Sau khi tôi review mấy cuốn sách ngụy khoa học (tự xưng là sách khoa học nhưng thật ra là viết bịa, đưa tin giả, quảng cáo lừa đảo...) thì tôi nhận được kha khá lời khuyên từ độc giả. Năm 2023 đã sang, tôi tổng hợp lại một số lời khuyên của độc giả dành cho mình trong năm 2022 để chia sẻ với anh em (lấy từ những comment trên spiderum, blog cá nhân, các hội nhóm về sách trên fb, và inbox riêng):
1. Nguy hiểm cho bản thân những kẻ nghĩ là mình hiểu biết, nhưng thật ra chỉ ngồi đáy giếng và nhìn bầu trời thông qua cái miệng giếng có tên Google hay Wikipedia. Tự mình trải nghiệm, thực chứng đi, cái đó mới là trí tuệ thật sự.
2. Người ở trình độ nào sẽ nhìn thế giới theo trình độ ấy. Bạn chưa cảm nhận được phép màu và những điều kỳ diệu... chẳng qua là do trình độ của bạn chưa đạt tới mức đó thôi nên đừng vội phán xét.
3. Khoa học không hoàn hảo đâu, bạn đừng dùng thứ logic của khoa học để phản biện, bắt bẻ mọi thứ trên đời.
4. Khi có một bàn tay chỉ cho bạn mặt trăng thì bạn hãy nhìn mặt trăng chứ đừng nhìn bàn tay. Cái cần chú ý thì bạn không chú ý, lại lo chú ý đâu đâu. Khoa học hay không không quan trọng. Quan trọng là điều đó thay đổi tư duy của nhân loại theo hướng tích cực. Đó mới là thứ mà nhân loại hiện nay đang cần.
5. Sao bạn không quan tâm đến thông điệp của tác giả mà lại thắc mắc nguồn gốc của thông tin và bắt bẻ những chi tiết mâu thuẫn? Cái tâm của bạn rất hạn hẹp, đầy chấp trước, ngộ tính kém. Tôi thấy tội nghiệp cho bạn.
6. Giá trị của một cuốn sách không liên quan đến việc nó là sự thật hay bịa đặt, miễn là nó hay, mang đến nhiều năng lượng và những điều tích cực cho người đọc là được.
7. Chúa nói ‘Phúc cho những ai không thấy mà tin’. Nếu điều kỳ diệu chưa xảy đến với bạn là do bạn chưa tin tưởng đủ nhiều, chứ không phải là không có.
8. Người đọc sách nên có tâm hồn rộng mở để tiếp thu những điều mới mẻ, chứ cứ bám vào khoa học thì lại thành hẹp hòi cố chấp. Bạn phải hiểu rằng đúng hay sai chỉ là tương đối, nó phụ thuộc vào cảm ngộ của mỗi người. Đọc sách theo kiểu “bới lông tìm vết” như bạn thì thà là không đọc gì hết.
9. Hãy làm việc gì đó có ích cho đời thay vì đi bám đít những tác giả nổi tiếng để bú fame.
10. Bạn viết được sách như tác giả đi rồi hãy mở miệng chê.
Tôi cảm nhận thế này: khi tôi review khen sách thì ít ai ý kiến ý cò lắm, trong khi review chê sách thì nhận được nhiều lời khuyên (chỉ là lời khuyên chứ không phải lời phản biện). Tôi note lại những lời này để trân trọng sự nhiệt tình những người đã khuyên mình. Nếu muốn nhận được những lời khuyên miễn phí như tôi, anh em biết làm thế nào rồi đấy.