Hôm nay là lý do thứ 91/100 rồi. Còn 9 ngày nữa thôi là kết thúc series “100 lý do để sống”. Mới đây mà đã hơn 3 tháng trôi qua. Dù đã quen với việc viết về mọi thứ và cả áp lực của việc viết mỗi ngày nhưng series này cũng mang đến cho mình nhiều cảm xúc. Có lần mình đã khóc trong lúc viết. Nhiều lần khác thì mình nhìn lại bản thân mình qua những dấu mốc, những chủ đề khác nhau. Và mình cũng tiến bộ hơn trong tốc độ viết bài nữa.
Nếu có một lúc nào anh chị em có cảm hứng muốn làm một điều gì đó tốt cho bản thân mình, hãy thử đặt mục tiêu làm việc đó mỗi ngày trong một khoảng thời gian tối thiểu là 21 ngày và xem hiệu quả ra sao nhé. Đó có thể là bất kỳ việc gì từ học ngoại ngữ, tập thể dục, tập hát, tập vẽ, làm thơ, viết văn… những mục tiêu thật nhỏ thôi cũng được, quan trọng là duy trì mỗi ngày.
Qua việc viết bài về nhiều chủ đề khác nhau trong một thời gian dài, điều lợi ích nhất đối với mình chính là việc quan sát và có nhiều góc nhìn khác nhau về bản thân mình. Qua đó mình thấy mình không thích phiêu lưu. Mình sẵn sàng chấp nhận phiêu lưu vì một mục đích xứng đáng nào đó, nhưng bản chất của việc phiêu lưu mạo hiểm thì mình không thích.
Mình đã ngồi im 10 phút mà vẫn không nhớ ra “phiêu lưu mạo hiểm” và mình đã từng gặp nhau ở đâu. Có thể mình đã từng làm những việc mang tính mạo hiểm nhưng lúc đó mình không cho là vậy. Nghĩa là mục đích ban đầu của mình không phải là phiêu lưu, lúc mình làm việc đó mình cũng không cảm nhận tính mạo hiểm chút nào, và kết quả cũng bình thường hông có gì giựt gân.
Lâu lâu mình cũng xem mấy video người ta nhảy từng tòa nhà này qua tòa nhà nọ mà không có dây bảo hiểm, hoặc mấy video người ta chạy xe đạp băng băng trên những con đường nhỏ hai bên là vực thẳm. Mình không đồng cảm được những hành động đó. Người ta làm vậy để tìm kiếm ý nghĩa sự sống hay vì cảm giác kích thích lúc làm? Điều đó đáng để mạo hiểm vậy sao? Dù sao thì đó cũng không phải điều mình thích.
Mình nhớ hồi đi học, có lần trong câu lạc bộ tiếng Anh có một câu hỏi thảo luận: Điều điên rồ nhất bạn từng làm thời sinh viên là gì? Lúc đó mình trả lời: có lẽ điều điên rồ nhất chính là tôi chưa từng làm gì điên rồ cả.
Mình thích bình lặng, giản dị trôi qua từng ngày, im lặng ngắm nhìn cuộc sống, nhìn thời gian trôi. Chỉ cần hông có chuyện gì buồn là mình đủ vui rồi.
Ngày mai sẽ là lý do thứ 92 trong 100 lý do để sống: Đi chân đất
27/10/2023