Ngày trước facebook có một trend rất vui là hãy để lại một comment trong status này và tôi sẽ nói một lời khen dành cho bạn, hoặc điều tôi thích ở bạn. Mình cũng tham gia trò đó và được quá trời comment, rồi mình khen lại người ta mệt xỉu.
Sau đó mình tiến thêm một bước bằng cách đăng “hãy comment vào status này và tôi sẽ tặng bạn 1 bài thơ liên quan đến tên của bạn”, haha, hồi đó khoái làm thơ lắm.
Nhìn thấy lỗi của người khác thì rất dễ, và nó phần nào đem lại cảm giác thỏa mãn vì nghĩ mình không tệ như vậy. Nhưng nó không giúp mình điều gì khác và thậm chí còn khiến thế giới của mình trở nên u âm, tâm hồn mình chật chội, con người mình trở nên khó chịu, khó gần. Chỉ lỗi của người khác có thể có xác suất giúp họ nhận ra điểm yếu và hoàn thiện bản thân họ, nhưng xác suất đó thấp lắm. Thay vào đó là họ không sửa sai mà ngược lại còn chán ghét, xa lánh thậm chí công kích lại chính mình.
Cũng giống như phương pháp xử lý ánh sáng và bóng tối vậy: đừng đấu tranh tiêu diệt bóng tối mà hãy hướng về ánh sáng, bồi đắp và phát huy nó. Đừng chỉ lỗi người khác mà hãy khen tặng họ, động viên họ phát huy những điểm mạnh, điểm tốt của họ. Điều này cũng không phải dễ đâu, nhưng ít nhất nó ít tác hại hơn.
Bạn không phải là những gì bạn tỏ ra, mà chính là những gì bạn phát ra. Vậy nên hãy phát ra lời khen, lời động viên tích cực. Điều đó trước hết giúp ích cho chính bạn.
Khen đúng và có tác dụng với người khác thì cần nhiều thời gian rèn luyện, nhưng trước hết hãy bắt đầu bằng ý định khen ngợi, động viên người khác. Có ý định rồi thì thực hành, dần dần mỗi lần bạn mở miệng sẽ toàn là lời hay ý đẹp.
Bạn có thể khen người tốt để họ tiếp tục làm tốt, cũng có thể khen người chưa tốt để họ làm tốt hơn. Khen người xấu thì cần cẩn thận mà khen mặt tốt còn lại bên trong họ chứ đừng động viên họ tiếp tục làm điều xấu. Cái này hơi khó, nếu chưa làm được thì thực hành cái dễ trước (khen người tốt).
Chỉ cần bạn giữ trong lòng ý định khen ngợi, động viên người khác một cách đúng đắn nhất thì từ từ bạn sẽ có thể nói ra lời khen thật tự nhiên và chính xác. Quá trình nuôi dưỡng lời khen này làm tâm hồn bạn sáng sủa, rộng rãi hơn.
Bạn có thể thử chơi trò chơi tôi nói ở đầu bài, đăng một status: “Hãy comment vào đây và tôi sẽ nói một điều tôi thích ở bạn”. Thử xem nha.
Ngày mai sẽ là lý do thứ 100 trong 100 lý do để sống: Nhìn lại khoảnh khắc này 10 năm tới và nhận ra bạn làm được rồi.
04/11/2023