Tiêu đề nghe hơi kỳ kỳ đúng hôn? Không đùa đâu, hôm nay tui sẽ hướng dẫn quý vị và các bạn 1001 cách để có thể dễ dàng "trượt" một cuộc phỏng vấn với HR. Yeah!


Thật ra bây giờ không thiếu những bài viết trải nghiệm, những cuốn sách kỹ năng để phỏng vấn thành công các kiểu. Nhưng mà tui lạ đời, tui thích làm ngược dị đó.
Tất cả những gì trong bài viết này đều là những hiểu biết, kinh nghiệm kêu bằng xương máu của riêng tui; nó được viết từ cái nhìn "ếch ộp" của riêng tui sau một thời gian dài dài ngắn ngắn làm ứng viên đi "rải truyền đơn" rồi lại mang danh một "chị HR" khó tính, khó chịu đi lục lọi tìm "nhân tài" về cho Công ty - những người dày dặn kinh nghiệm, không phải là những sinh viên mới ra trường cu - te phô mai que.
Bỏ qua các giai đoạn như làm CV, trao đổi bằng email, trao đổi qua điện thoại. Chúng ta sẽ bắt đầu từ việc chuẩn bị cho một cuộc interview với "chị HR" nhe.
Xem nào, mình phải mặc gì nhỉ?
Ôi dào, bạn thật sự không cần ăn mặc lịch sự làm gì, quy chuẩn ăn mặc là gì, nào là thuyết phải ăn mặc sao cho phù hợp với môi trường và tính chất công việc. Quan tâm chi không biết. Có mặc áo sơ mi thích thì ủi, không thì thôi. Đầu tóc cũng hông cần gọn gàng làm gì, cứ cho nó freestyle tóc gió thôi bay các kiểu.
Phải giữ vừng lập trường "tui đi phỏng vấn làm Trưởng nhóm ABC, Trưởng phòng XYZ mà phải gặp một HR ất ơ không biết tý gì về chuyên môn làm gì?"
Đấy, trong đầu bạn nên có suy nghĩ này. Vì sao, èo, HR biết gì mà hỏi, biết gì mà đánh giá được kinh nghiệm và chuyên môn của bạn đâu. Nên là HR hỏi câu gì, bạn thích thì bạn trả lời, không thích thì cứ lơ lơ đại loại "đây là vấn đề cá nhân nên tôi không tiện chia sẻ".
Vì HR đâu có quyết định được việc tuyển bạn hay không nên cũng chẳng cần thiết có thái độ lịch sự, tôn trọng gì cả. Cái bạn cần là gặp người nào có chuyên môn có thể phỏng vấn được bạn kìa, trao đổi linh tinh với HR chỉ tốn thời gian.
Freestyle- body- language (không biết cái này có nghĩa không)
Bạn cần biết gì về ý nghĩa của ngôn ngữ hình thể hông? Cần biết tác động của nó đối với người đối diện như thế nào hông? Thật sự là hông cần luôn. Bạn được khua tay múa chân các kiểu theo sở thích, kiểu "chuyên nghiệp" như mấy người mà bạn hay thấy họ thuyết trình trước đám đông ý. Mặc kệ hành động đó có làm chị HR nào đó bị mất tập trung, mắt tròn xoe vì chóng mặt.
Rồi vì ngồi một chỗ cũng đơn điệu lắm đúng không? Bạn có thể ngả ngửa ra sau, xoay ghế qua lại rồi để tay kiểu một anh boss chính hiệu đang nói chuyện với nhân viên của mình í. Nhìn cho oách í mà.
Tui giỏi tui có quyền đó nghen
Công bằng thôi, bạn đi tìm môi trường phù hợp cho mình chứ có xin xỏ ai đâu. Vậy nên là, công ty này lương bao nhiêu, lo cho bạn được cái gì bạn phải hỏi cho bằng hết. Thỉnh thoảng nâng cao giá trị của mình bằng việc thêm vô vài câu kiểu "Tui đang nhận được nhiều offer lắm, nên công ty phải trả lời tui sớm sớm, không có công ty này thì cũng có công ty khác tuyển tui thôi, ok?"
Công ty cũ "thúi quắc"
Khi mà được hỏi về Công ty cũ á, bạn cứ thoải mái xõa hết bực tức trong lòng minh đi. Nào là ông sếp hách dịch, nào là bà đồng nghiệp lẳng lơ, nào là người mới vô cà chớn thấy không ưng. Và nhé, bạn phải yêu cầu rõ công ty là phải đảm đảo đồng nghiệp hòa nhã, sếp phải tài giỏi, vậy bạn mới phục và gắn bó lâu dài được chứ. Không thôi thì việc nghỉ việc là chuyện sớm muộn mà.

Hì, đùa tí á mà. Thật ra tui cũng chẳng là "chị HR" khó tính, chỉ được "mang danh" trong vài tháng ngắn ngủi thôi. Và, nếu bạn hội tủ những điều tui kể ở trên, cũng chưa chắc là bạn đã trượt, chỉ là, trong mắt của "chị HR" nào đó, ấn tượng ban đầu về bạn đã bị kéo xuống thành điểm âm rồi.
Đồng ý:
- Là HR không nắm 100% quyết định đánh trượt bạn;
- Bạn tài giỏi, HR cũng không thể nào có đủ chuyên môn sâu để đánh giá luôn cả phần chuyên môn và kinh nghiệm của bạn;
- Bạn cũng chẳng đi xin xỏ ai để có được một công việc khi mối quan hệ giữa Công ty và ứng viên ngày nay thực chất là quan hệ mua - bán;
- Bạn hoàn toàn có thể làm những gì bạn thích ngay cả những điều đó là chưa phù hợp;
Tuy nhiên: bất chấp những điều đã đồng ý ở trên, cái tối thiểu trong giao tiếp, hành xử là sự lịch sự và thái độ chuyên nghiệp, bạn ạ.
[xin lỗi, vì câu kết lại chả liên quan gì tiêu đề]
.
.
.
Cho tui hỏi ngu một xíu, tại sao tui lại không thể gõ tiếng Việt có dấu bằng điện thoại khi viết bài được nhỉ? 
Hết sức quan ngại