Ảnh này mình lấy trên Pinterest nha ^^
Ảnh này mình lấy trên Pinterest nha ^^
Các bạn có thể đọc full series của mình tại đây

MỞ

Lần đầu mình thi không đỗ được bất kì trường y nào cả (mình thích đa khoa thôi). Mình chọn học ngành Y tế công cộng và học được 1 năm. Mình thấy không có hứng thú với ngành này. Ước mơ của mình là được trở thành bác sĩ. Vì vậy, mình quyết định thi lại.
Mình có chia sẻ vấn đề này với bố mẹ và bày tỏ quan điểm muốn được thi lại. Bố mẹ mình là người tâm lý và mong mình được làm điều mà mình muốn nên đã ủng hộ và giúp đỡ mình rất nhiều. Vậy là cả nhà thống nhất sẽ bảo lưu kết quả học kì 1 năm nhất của mình để mình có thời gian ôn thi.
Việc ôn thi không hề đơn giản với một thí sinh tự do. Đặc biệt năm đầu mình thi THPT Quốc gia (2016) thì hình thức là tự luận nhưng từ năm 2017 toán chuyển sang trắc nghiệm rồi. Điều đó có nghĩa là mình sẽ phải thay đổi gần như toàn bộ phương pháp học và ôn :((
Vì là thí sinh tự do nên mình sẽ phải quen với việc ôn một mình mà không có các bạn học cùng nữa @@ Điều này khá là khó khăn trong giai đoạn đầu. Nhưng sau đó mình cũng sớm lấy lại được tinh thần và quyết tâm ôn để đạt được mục tiêu.
Mình may mắn nhận được sự hỗ trợ và động viên, khích lệ từ gia đình. Nhờ đó mình cảm thấy luôn được tiếp thêm sức mạnh và năng lượng tích cực để đi tiếp con đường này vậy. Chỉ có bố mẹ và em gái biết việc mình ôn thi, còn lại mình không muốn kể cho ai hết. Ít người biết thì mình sẽ cảm thấy bớt áp lực hơn. Vả lại nếu thi không được như mong muốn thì mình sẽ quay lại trường cũ và tiếp tục học cùng khóa sau.
Năm đầu (2016) mình thi 3 môn khối B được 23,15 điểm. Năm sau thi lại được 27,65. So sánh điểm 2 năm thì hơi khập khiễng vì rõ ràng là năm 2017 đề dễ hơn so với 2016 nhưng mình muốn nói là mình đã cố hết sức và phấn đấu để đạt được kết quả này. Và mình may mắn đỗ được vào ngành Y đa khoa như mình mong muốn (trường mình học không phải Y Hà Nội nha vì năm đó Đại học Y Hà Nội lấy 29,25 thì phải :))) Hihi nhưng không sao, mình đã đỗ được vào ngành mình thích rồi. Còn sau này mình có thể học cao học ở Y Hà Nội mà ^^
Với kinh nghiệm của một thí sinh tự do thì mình muốn chia sẻ với các bạn một số điều sau:

1. Nếu bạn có ý định thi lại, hãy nói với bố mẹ.

Việc bố mẹ biết được kế hoạch của bạn và ủng hộ nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình ôn thi. Điển hình là việc mình ôn thi sẽ không phải giấu diếm và mình luôn được ưu tiên, tạo điều kiện tốt nhất để ôn thi một cách hiệu quả. Bố mẹ mình thậm chí còn từ chối khéo giúp mình để mình tránh phải tham gia những việc không quá quan trọng và dành nhiều thời gian ôn thi hơn trong giai đoạn nước rút. Mình rất cảm ơn bố mẹ vì đã giúp mình giữ bí mật về việc ôn thi. Mình đợt đó dễ bị tác động bởi mọi người hay môi trường xung quanh nên mình không muốn mọi người hỏi nhiều về vấn đề học tập. Mình muốn được đi thi trong trạng thái tinh thần thoải mái nhất và không có áp lực gì. Chỉ là mình muốn thử sức lần nữa để xem khả năng của bản thân đến đâu và quan trọng là mình cố gắng để theo đuổi ước mơ của bản thân.
À nếu bố mẹ bạn không đồng ý việc bạn ôn thi lại thì bạn có thể nhắn tin trao đổi thêm với mình cách để thuyết phục bố mẹ nhé. Nếu có thể giúp được bạn, mình rất sẵn lòng.

2. Giữ vững tâm lý và quyết tâm đến cùng

Như mình đã nói ở trên, việc ôn thi một mình không hề đơn giản. Nhất là nếu bạn sử dụng mạng xã hội thường xuyên sẽ thấy các bạn cùng khóa với mình đăng ảnh học năm nhất, đi chơi,... v..v...nói chung là các thứ sẽ dễ khiến mình bị xao nhãng. Các bạn bằng tuổi đều đã đi học đại học hoặc du học hết rồi, trong khi mình còn thi lại y nữa. Mình phải chấp nhận rằng nếu đỗ thì mình sẽ học 6 năm nữa và đương nhiên là ra trường muộn hơn so với các bạn học ngành khác rồi. Nhưng mình thấy điều đó là xứng đáng vì mình muốn trở thành bác sĩ. Mà bác sĩ thì cần xác định việc học là học cả đời chứ 6 năm chỉ là có nền tảng kiến thức cơ bản thôi.
Cách mình giữ vững quyết tâm đó là thường xuyên tập thể dục (nhất là yoga), viết to mục tiêu rồi dán ở góc học tập và lên kế hoạch cụ thể chi tiết cho từng môn học. Dù là ôn thi giai đoạn nước rút nhưng mình vẫn giữ được thói quen ngủ trước 23h (mình còn đặt giờ nhắc ngủ trên điện thoại luôn). Mình rất vui và tự hào về bản thân vì đã duy trì thói quen này từ những năm học cấp 2 đến tận bây giờ, khi đã là sinh viên Y5. Thực sự giấc ngủ rất quan trọng các bạn ạ. Ngủ đúng giờ và đủ giấc giúp mình tràn đầy năng lượng hơn và sẵn sàng cho việc tiếp thu kiến thức.
Mình đi thi với tâm lý thoải mái tuyệt đối và điều đó đã giúp mình thể hiện tốt nhất khả năng của bản thân qua bài thi. Mình cảm thấy tâm lý tác động không ít tới kết quả bài thi và năm đầu tiên thi thì mình đã không làm được điều đó.
À các bạn có thể nghe thêm nhạc piano, nhạc không lời hoặc các video "Study with me" trong lúc học nhé. Bản thân mình rất thích nghe nhạc không lời vì mình cảm thấy tập trung tốt hơn. Bạn có thể thử nha.

3. Phương pháp và tài liệu học

Phần này chắc các bạn quan tâm nhất. Mình học online là chính nha. Hồi đó thì học online chưa phổ biến như bây giờ, khi dịch Covid bắt đầu xuất hiện và trở nên phức tạp. Bạn nào có nhu cầu muốn biết các lớp học online hoặc offline ở Hà Nội thì có thể nhắn tin cho mình nhé. Mình sẽ chia sẻ những điều mình biết với các bạn. Chứ viết ra ở đây thì mọi người lại tưởng mình nhận tiền viết bài PR thì toang :)))
Qua việc thi đại học 2 lần thì mình rút ra kinh nghiệm là nên luyện đề nhiều lần cho đến khi thuộc thì thôi. Và làm ít đề nhưng mà chất, chứ đừng quan tâm đến số lượng đề. Quan trọng nhất phải là đề chuẩn, tức là đề của các trung tâm có tiếng hoặc các trường có thầy cô trong ban ra đề thi thật ấy.

KẾT

Yeahh, vậy là việc thi lại đã giúp mình được học ngành mà mình muốn. Mình thấy bản thân thật dũng cảm và mạnh mẽ khi đã dám theo đuổi ước mơ và kiên trì đến cùng như vậy. Mình sẽ cố gắng học để sau có thể trở thành một bác sĩ tốt, một bác sĩ giỏi. Trước mắt là biết chăm sóc sức khỏe cho bản thân, sau đó là cho gia đình, bạn bè và cuối cùng là các bệnh nhân của mình.
Hi vọng một ngày nào đó không xa, khi mình đọc lại những dòng chữ này, mình có thể thấy tự hào về bản thân và quyết định thi lại năm đó là quyết định sáng suốt.
Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài của mình <3