Mấy người viết trên Spiderum chắc chẳng mấy ai làm Tiktok đâu nhỉ?
Mình nảy ra suy nghĩ ngây ngô đó dựa vào:
- Khách quan: 18 bài chứa keyword “Tiktok” thì chỉ có 2 bài được viết dưới tư cách người sáng tạo nội dung thay vì tư cách người xem.
- Chủ quan: Làm song song 2 nền tảng hoàn toàn khác nhau như Spiderum & Tiktok là điều rất khó.
Chính vì vậy, mình nhận ra một lỗ hổng khá lớn: Chưa nhiều người chia sẻ về hành trình, kinh nghiệm làm Tiktok trên Spiderum. (Làm ≠ Chơi). Trùng hợp với vài lý do tình cờ khác, bài này được ra đời.
- Ý nghĩa
+ Với bạn: Nếu bạn từng lóe lên ý tưởng lập 1 kênh Tiktok nhưng lại nhanh chóng từ bỏ idea đó, thì bài này dành cho bạn.
+ Với mình: Kỉ niệm 4 tháng từ lúc mình bắt đầu. Tuy hành trình đó cũng có kết quả có thăng trầm nhưng ngộ nghĩnh là mình chưa từng chia sẻ về nó. Trên Facebook, Instagram hay nói chuyện ngoài đời, mình cũng chỉ nói về kết quả hoặc đề cập rất ít. Và tới hôm nay, mình sắp chuyển hướng nên mượn Spiderum lưu lại vài kỉ niệm nhé.
- Phạm vi: Tư tưởng. Không bàn yếu tố chuyên môn, kỹ thuật.
- Trình tự: Theo chân một người bình thường khi làm Tikok sẽ như thế nào.

I. Khi chưa làm

1. Tính gì cho lắm, đằng nào cũng flop thôiiii

Ngày trước, mình đã từng tự hào khi trả lời phỏng vấn
Điểm mạnh của em là chủ nghĩa hoàn hảo
Hiện tại, tuy mình đã cố gắng bỏ cái mác ấy nhưng bản chất nó vẫn cháy âm ỉ bên trong. Trước khi bắt đầu thứ gì, mình vẫn tham chỉn chu quá mức. Mà cái gì quá cũng không tốt.
Nào là ráng viết content chất lượng, setup góc thiệt đẹp, mua dụng cụ cho khớp, edit màu mè, gửi vài bạn bè feedback rồi chỉnh đi chỉnh lại, chọn ngày thật chuẩn, khung giờ vàng, cũng như nói 2 đứa bạn ở trọ vô seeding giùm.
Để rồi video đầu tiên, mình nhận lại được gì?
<i>Được hẳn 8 tym, mà 4 trong số đó là seeding :))</i>
Được hẳn 8 tym, mà 4 trong số đó là seeding :))
Flop sấp mặt.
Vì quê quá nên mình ẩn thành “chỉ mình tôi” 🙂
Má trời ơi là trời, không kỳ vọng viral nhưng ai ngờ nó flop tới z huhu.
Và mình vẫn nhớ tin nhắn của đứa bạn hôm đó
Nên trừ khi mọi người thực sự xuất chúng, nếu không thì thoải mái đi. Vì đằng nào nó chẳng flop ~~

2. Nỗi sợ lớn nhất là trước khi đăng

Mình nhớ có đọc đâu đó rằng
Chúng ta sợ “cảm giác nỗi sợ” hơn sợ chính “sự việc”
Ví dụ như khoảnh khắc chúng ta nhận ra mình sắp té xe, đó mới là giây phút ám ảnh nhất. Còn sau khi đã lăn lộn trên mặt đường, chúng ta chẳng suy nghĩ gì nhiều và chỉ lo tìm cách đứng dậy.
Cảm giác sắp buồn nôn đáng sợ hay khi đã nôn rồi đáng sợ hơn?
Tương tự với video đầu tiên trên Tiktok
Sợ flop, sợ bạn bè thấy, sợ người ta chê cười, sợ chửi bới. Mọi thứ sẽ trở nên bình thường sau nút “Đăng”. Tới lúc đó thì chúng ta mới thấy
Có gì đâu, biết vậy làm sớm hơn

II. Khi flop

Ừ thì chúng ta hiểu video đầu tiên rất quan trọng. Nó là cột mốc đánh dấu khởi đầu và có nhiều ý nghĩa lớn lao. Nhưng văn vở vậy đủ rồi, chúng ta vẫn phải quay về thực tế
Flop rồi thì sao nữa?
Nếu có nghiêm túc tìm hiểu trong các group Facebook hay Youtube, Tiktok để tham khảo, chúng ta sẽ nhận ra sự thật rằng:
“Dạng này nhiều người làm rồi”
Nhưng không! Content của mình sẽ khác, kênh của mình sẽ độc đáo. Mình sẽ khác đa số các kênh cạnh tranh ngoài kia
Nói thì tự ái chứ chúng ta vẫn tin chắc vào điều đó và bỏ mặc ngoài tai mấy ý kiến đó. Chỉ cho đến khi nó flop, không chỉ 1 mà tầm 10 lần liên tục thì chúng ta mới dần vỡ lẽ

3. Hình như mình đang đề cao bản thân quá…

<i>Vì cũng có ít nhiều chuẩn bị nên mình làm sẵn 12 content để up dần,  tại mình sợ lỡ flop thì tụt mood nản nghỉ luôn :)). Và đúng thật, 10/12 ~ 80% đã sml :).</i>
Vì cũng có ít nhiều chuẩn bị nên mình làm sẵn 12 content để up dần, tại mình sợ lỡ flop thì tụt mood nản nghỉ luôn :)). Và đúng thật, 10/12 ~ 80% đã sml :).
Và vẫn câu nói ở trên "Dạng này nhiều người làm rồi" chúng ta mới ý thức rõ hơn về lợi thế của sự xuất phát sớm.
Vì cùng dạng content nhưng nó sẽ rất trending vào năm 2021 2022 nhưng lại quá quốc dân tại thời điểm 2023 2024. Ví dụ như dạng chuyên gia ngồi trước một cái bàn và bắt đầu nói hay dạng unbox sản phẩm và bắt đầu review. Thời thế vẫn quá quan trọng.
Sau khi nhận ra sự thật này, nếu nghe bất cứ người quen bạn bè nào bảo rằng đang định làm tiktok, chúng ta sẽ ra sức khuyên nhủ:

4. Làm đi màaa, tuy rằng xuất phát hơi muộn nhưng còn hơn mãi không chịu bắt đầu.

III. Khi viral

Thế nào là viral? Triệu view. Mấy trăm ngàn view. Thực ra 1000 views vẫn được xem như viral.
Theo cách hiểu đơn giản của mình
Viral = Lượng view cao bất thường > Lượng view trung bình (Khái niệm cao thấp sẽ khác nhau tùy kênh)
26.000 và 237.000 so với trung bình là 4.500
26.000 và 237.000 so với trung bình là 4.500
Nếu bạn đã từng viral, bạn sẽ hiểu thứ cảm giác “chết tiệt" đó.
Má ơi, nó sướng
Nó đánh ngay vào vào đỉnh của tháp Maslow: Nhu cầu được tôn trọng. Không chỉ bởi 1 mà bởi ngàn người.
Nếu bạn chưa có dịp viral, mình sẽ ví dụ đơn giản. Khi còn nhỏ, ba má khen thì bạn vui 1, cô chú khen bạn vui 2, nhưng khách lạ đến chơi nhà mà bảo “Ui con chị siêng nhỉ” thì bạn lại bỗng vui khó tả 10. Và 1000 vị khách ai cũng đều khen như thế rồi tin đồn lan ra khắp huyện thì "Uiiii..."
Nói chung nếu có checklist "Những cảm giác nên thử trên đời", mình chắc chắn điền "Cảm giác viral" là một trong danh sách đó.
Và từ flop trở nên viral, chúng ta sẽ tiếp tục giác ngộ

5. Mọi hướng dẫn đều vô nghĩa khi viral

Từ mấy chi tiết nhỏ nhặt như nên đăng mấy giờ, hashtag sao, nên chọn nhạc thế nào…tới mấy thứ chủ chốt như thuật toán, meta Tiktok hiện tại, content lỗi thời...
Vì mỗi kênh sẽ có những cách win khác nhau nên chúng ta sẽ mỉm cười khi nhớ về mấy lời khuyên trên mạng.
"Mấy thứ lý thuyết suông"
Thực ra nói vậy hơi phũ phàng. Vì ít nhiều gì chúng cũng đúng ở mức độ nhất định. Keyword là “mức độ nhất định” thay vì chúng đúng "tất cả". Đừng thần thánh hóa là được.
Rồi khi viral thì nên làm gì tiếp?

6. Thật tốt khi plan trước, nhưng chúng cũng sẽ thay đổi

"Bị" thay đổi nếu content flop
"Được" thay đổi nếu content viral
Ban đầu, mình tính sẽ xen kẽ 50 - 50 giữa dạng video và dạng ảnh carousel. Nhưng khi thành công tới với dạng ảnh trong khi video thì view lẹt đẹt, mình quyết định
Vậy thì làm carousel lấy follow trước. Lúc nào đó sẽ quay về dạng video sau cũng được.
<i>"Lúc nào đó" = Hiện tại. Mình sắp chuyển hướng. Một phần mục đích bài viết này để kỉ niệm... </i><a href="https://www.tiktok.com/@luc.mentorsinhvien">Tiktok: Lực Mentor sinh viên</a><i>. Vào thời điểm ngày </i><i>4/1/2024: 1</i><i>4.7K Followers, 189.9K Lượt thích, 2.7M Views</i>
"Lúc nào đó" = Hiện tại. Mình sắp chuyển hướng. Một phần mục đích bài viết này để kỉ niệm... Tiktok: Lực Mentor sinh viên. Vào thời điểm ngày 4/1/2024: 14.7K Followers, 189.9K Lượt thích, 2.7M Views
Ở ví dụ trên, mình đã thay đổi toàn bộ định hướng của kênh.
Còn trường hợp hay gặp, 1 video viral = 1 case study thành công. Chúng ta sẽ làm tiếp P2 P3 P4, sẽ xoáy sâu hơn phân tích toàn bộ về nó để ra lò content tương tự. Điều đó diễn ra vài lần và sau khi nhìn lại, plan hiện tại đã khác hẳn plan ban đầu. Nếu bạn đang nghĩ: "Nghe nó sai sai ấy, làm gì cũng nên bám theo định hướng chứ" thì mình sẽ gửi câu self help này.
If the plan doesn't work, change the plan, but never the goal.
Cố gắng chứ đừng cố chấp.

IV. Hậu viral

7. Ranh giới đạo đức bản thân bị đe dọa

Nếu may mắn, khi video viral, những content cũ sẽ được hưởng ké. Ngay lúc này chúng ta cũng sẽ lờ mờ nhận ra đâu là content win.
Win = View = Viral
Content win thì có vô số (như mọi người hay gặp nhất là gái xinh, tiểu phẩm vô tri, drama tranh cãi…). Khổ nỗi content win nhưng vẫn đúng giá trị bản thân, đúng tinh thần của kênh thì ít.
Như mình xác định ngay từ đầu.
KHÔNG CHIA SẺ NHỮNG CONTENT “NÔNG” ĐANG TRÀN LAN HIỆN NAY. CONTENT PHẢI TỪ TRẢI NGHIỆM CỦA CHÍNH MÌNH. KHÔNG BIẾT THÌ KHÔNG SHARE.
Ví dụ như X web giúp bạn tăng điểm, Y mẹo, Z hướng dẫn. Đây là những dạng content rất dễ viral nhưng mình chưa xài mấy thứ đó, mình cũng không thấy chúng hiệu quả.
Làm sao đây?
“Giới hạn đặt ra để bị phá vỡ?”. Mình có nghe câu này và mình lựa chọn gì?
...
Tính tới hiện tại thì may mắn khi mình vẫn giữ đúng lời hứa với bản thân.
Còn tương lai thì sao nhỉ? Chắc không nên nói trước...
Trên thực tế, chúng ta có thể nhận ra sự thay đổi của một kênh từng rất hay nào đó với những comment như: “Mất chất” “Biến chất” “PR lố” “Nhận tiền quá đà”
Có lẽ, người ta đã chọn bán thứ dễ nhất.
Bán lương tâm
Hậu viral, "Dạo này sao rồi m” - Câu hỏi mở đầu cuộc gặp gỡ đã không còn.
Thay vào đó: “Ái chà, chào Tiktoker”...
Hình như Tiktoker vẫn bị gắn nhãn là thứ gì đó vô bổ, nhảm nhí kiểu như ít được tôn trọng. Dù Tiktok đã qua thời gian đầu khi content xàm xàm ngập tràn. Hiện tại, người xem đã thông minh hơn và các Content Creator đã nâng cấp hơn ngàn lần.
Nhưng bằng cách nào đó
Tiktoker vẫn bị ngầm mặc định: Một thứ khác lạ so với lẽ thường! 
Ngày mình quyết định bật nút “Đề xuất tài khoản của bạn với những người khác” “Đồng bộ danh bạ và bạn bè trên Facebook”, mình đã chuẩn bị tinh thần đối mặt với những lời trêu chọc từ bạn bè.
Mình chuẩn bị như thế nào?
Một tư tưởng chúng ta chắc chắn cần hiểu.

8. Con số không biết nói dối

Không có "T xui nên flop". Không có "Thuật toán tiktok bị sao ấy". Không có "T mà làm sớm hơn thì ngon rồi". Không có "Chưa tới thời".
Mọi lời bào chữa đều trở nên ít giá trị. Tư duy trắng đen được chấp nhận: Flop = Dở. Viral = Giỏi. Kết quả là câu trả lời chính xác nhất.
Và cũng tương tự như tư tưởng ở trên, khi viral, mọi bàn tán đều vô nghĩa.
Hay tương tự câu nói phổ biến: Khi thành công thì nói gì chả được :))
Khi chưa làm -> Khi flop -> Khi viral -> Hậu viral
Hmm, còn ý gì không nhỉ? Còn. Chắc chắn còn rất nhiều.
Nhưng đây là một bài viết ngẫu hứng với những ý được nghĩ ra ngay tại khoảnh khắc mình lập outline. Nếu có duyên có dịp, bài này sẽ có phần 2.
Còn vẫn giống thường lệ, mình sẽ gửi gắm đôi lời kết lại
Cảm ơn bạn đã đọc đến đây, cứ xem bài này như một tín hiệu vũ trụ gửi tới nhé.
Hãy sẵn sàng cho thành công vì nó có thể ập tới bất cứ lúc nào
Làm Tiktok đi. Đợi gì nữaaaa