bộ não chúng ta diệu kỳ lắm!


  • Trước khi đưa ra một quyết định dù lớn hay nhỏ, thường thì nó sẽ có ít nhất là hai chiều "CÓ" hoặc "KHÔNG" hoặc có thể là các hướng làm khác nhau. Tips đầu tiên của mình là hãy gạt ngay suy nghĩ "Hai là mình làm cả hai" trong đầu. Bạn không thể giải quyết bất cứ một vấn đề nào một cách hiệu quả khi mà bạn cố tìm cách dung hoà cả hai luồng giải pháp đối lập nhau. Một khi đối lập thì nó sẽ xảy ra mâu thuẫn và bạn lại phải dành thời gian nghĩ cách để giải quyết cái mâu thuẫn do chính mình tạo ra. Vậy là vấn đề lại đẻ thêm vấn đề, vậy nên hãy cố gắng tránh suy nghĩ "nước đôi" này nha!

  • Tips thứ 2 của mình là hãy tìm một mảnh giấy hoặc nếu các bạn không tiện thì hãy ghi luôn lên ứng dụng Ghi chú của điện thoại. Cách ghi như sau:


Để lập nhanh bảng này các bạn đừng ngồi suy nghĩ lan man mà mất thời gian, hãy sử dụng ngay cấu trúc "Nếu...thì?" và tự trả lời rồi viết ngay vào giấy/note. Các bạn nên dành 10 phút để ngồi liệt kê những thứ trên và vấn đề sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng mà bạn sẽ không phải có những "cục sạn" trong não rằng "Liệu mình quyết định hướng này có đúng không?"," Nhỡ hướng kia tốt hơn thì sao?" bởi vì các bạn đã tự liệt kê cũng như "review" lại tất cả trường hợp xảy đến mà đưa ra một quyết định TỐI ƯU nhất. Lưu ý mình dùng từ TỐI ƯU chứ không phải HOÀN HẢO vì bạn nên nhớ rằng "Không có quyết định nào là hoàn toàn hoàn hảo."
Việc tập thói quen ghi ra giấy và phân tích vấn đề như thế này cũng luyện cho chúng ta một lối tư duy logic rõ ràng và mình tin rằng nó sẽ giúp ích rất là nhiều cho cuộc sống sau này.


  • Nếu các bạn cảm thấy "bí" khi làm tips 2 ở trên của mình thì hãy thử tips số 3 này. Đó là khi bạn nhưng thực sự hiểu rõ vấn đề của mình đang gặp phải, hãy thử sử dụng phương pháp "5 WHY". Để giải thích nó thì khá là khó hiểu nên mình sẽ đưa ngay đến một ví dụ:
    VẤN ĐỀ: Mình luôn bị muộn học.
    WHY 1: Tại sao bạn lại bị muộn ? - Vì mình dậy muộn
    WHY 2: Tại sao bạn dậy muộn ? - Do mình thức khuya
    WHY 3: Tại sao bạn thức khuya ? - Do mình phải làm bài tập
    WHY 4: Tại sao bạn thức khuya lại làm bài tập ? - Do mình không có đủ thời gian vào ban ngày
    WHY 5: Tại sao bạn không có đủ thời gian vào ban ngày ? - Vì mình không thể phân bố thời gian
    WHOOHO! Vậy là bạn đã tìm ra vấn đề của bạn là "Không phân bố được thời gian." Vậy thì chúng ta chuyển ngay lên tips 2 và tìm các hướng giải quyết cho nó.

  • Tips số 4 là bạn phải TIN VÀO QUYẾT ĐỊNH CỦA BẢN THÂN. Khi các bạn đã có quyết định của mình, hãy đứng dậy và làm nó ngay lập tức, tránh những trường hợp những quyết định kia sẽ "chiến đấu" trong đầu bạn để "cướp ngôi vương". Và thường thì nếu trong quá trình bạn thực hiện một quyết định nào đó, sẽ luôn có những lúc bạn lăn tăn rằng "Có khi nào hướng kia lại tốt hơn không nhỉ?...". Và những suy nghĩ đó nó càng làm gián đoạn công việc và tiến trình bạn đang làm việc. Bạn phải tin là quyết định của bạn là quyết định đúng đắn nhất, và bạn phải luôn giữ một tinh thần quyết tâm một khi đã chọn lựa nó, vì đó là quyết định CỦA BẠN, mình nhắc lại, là CỦA BẠN!

Hãy luôn ghi nhớ, thành hay bại là do bản thân nên mình chúc các bạn sẽ luôn luôn tự tin vào quyết định của mình nhé!