Hỗ trợ các bác một số hướng đi kiếm tiền trong năm 2024 mà mình đang làm
1. Dịch thuật (vẫn đang làm)
Nguồn tìm việc: Các bác check qua 5 bên này. Dịch thuật nhanh, dịch thuật số 1, vạn tín, tân việt, PTSGI. 5 bên này rate trả cho mình đang là cao nhất tại VN cho ngôn ngữ mình dịch
Ưu điểm là uy tín, dc hỗ trợ hoàn thuế và rate trả cao. Nhược điểm là đợi lương hơi lâu. Tầm 45-60 ngày tính từ ngày nộp bài, khách ko có ý kiến gì thì tiền bài đấy mới dc ghi nhận. Rate bài tôi đang nhận, nếu thông qua dịch thuật thì cắt phí 50-60%. Bên dịch thuật nào có nguồn bài đổ về càng nhiều thì tỉ lệ cắt phí trong quá trình làm việc càng tăng. Nhưng bù lại thì bài dịch hầu hết liên quan đến giấy tờ hành chính công tại nước sở tại cho lao động xkld, du học sinh - kiểu hđ thuê nhà, hđ lao động, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân / khai sinh, có sẵn form rồi, thay thông tin thôi nên làm khá nhàn
Hướng đi: Mảng này thì bác nên tìm 1 ngôn ngữ hiếm (lệch hẳn với xu thế) để theo. Chứ còn học mấy ngoại ngữ kiểu anh hàn trung nhật để hướng vào mảng dịch thuật thì tôi nghĩ là ko có cửa. Đấu với SV trường ngoại ngữ đã khó rồi, chứ chưa nói đến dân dhs về nước và các tay to trong ngành. Ngoài ra thì mấy ngôn ngữ này tôi đánh giá rate trả cho CTV bèo quá
Câu hỏi: Người mới, chưa biết nên học ngoại ngữ gì để dễ xin việc vào các công ty công chứng dịch thuật ?
Dưới đây là các ngoại ngữ tại các trung tâm dịch thuật tôi quen đang thiếu nhân sự / k có nhân sự back up. Ngoại ngữ nào ko có trong nhóm này thì đều là ngoại ngữ các bên dịch thuật ko có nhu cầu tuyển thêm, có đủ nhân sự cứng tay rồi. Các thứ tiếng xếp theo thứ tự từ nhu cầu thấp đến cao, trong đấy nhóm 4 là khó nhất. Trong hội dịch thuật tôi đang làm từ 2012 đến nay thì tôi chưa gặp ai là du học sinh lứa trẻ 8x 9x đi học từ các nước trong nhóm 4, hầu như toàn là việt kiều / tay to ngôn ngữ đảm nhiệm
Nhóm 1: Thái Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý
Nhóm 2: Ấn Độ(Hindi), Malaysia, Indonesia, Philippine, Ả Rập(fusha), Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Nauy, Ukraina‎, Thổ Nhĩ Kỳ‎, Campuchia, Lào, Ba Lan, Séc
Nhóm 3: Hy Lạp, Romania, Bulgaria, Croatia, Estonia, Bosnia, Serbia, Hungary, Latvia‎, Moldova‎, Turmenia
Nhóm 4 (siêu hiếm) La Tinh cổ (hệ chữ để đọc văn bản công giáo tại tòa thánh Vatican - khách dịch chủ yếu là các nhà thờ đạo hoặc các NGO liên quan đến công giáo tại VN - vd tổ chức World Vision), Do Thái, Ba Tư, Mông Cổ, Myanmar, Banladesh, Kazakh‎, Armenia‎, Nepal‎
2. Nhập liệu (gọi là hiểu sơ sơ chứ mảng này tôi làm mấy ngày xong bỏ)
Có 2 bên legit (ko thấy phốt), ko yêu cầu làm fulltime, dc làm remote ở nhà, đều có pháp nhân và văn phòng tại VN mà các bác có thể thử là Digi Texx (Đức) và Ai Studio (Hàn). Đại khái công việc nhập liệu tôi thấy phổ biến ở VN là các cty nước ngoài chuyên về mảng IOT. Công việc họ muốn mình làm là đưa ra các trường thông tin, nhận xét và đánh giá 1 sự việc qua hình ảnh hoặc tóm tắt nội dung trong tài liệu để qua đó hướng dẫn con AI trong hệ thống nó tự học. Họ tìm nhân sự ở VN vì chi phí nhân công rẻ
Ai Studio AI-Studio | Hanoi (https://www.facebook.com/aistudio.co.kr)
Digi Texx DIGI-TEXX Việc làm | Ho Chi Minh City (https://www.facebook.com/digitexxvieclam)
Nhóm tuyển hiệu đính tôi thấy khá uy tín, admin lọc scam tốt https://www.facebook.com/groups/733915787756211/
Việc nhập liệu giờ trên topCV, glints có rất nhiều nhưng hầu như toàn yêu cầu đến vp làm fulltime nên tùy anh em cân nhắc. Lương trả thì tôi thấy bèo quá + tuyển đầu vào cũng khó. Trên fb thì job tuyển nhập liệu trong mấy nhóm việc part time toàn lừa đảo nên tôi ko recommend lắm
3. Headhunt (mảng này nghỉ từ đợt covid bùng, cty sập nhiều nên mấy bên headhunt cũng ko có việc, lâu rồi tôi cũng bỏ)
Nguồn tìm việc: Giới thiệu cho các bác 2 công ty headhunt mình từng cộng tác
getbee.vn (bên này thì sập rồi)
xhunter.vn
Tôi nghĩ đơn vị hunt nào cũng có dịch vụ CTV thôi
Đợt 2018 tôi có làm cho getbee thì lúc đấy làm CTV tuyển dụng nó dễ kinh khủng. Thường như các bên tuyển CTV tuyển dụng thì sau khi ứng viên phỏng vấn pass, đi làm và ký dc hợp đồng lao động thì lúc đấy CTV mới dc tiền. Nhưng riêng Getbee thì họ có 2 ưu đãi khá cuốnVd tổng hoa hồng cho 1 ứng viên là 20tr đi. Thi khi ứng viên pass phỏng vấn thì getbee trả cho mình - là CTV tuyển dụng 10%. Khi ứng viên làm dc 30 ngày thì là 30%. Khi pass thử việc thì CTV nhận nốt tiền hoa hồng còn lại. Chia ra các mốc thành tựu như vậy thì làm CTV rất dễ thở, chịu cực kỳ ít rủi ro hơn là phải cover trọn gói như các bên headhunt khác
Cái độc nhất của getbee là họ có dạng hoa hồng cho những gói dịch vụ mời ứng viên đến phỏng vấn. Tức là CTV cứ gửi hồ sơ cho Getbee. Phía đối tác của Getbee ok đồng ý phỏng vấn là CTV dc tiền, ko cần quan trọng kết quả phỏng vấn thế nào. Vd các vị trí phổ thông như admin, kế toán, sales thì thường 500k-2tr/phỏng vấn. IT thì cao hơn 3-7tr/phỏng vấn
Xhunter thì hoa hồng thấp hơn. Đợt ban đầu thì tôi biết bên này trước, sau biết đến getbee thì nghỉ X hunter. Cũng mới làm dc 1-2 ứng viên, nên chỉ đánh giá là legit chưa thấy lừa đảo gì
4. Các đầu việc chuyên ngành vd khai thuế, kiểm toán, thuế (vẫn đang làm)Lực lượng kế toán và kiểm toán ở VN rất đông. Tôi thì ko thích đâm đầu vào chỗ khó, nên tôi hướng tệp khách của tôi là các cty VN ở nước ngoài. Tôi có lợi thế ngôn ngữ, kiến thức + chi phí rẻ hơn so với thuê agency bản địa + cùng là người Việt nên tùy nhu cầu của DN, cần thì tôi tư vấn cách lách thuế giảm chi phí. Chứ còn nói thật là tôi thấy bản thân ko có cửa thắng nếu cứ cố đánh thị trường nội địa
Nguồn tìm việc: Các nhóm cộng đồng người VN tại nước ngoài, tra cứu danh sách công ty VN qua các đại sứ quán VN tại nước ngoài - bốc máy gọi rồi gửi CV đi bid thôi. Ban đầu chấp nhận làm free để lấy ref
5. Viết / bán luận văn, tiểu luận: Target vào du học sinh (vẫn đang làm)Nguồn tìm việc: trung tâm tư vấn du học / cộng đồng việt kiều trên fb. DHS VN sang nước ngoài làm nhiều ông mải mê đi làm chui nên thi cử toàn sát đít mới cuống lên làm - thì đây là thị trường béo bở để triển khai. Mấy bên làm dịch vụ viết thuê của VN thì tôi ko làm. Làm cái này rất cần phải qua trung gian vì tỉ lệ scam rất cao (scam ở đây có nhiều loại, thường là scam ý tưởng phần khung, mình gửi phần khung cho khách phê duyệt, xong khách block luôn rồi tự viết bài theo phần khung mình gửi)
Bác nào ko thích viết thì đi buôn luận văn để bán cho dhs ở nước ngoài. Ra tiệm photo mua 1 rổ, xong vào mấy nhóm sv VN ở nước ABC rao bài. Trở ngại là từ đợt có chat gpt thì tôi thấy làm ăn mảng này cũng hơi khó
6. Báo cáo chuyên đề, nghiên cứu thị trường (vẫn đang làm)
Nguồn tìm việc: qua các cty nghiên cứu thị trường, hiệp hội thương mại, thương vụ, ban quản lý khu công nghiệp. Xác định dc thế mạnh bản thân muốn viết ở mảng nào rồi thì trực tiếp deal với các nhà máy sản xuất hoặc cty thương mạiMột số mảng khó quá (vd năng lượng, môi trường) thì sẽ phải mua tài liệu qua 1 số kênh khác. Giá thì cũng vô cùng, 3000-7000$ cũng có Nhiều thông tin ở đầu VN mà tổng cục thống kê ko ra dc thì phải mất tiền lobby để đi xây netowork với các sở ban ngành.
7. CTV Bảo hiểm, tín dụng (vẫn đang làm)
Tín dụng thì tôi làm CTV mở thẻ tín dụng. Tôi móc nối với nhân viên tín dụng, khách mở thẻ thì tôi có tiền. Ngách thẻ của tôi là các dòng thẻ hoàn tiền. Vd có các dòng thẻ cho giáo dục chẳng hạn, các bác là sinh viên, đóng học phí quẹt thẻ tín dụng thì dc hoàn lại 1 phần tiền. Hay như các bác MMO chạy quảng cáo chẳng hạn, VIB cash back hoàn tiền quảng cáo max 2tr/tháng cũng là 1 hướng tiết kiệm chi phí
Hoàn tiền học phí, bệnh viện, mua thuốc, khám bệnh, đi siêu thị, mua xăng dầu, ăn uống, đi grab be, mua sắm thời trang, mua vé máy bay, khách sạn, điện nước internet - rất nhiều lĩnh vực hoàn tiềnVd vib giới thiệu khách mở thẻ tín dụng dc tiền chẳng hạn Tra cứu giới thiệu mở thẻ tín dụng | VIB (https://www.vib.com.vn/vn/the-tin-dung/mgm) Mỗi ngân hàng đều có rất nhiều chính sách CTV khác nhau cho mình lựa chọn. Có ngân hàng tập trung vào khách cho vay, có ngân hàng tập trung vào mở tài khoản mới, có ngân hàng lại cần khách mua bảo hiểm nhân thọBảo hiểm thì tôi làm cò bảo hiểm phi nhân thọ, 2 ngách là bảo hiểm sức khỏe với bảo hiểm nông nghiệp. Vì tôi ko ko làm fulltime nên thi lấy code trên bộ tài chính cũng chả để làm gì, chủ yếu là tìm khách xong bắn lại cho các đại lý để họ chốt hợp đồng, chốt dc thì bên đại lý bắn hoa hồng về cho tôi. Còn tìm khách ở đâu thì tôi câu từ khách có nhu cầu mở thẻ tín dụng sang, chứ còn bốc máy gọi mời mua bảo hiểm với chạy quảng cáo thì khó thuyết phục khách lắm. Người dân mình, ai chưa mua thì hoặc là ko có tiền, hoặc là có ác cảm với bảo hiểm. Còn ai quan tâm + có điều kiện mua bảo hiểm thì họ đã tự chủ động tìm hiểu trước rồi chứ chả đến lượt mình phải mời
8. Cò môi giới (vẫn đang làm)
Tôi thì đang làm cò mấy ngách thế mạnh của tôi như phân bón, thuốc trừ sâu, nông sản (hoa quả, dược liệu, cây gia vị, gỗ), thức ăn chăn nuôi / thủy sản, đồ uống (bia rượu, sữa), dầu/mỡ công nghiệp cho gia công cơ khí. Đấy đều là những mặt hàng mà nhu cầu thị trường trong nước mình tiêu thụ rất nhiều. Tôi tìm nhu cầu ở nước ngoài, sau đấy móc nối với nguồn cung trong nước hoặc ngược lại, tìm nhu cầu trong nước rồi tìm nguồn cung ở nước ngoài. Thường thì cò con như tôi thì chỉ dừng ở bán thông tin là chính
Kênh tìm thông qua kênh thương vụ tại các nước + các hiệp hội thương mại + mua data xnk rồi bốc máy gọi thôi. Vừa làm vừa học.
Mảng thế mạnh trong năm 2024 - theo đánh giá cá nhân từ những các đơn hàng tôi đã làm trong 2023
1. Nông nghiệp: phân bón, thuốc BVTV, nông sản (trái cây giá trị xuất khẩu cao, , thức ăn chăn nuôi cho gia súc / thủy sản
2. Điện: Tất cả những thiết bị có thể ứng dụng siêu tụ điện (supercapacitor) thay thế cho ắc quy / sử dụng song song với pin lithium như biến tần, tấm pin mặt trời, robot AGV
3. Xăng dầu: Que thử phát hiện xăng giả
4. Máy móc cơ khí: Máy lọc dầu, máy sấy nông sản, máy nảy mầm (các loại hạt, gạo japonica)
5. Công nghiệp phụ trợ: linh kiện, bảng mạch sản xuất ô tô điện
6. Công trình: vật liệu xây dựng (xi măng, cát...), ván ép tường, lò xo giảm rung chấn
7. Giao thông: vật tư sản xuất biển số xe, màng phản quang cho biển báo giao thông
8. Y tế: kit xét nghiệm, máy siêu âm, máy nội soi, máy chụp cắt lớp, máy thở, thiết bị hồi sức
9. Dệt may, sợi, lụa, da giày
9. Bán thông tin khách hàng tiềm năng cho đội sales (vẫn đang làm) 
Vd tôi lấy free data khách từ các tòa chung cư, telesale để tìm thông tin khách cần mua hàng để bán cho các cửa hàng trên shopee, đơn vị phân phối, khách hàng doanh nghiệp trong nước - chủ yếu là hàng gia dụng, quần áo, mỹ phẩm. Ăn hoa hồng theo từng đơnThay vì phải chạy ads (thật ra tôi cũng chả biết chạy thế nào cho hiệu quả, mà tiền thì ko có) thì tôi tìm cách mò ra khách thủ công thôi. Chả có tool tiếc gì cả, tôi cũng ko biết dùng. Chủ yếu là cách tìm nguồn cung khách hàng cho hiệu quả -> nghĩ mồi câu có lợi cho khách -> giới thiệu sản phẩm -> gửi data khách cho đối tác. Họ chốt dc đơn thì tôi có tiền
10. Đấu thầu quốc tế (vẫn đang làm)
Chủ yếu là kênh B2B là chính. Kênh thầu của chính phủ và tổ chức quốc tế. Cái này cũng giống như làm thầu ở VN thôi, cũng chả có gì khó