Lý do thứ 90 của Rezy là “road trips”. Mình dịch là “đi phượt” cho gần gũi nhưng thật ra nó là một hình thức đi du lịch gần gần như vậy của người Mỹ. Người ta cũng sẽ chọn những cung đường với một khoảng cách nhất định nào đó và di chuyển bằng xe hơi. Họ có thể mang theo những vật dụng cần thiết để nấu nướng, cắm trại trên đường đi.
Lần đầu mình nghe đến từ roadtrip là đọc trên FB của người bạn kể về chuyến đi của bạn với các bạn của mình xuyên qua các bang của nước Mỹ. Sau đó mình có xem vài clip trên kênh “Outdoor boys” về hành trình roadtrip hơn 10.000 dặm của một người đàn ông cùng mấy đứa con trai của ông ấy. Nói chung mình thấy hình thức này khá thú vị, đặc biệt là khi bạn có tiền và thời gian.
Ở Việt Nam mình đi phượt thì chủ yếu chạy xe máy trên hành trình, có thể có nhiều chặng khác nhau nhưng mỗi điểm đến thì thường là khách sạn, nhà nghỉ, nhà dân địa phương. Các phượt thủ nhắm đến việc đi đường, ngắm cảnh nhiều hơn là cắm trại nếu so với roadtrip.
Bản thân mình thì hành trình xe máy xa nhất là từ Trà Vinh đi Tây Ninh quê vợ hơn 300 km, đi trong 6 tiếng. Cái này là đi về quê thôi, chạy xuyên qua mấy tỉnh cũng có chút hào hứng, đặc biệt là mấy dịp lễ, hay chạy ngược hướng với dòng người đổ về quê, nhìn thấy toàn người là người.
Mình từng vài lần đi công tác ra miền Trung bằng xe ô tô, cũng chia thành nhiều chặng, mỗi ngày ghé làm việc với một tỉnh khác nhau. Cái này thì mình thích hơn là đi xe máy vì ngồi trên ô tô thoải mái, an toàn hơn. Việc di chuyển vài trăm km một ngày có cái hay là sự thay đổi cảnh vật, địa hình ở hai bên đường nhiều lúc khá rõ rệt. Việc thay đổi quán ăn, món ăn đặc sản mỗi ngày cũng là một trải nghiệm thú vị. Ăn ở quán bên đường sẽ có nhiều khác biệt hơn ăn nhà hàng.
Nếu để so sánh thì mình thích roadtrip hơn ở chỗ có thể dừng lại và cắm trại ở nơi nào mình thích, mang theo đồ ăn và có thể ngủ trên xe. Tuy nhiên điểm hạn chế của hình thức này là ở chỗ phải chuẩn bị khá nhiều và có thể gặp phiền phức, nguy hiểm khi cắm trại ở những nơi mình chưa từng đến. Mình không thích phải đối mặt với những nguy cơ như vậy khi không thật sự cần thiết. Ít nhất là mình không chọn mạo hiểm chỉ để đi du lịch. Đi phượt cũng vậy, việc chạy xe máy đường dài có hứng thú nhưng mệt và nguy hiểm nhiều hơn. Nếu được chọn thì mình chọn đi xe khách hoặc máy bay cho khỏe.
Nghĩ cũng lạ, mình là đứa có thể sống cả đời trong một phường, một thị trấn vậy mà nhiều cơ duyên lại khiến mình đi được khá nhiều nơi. Mình không quá hướng đến nhưng khi nó thật sự đến thì mình cũng vui vẻ tham gia và trải nghiệm.
Nói vậy chớ biết đâu mai mốt có ô tô mình cũng chở vợ con làm một chuyến roadtrip xuyên Việt xem sao.
Anh chị em có thích du lịch hông? Một chuyến đi trong mơ của anh chị em sẽ ra sao?
Ngày mai sẽ là lý do thứ 91 trong 100 lý do để sống: Những cuộc phiêu lưu ngẫu hứng.
26/10/2023