Mình từng đọc qua một bài nói về "Hạnh phúc" của Mr Pill, một nhận định được đưa ra đó là chính những trải nghiệm của chúng ta sẽ gây dựng nên nụ cười tăng sự vui vẻ trong tâm hồn, hoocmon hạnh phúc và hưng phấn về mặt sinh học và về mặt thời gian đó chính là kỉ niệm. Hạnh phúc đối với mình đơn giản là nụ cười vì lý do vô hình hay hữu hình, phi tài chính hay mang màu tài chính và nhiều trải nghiệm khác nữa. 
Cái răng cái tóc là góc con người, nụ cười tạo từ "cái răng" thật đó, ngoài ra còn có nhiều cái "răng" khác để đảm bảo cho cơ thể vận hành tốt hơn. Mình có thời gian khá tự ti vì răng bị 9630, ko được xinh xẻo cho lắm nhưng sau một thời gian đầy thú vị và không kém phần đau đớn thì răng mình đã đẹp, kiểu như sức sống đã trở lại vậy. 
Sau nhiều năm "định vị" nụ cười của mình, ngồi lật lật, lướt lướt các tấm hình trên mạng xã hội, mình ngẫm được 10 điều làm mình hạnh phúc đến hiện tại. 
1. Ăn cơm cùng với ba má và người thân
Tham gia một lớp học Tâm lý, mình được tìm hiểu bản thân, được nhìn lại và nhận ra rằng, nói chuyện và lắng nghe là một cách để được gần gũi người thân, xóa đi ranh giới mà thời gian đã tạo ra. Thời gian mình ăn cơm cùng ba má và người thân cũng ít, mình vội đi theo các cuộc vui, mờ mắt trước sự vui vẻ ngắn hạn, bỏ qua những hành động quan tâm gia đình. Cảm ơn gia đình đã luôn bao dung và luôn ở bên cạnh.
Bữa cơm là một điều gì đó rất thiêng liêng, một khoảnh khắc hạnh phúc, mọi tinh hoa má tôi đều đưa vào món ăn, một biểu hiện của sự hạnh phúc và sung túc. Lúc nhỏ cũng hơi sai trái nên tui ăn cơm hơi kén và sự vui vẻ không có, bây giờ tui hài lòng với các lựa chọn món ăn, tùy vào mục đích của các bữa ăn như thế nào. Ăn với ba má, ăn muối đậu cũng vui ra trò rồi.
Một điều ko thể sai đó là ba má là người sinh ra mình, mình là con của ba má, vậy thôi
2. Phượt cùng hội chị em, đặc biệt là cắm trại :v 
Nghĩa là gì, theo tui là tình nghĩa giữa những người không chung giọt máu, ko có một ràng buộc nào cả, chỉ là duyên mà gặp, trải qua nhiều chuyện cùng nhau, đồng lòng cùng nhau thì tạo thành nghĩa thôi.
Thời sinh viên tui có một đám bạn toàn gái, ko biết là duyên hay là ko may nên ko có trai, nhưng vẫn có thể phượt và vui chơi. Tại sao lại là phượt, vì nó dễ xảy ra và có thể xoay sở cùng nhau, bá đạo với nhau, cắm trại là một điều như vậy. Bởi căm trại ngoài lo cho mình còn phải lo cho cả đám nữa mà, hên là ngày nay an ninh tốt, cắm trại không được nguy hiểm lắm nhỉ.
Thời gian tuy sẽ không giúp gắn bó nhưng ai cũng có từng ấy thời gian, phải sống hết mình hoy, mình muốn thì mình sẽ gặp được bạn bè thôi. Mình thấy câu Muốn làm sẽ tìm cách và không muốn làm sẽ tìm lý do là đúng nha.
3. Đọc sách
Đọc sách là học, học làm ta khai sáng, sự khai sáng tạo nên hạnh phúc. Đọc vào mình hiểu, ôi tại sao họ có thể xây được cái nhà này nhỉ, vui mà, chỉ đống xi măng, vật liệu rồi lên ngôi nhà. Đọc để biết và để hiểu, mặc dù mình không trải qua, để trau dồi sự trắc ẩn và lòng bao dung của chúng ta.
Sự tập trung trong đọc sách cũng là thiền. Dạo gần đây, mình đọc về thiền, nhận ra sự tập trung khi đọc truyện và đọc sách của mình là thiền. Mình quên ăn quên ngủ nhờ vào tìm kiếm tri thức.
Đọc về triết học khắc kỷ. Vâng đúng vậy, nhờ có đọc mà mình được tìm hiểu về triết học khiết kỷ, có thể mình thực hành chưa tốt, trí tuệ của mình chưa thẩm thấu nhưng bây giờ đã tạm ổn, hay cũng vượt qua các khó khăn.
4. Viết
Viết là cách thực hành dài hạn của việc trình bày suy nghĩ và tư duy, giúp cho não của mình bớt rối và tập trung nhiều hơn.
Mình tìm được niềm vui khi viết bằng chữ, bằng tranh, bằng hình, bằng video. Thích chụp hình và làm video, thêm một chút tiết tấu vào kịch bản, rất hay phải không nào.
Gia tăng sự sáng tạo, sự sáng tạo là nhờ vào tư duy phản biện hay có tư duy gì đó nhưng nó đã tạo nên những phát minh vĩ đại, vui mà nhỉ. Mình rất thích sáng tạo các món ăn, nhìn vui mà.
5. Đọc truyện tranh Nhật Bản
Tuổi thơ mình gắn liền với truyện tranh nhật bản, mình toàn ở nhà một mình, ko được đi chơi nên mình đọc hết cái thư viện gần nhà. Đọc Doraemon, làm cho mình có một tư duy fixed nhưng ko sao, đó cũng là một niềm vui vì nhờ nó mà mình đã căng thẳng hơn, tuy nhận ra nhiều điều vỡ lẽ trễ nhưng mình có được cuộc sống gần cha mẹ hơn.
Mình thích Sakura có sự mộng mơ, thích One Piece có sự đoàn kết và sự ngỡ ngàng của logic và sự sáng tạo và kết hợp văn hóa toàn thế giới đầy đặc biệt.
Sếp hay cho coi Doraemon khi ăn trưa tại công ty nữa, Doraemon có những phát minh giống bây giờ lắm nha. Ví dụ như bánh mì chuyển đổi ngôn ngữ, ngày nay ta có GG dịch và AI dịch nghe và dịch tiếng nói ngay tức thì nè.
6. Lắng nghe
Lắng nghe là một kỹ năng trong 4 kỹ năng nghe nói đọc viết khi học bất cứ ngôn ngữ nào vậy, cần một sự tập trung mạnh mẽ. Vì ngỡ rằng mình là người Việt, giỏi Tiếng Việt nên tui đã lơ tơ mơ trong việc ngắn nghe ba má và nhiều thứ khác, từ đó tui thích lắng nghe lắm, lắng nghe để còn nói nữa chứ nhỉ.
Lắng nghe là một kỹ năng đặc biệt để giúp tui bớt ngu và ghi nhớ tốt hơn, tui cảm nhận như có một chút gì văn hóa, thần thái được nạp vào người vậy đó.
7. Ăn và nấu ăn
Ăn ko chỉ đơn thuần là ăn mô nha, đó là một kỹ năng giao tiếp xã hội, bạn ăn cơm với bố mẹ, người thân, bạn bè như thế nào, một hành động đầy tính trí tuệ cảm xúc đấy nha. Nói đùa chứ có những hợp đồng ký trên bàn nhậu mà, mình chỉ nói về cách giao tiếp khi ăn thôi nha.
Ăn là một cách để cảm nhận văn hóa. Câu cửa miệng khi đi du lịch là đi đâu, ăn gì. Trong ăn gì có uống gì và các chương trình khác nữa và nhờ vào các món ăn ta cảm nhận được văn hóa. Ví dụ hóm hỉnh mà mình nhận thấy: người miền Nam nấu ăn ngọt như giọng của họ, đồ ăn miền Bắc thì đậm đà như văn hóa của họ vậy.
Nấu ăn là 1 sự quản lý, đúng vậy đó, bao nhiêu bận rộn vẫn muốn ăn đồ ăn tự nấu, bạn phải suy nghĩ nấu sao cho ngon nhất, nhanh nhất. Sự quản lý đó phải ra kết quả tốt là đồ ăn ngon nè, đảm bảo sức khỏe nữa đó.
8. Xem video nấu ăn
Mình nhắc tới nấu ăn là sự quản lý rồi nhỉ, ngoài ra còn là một sự sắp xếp, lãnh đạo tài ba. Tại sao mục xem video lại được mình tách ra thành 1 sự vui vẻ độc lập trong 10 điều vui vẻ này. Như mình nói ở trên video là một thành phẩm của "viết", bạn viết kịch bản, dùng hình ảnh, âm thanh màu sắc để trông nó như thật, bạn phải biết mình cần làm gì, truyền tải thông đẹp gì, "lãnh đạo" lửa và đường múa của lưỡi dao sao cho tuyệt nhất. Đơn giản hơn nữa mình rất thích ăn và dễ ăn và nó như bản năng của mình vậy. Khi bạn không hiểu gì cả, ko có kiến thức những xem video sẽ rất vui.
9. Học về Leadership
Đầu tiên phải nhắc đến Leadership là gì, mình tạm gác qua, sự hiểu biết của mình chưa được tường tận vấn đề này lắm, nhưng cứ mò đã, cứ làm thôi. Leader phải vận dụng nghe nói đọc viết cùng một tư duy rõ ràng, dài hạn, cái "dài hạn" này đau đầu lắm à nha, như làm lãnh đạo thói quen ăn uống, lãnh đạo các luồng suy nghĩ trong bạn tạo nên sự tập trung. Ôi ngay cả khi đang viết cái này, tôi cũng không được tập trung lắm nè.
Niềm vui nè:  thuyết phục lòng người ngay cả đến việc ăn gì, chơi gì.
Học về Leadership là học thêm một lòng bao dung và trắc ẩn.
10. Nuôi 1 con chó
Thứ nhất, chó là bạn. Trên đời chưa có còn nào khôn và ngu như con chó, như con người vậy đó. Còn này là loài duy nhất trở thành chó săn.
Thứ hai, tui rất sợ chó, phải cố gắng. Tui chẳng sợ gì chỉ sợ chó, ngày xưa bị chó cắn và rượt nên sợ lắm, nhưng giờ đỡ rồi nhá, phải giao tiếp, chơi với bạn nhiều hơn.
Nỗi đau chó cắn rồi sẽ ra đi :v, quá khứ đau buồn sẽ ra đi và chỉ còn kinh nghiệm hay trải nghiệm ở lại thôi nha.
Có thể tui sẽ thay đổi những điều trên tùy theo các mốc thời gian nhưng phải giữ tâm hồn và một tư duy vững vàng và linh hoạt.