Sáng sớm tỉnh dậy với trạng thái khó chịu khi mà tiếng còi xe ing ỏi nó vang lên liên tục. Trong trạng thái mơ màng đấy khiến mình có ý tưởng viết ra bài viết này 1. Lối sống cộng đồng có thật sự khiến mọi người tôn trọng nhau. Lối sống tự do có thật sự vô kỷ luật - Mình được sinh ra và lớn lên ở trong 1 ngôi làng ở ngoại thành Hà Nội. Với cái "văn hóa làng xã", đa phần mọi người xung quanh đều đi theo suy nghĩ nhường nhịn nhau, chấp nhận sống chung đi, đừng có suy nghĩ quá khác biệt, chủ nghĩa cá nhân chỉ toàn mấy đứa ích kỉ bla bla bla. Việc này khiến cho nhiều kẻ lợi dụng để tìm cách bịt miệng, khiến người khác không thể đưa ra quan điểm, góc nhìn riêng hoặc lợi dụng điều đó để lấn tới, làm những việc gây ảnh hưởng tiêu cực tới người khác, dễ khiến họ nghĩ bản thân mình là bố đời của thiên hạ, ảo tưởng rằng các suy nghĩ, trải nghiệm, câu nói mình nói ra luôn luôn đúng - Ngược lại, đợt rồi mình có dịp vào Sài Gòn chơi vài ngày. Có vài ấn tượng tệ nhưng cũng có 2 ấn tượng tốt khiến mình nhớ tới + Mọi người đi xe thong thả, không quá gấp, nhường nhau, không lạm dụng việc bấm còi, cảm tưởng rằng tiếng còi cũng bé hơn ấy + Mình có dịp nói chuyện với các bạn, anh chị lái xe SM khá nhiều. Tư duy đều khá thoáng, ít thiên kiến, phán xét, đưa ra quan điểm trung lập hoặc hỏi thêm về bối cảnh rồi mới đưa ra góc nhìn cá nhân 2. Nhiều người không phân biệt được sự khác nhau giữa quốc gia và dân tộc, giữa đa số và thiểu số, giữa đồng nhất và đa dạng, giữa việc tạo ra lợi ích và gây ra vấn đề Mình không quan tâm tới mấy cái chủ nghĩa dân tộc cực đoan cho lắm khi nó cổ xúy mấy cái tư duy thù địch, nghĩ dân tộc mình là đặc biệt, vượt trội, là trung tâm của thế giới, là nơi sống tốt nhất bla bla bla Ví dụ quốc gia Việt Nam không phải là 1 dân tộc, cũng không phải chỉ có duy nhất dân tộc Kinh (chiếm khoảng 86% dân số), cũng không phải chỉ có 1 nền văn hóa duy nhất (miền Bắc, miền Trung, miền Nam, các dân tộc khác,...), 1 thứ ngôn ngữ duy nhất Thay vì gìn giữ sự đa dạng, sự đặc trưng riêng của từng vùng miền, từng dân tộc, tiếp thu các cái mới, phát huy các đặc điểm tốt và giảm thiểu các điều tiêu cực. Nhiều người luôn muốn đánh đồng tất cả, thậm chí "chiếm dụng văn hóa", thay thế phát ngôn khiến góc nhìn của đại chúng bị bóp méo
1 Podcast rất hay về chủ đề này gần đây mình có xem Và cả 1 video "NGƯỜI KINH VÀ "CHIẾM DỤNG VĂN HOÁ" | Triết Học Đại Chúng | Hội Đồng Cừu" trên youtube mà mình không đính được link lên Spiderum 3. Xã hội đang đi quá nhanh hay do mình trở lên quá chậm Mình dân IT, cái ngành mà chu kỳ bán rã kiến thức thuộc diện nhanh nhất hiện nay. Cũng tự nhận bản thân thường xuyên update nhưng cảm giác dần dần không bắt kịp được. Đơn giản là vì có quá nhiều người ngoài kia phóng nhanh điên cuồng (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng) - Vào dự án 4 tháng, OT khoảng hơn 100h nhưng vẫn chỉ đứng bét bảng về độ "chăm chỉ". Có những con quái vật OT tới hơn 160 tiếng 1 tháng và tính từ đầu năm nay tới hết tháng 8 đã OT hơn 600h - 700h. Luật lao động là cái gì ấy nhỉ? Ở đây không thấy. Lạm dụng việc remote làm thêm quá nhiều. Chỉ sau 2 ngày nghỉ cuối tuần hoặc thậm chí chỉ sau 1 đêm, sáng hôm sau mình đến công ty đã trở thành người tối cổ. Quá tải về đống tin nhắn, thông tin được truyền tải trên Skype. Hoặc 1 dự án Nhật gần đây khác mình tham gia support, vài lần sắp đến giờ về lại tổ chức họp và yêu cầu nhân viên ở lại để confirm với khách hàng (lúc ấy bên Nhật là khoảng gần 9h tối). Nhiều công ty, đơn vị, dự án hiện giờ phỏng vấn thường hỏi thêm về "tính sẵn sàng" của bạn trong công việc. Ý chỉ việc gọi điện bạn có bắt máy, dễ remote hoặc tiện lên công ty làm việc gấp luôn không. Xong dồn hết việc rồi thì lại hết dự án. Mình ngồi chơi mòn đít được vài tuần nay. May sao sắp tới lại sang dự án mới. Haizz - Gần chỗ mình thường xuyên có mấy vụ tai nạn thương tâm, gần nhất là vụ 1 xe bồn chết 1 em học sinh chỉ vì "tiết kiệm thời gian" chạy cắt đường không vòng qua vòng xuyến chỗ ngã tư. Cảm giác nhiều lái xe phóng nhanh vượt ẩu nguy hiểm quá, sợ nhất là mấy cái xe bus, xe khách ra vào bến đón trả khách. Sống vội làm gì nhỉ :/
Hi vọng clip này có thể thay đổi tư duy và cứu sống được 1 mạng người nào đó
4. AlphaGo - The Movie | Full award-winning documentary
Đây là 1 phim tài liệu mình mới xem đợt rảnh rỗi ngồi chơi. Nó đã đem lại cho mình rất nhiều cảm xúc, khiến bản thân chậm lại vài nhịp để suy nghĩ. "Cơ may nào cho con người trong tương lai để có thể chiến thắng được AI? Với cái xác xuất 0.007% đó ư?". Quá thấp và quá tốn thời gian để thử ngần ấy trường hợp với tư cách là con người. Chưa kể AI vẫn tiếp tục phát triển và biết tự sửa lỗi sai nữa. Haizz
5. Game Theory (Lý thuyết trò chơi) Mình có biết tới lý thuyết trò chơi này được 1 thời gian, cũng có thử phát triển 1 vài chiến thuật và áp dụng chúng vào thực tế. Có chút hiệu quả nhưng không quá lớn. Cho tới khi xem clip này
Hóa ra, trước giờ chiến thuật mình sử dụng khá giống Sample trong clip, có thêm chút vị tha khi cho đối phương có thể mắc lỗi tới lần thứ 3 (thường chỉ với những người rất thân thiết). Có lẽ trong tương lai, mình sẽ áp dụng chiến lược tối ưu hơn là Tit for Tat (tất nhiên vẫn cần linh hoạt trong 1 số trường hợp cụ thể) Note: Các clip trên kênh Veritasium gần đây mình xem đều rất tuyệt vời, từ nội dung, cách truyền đạt cho tới minh họa. Các bạn có thể xem thử Kết Mình viết bài này ngẫu hứng thôi. Xả hết mấy cái suy nghĩ lung tung ra ngoài. Các bạn có ý tưởng, nhận thức, góc nhìn hoặc góp ý nào cứ chia sẻ dưới phần bình luận nha. Mình sẵn sàng vào thảo luận cùng vì dạo này hơi rảnh :D