ROLE SUPPORT VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý

* PICK VÀ BAN
- Về ban thì không có gì nhiều. Bạn có thể ban đi những hero support mạnh và toàn diện của meta hiện tại như orge magi,lion, omni knight, oracle…vv. Cơ mà thực ra mọi người thường chú í ban vào core hơn chứ ít ai ban support nên cái này cũng ko thực sự quan trọng lắm.
- Về pick : nhiều bạn hay suy nghĩ đơn giản là chơi sup nghĩa là loanh quanh 1 vài hero như CM, Lion, VS, rubik. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Nếu như bạn biết quan sát để counter team địch hoặc pick theo đội team mình thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều ( ví dụ như team combat thì sử dụng support gì ? team push và team nuôi rùa thì sao ? …vv) . Thường thì mình sẽ pick trc 1 sup phù hợp với nhiều lối chơi như org magi, lion, oracle…vv rồi sau đó mình pick thêm 1 sup ở turn pick thứ 3 để quan sát xem team địch chọn hero gì để có thể counter. Chứ pick luôn 2 sup thì không hay lắm. Những cái này bạn cần 1 khoảng thời gian chơi rank khá dài, quan sát học hỏi đồng đội và đối thủ để có nhiều kinh nghiệm hơn.


* CÁC ITEM KHỞI ĐẦU
- Thực ra role sup ko cần quá nhiều item cộng chỉ số như core vì vấn đề đơn giản là ban đầu bạn không được tranh last hit của core team mình. Sup 4 và 5 nên chia nhau những item bắt buộc phải có như courier, 2 ward, 2 sentry, và 2 tango. Chia cho mid và offlane mỗi người 1 ward và mid thì cho thêm 2 tango. Còn dư lại tiền thì mua 1 ít tango, clarity, iron branch để có máu mana trụ lane, kiểm soát offlane đối phương và hỗ trợ các lane khác của team khi cần thiết. Mình từng thấy có rất nhiều người chơi sup rush thẳng bottle hoặc mua 1 đống các cái thứ linh tinh gì đó để cho stat và damage khỏe. Để mặc mid và offlane team mình không có ward, không có tango. Ừ về cơ bản các bạn build thế thì các bạn khỏe, khó chết nhưng đồng nghĩa với việc mid và offlane của team chết thay các bạn thôi ;) OK ?


* CÁCH CẮM WARD, SENTRY
- Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng mình phải làm hẳn thành 1 mục. Đúng là nó đơn giản nhưng rất nhiều người chơi ở tầm rank thấp thực hiện không đúng cách và không hiệu quả (Ví dụ như sau 5 phút đầu ,ward ở mid team mình đã hết hạn sử dụng rồi mà sup team mình không để í, hoặc team địch có các thành phần chuyên cắn trộm như BH, riki đã đoán được ra trên lane của bạn ko hề có sight và cứ liên tục quấy nhiễu thậm chí là làm thịt core team mình). Thực ra vấn đề cắm ward và sentry cũng cần phải có tư duy quan sát và đoán biết rất nhiều thứ. Bạn nên để í 1 số yếu tố như : team bạn và team địch đang hoạt động nhiều ở khu vực nào, đang có ưu thế hay bất lợi, đang muốn đẩy/ def lane nào…vv. Mình có thể nêu ra vài trường hợp cơ bản như : Team bạn đang ăn hành hoặc đang muốn đì thằng nào đó team kia thì nên có ward ở khu vực đó. Team bạn đang muốn đẩy trụ bot nên cắm mắt ở bot chứ đừng có bê hết ward lên top cắm làm gì. Team địch đang có 1 số hero có thể farm rừng hoặc ancient thì cắm mắt kiểm soát để có thể giết hoặc block creep của bọn chúng. Nếu như bạn để cho 1 con alchemist farm rừng quá xanh hoặc 1 con luna và sven farm stack thoải mái thì chuyện chúng nó yasuo cân cả team bạn là chuyện hoàn toàn có thể. Và hơn cả là đừng tiếc tiền cắm ward và sentry. Nếu bạn chỉ tập trung lên đồ cho mình mà lơ là chuyện lấy sight cho team thì rất có thể vào những thời điểm quan trọng mà cả team bạn phải trả giá rất đắt ^^

*CÁCH DI CHUYỂN, PHỐI HỢP GANK HOẶC COMBAT

Cái này là yếu tố rất quan trọng để đánh giá 1 sup hay và 1 sup gà. Bạn cũng cần phải có tư duy và óc quan sát rất tổng quát về cả trận đấu.


- Early game : Hầu như các sup non tay chả bao giờ chú í đến những vấn đề kiểu như : mid và offlane team mình đang trên cơ hay gặp khó khăn gì trên lane hay không để ra hỗ trợ họ giết người hoặc sống sót trên lane của mình. Những sup non tay thường chỉ chú í đến việc stack và pull creep để có exp và gold, lv6 mới bắt đầu đi hỗ trợ cho đồng đôi. Không chịu quan sát minimap xem game đang diễn biến như thế nào. Đôi khi ngay ở trên lane thôi mà mải pull stack với lasthit creep rừng, không kiểm soát offlane team địch để nó lv quá cao, nó lao lên hành hạ thậm chí là giết luôn carry của team mình từ lúc nào mà còn chả biết thì mình cũng xin quỳ == hoặc chẳng bao giờ cầm trong người town portal, đánh nhau xong rồi mới chạy bộ ra đến nơi thì có khi chỉ còn kịp nhặt xác đồng đội. Mình từng có 1 vài lần đánh với các player ở tầm rank 3k và mình đi mid. Hình như tư duy của họ là “ cứ để cho 2 thằng mid 1 đấu 1 với nhau như 2 thằng đàn ông, so trình độ cao thấp xem như thế nào, mình can thiệp vào nó lại mất đi tính thiêng liêng “. Vâng bạn nghĩ vậy nhưng chưa chắc support của đội kia đã nghĩ vậy. Nếu chúng nó cứ kéo 2 3 thằng ra mid của bạn liên hoan xác thịt mà mid team mình ko nhận được sự hỗ trợ gì từ support, chết đến 3 4 lần, thọt tiền thọt level thì nói thật là game đấy bạn thua sớm. Vì role mid mà thọt đồ, thọt level thì chả có giá trị gì mấy. Vậy tại sao phải là core team mình bạn mà bạn không phối hợp với core team mình đì chết core team nó ngay từ đầu đi. Có phải game về sau sẽ rất ung dung và dễ dàng không ? ^^


- Mid game : Đây là thời khắc các chiến thuật gank và combat nhỏ lẻ và push trụ có tác dụng rất lớn đến thế trận của game. Lúc này ban cần phải quan sát rất nhiều, phải có khả năng nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của team mình và đối phương để thực sự tạo được hiệu quả. Về cá nhân mình đánh giá thì thời điểm này hầu như quyết định yếu tố thắng thua lớn nhất trong game. Khi mà mid và carry của 2 team vẫn còn dành nhiều thời gian để farm, chưa thực sự đủ khỏe để tham gia tất cả các thời điểm combat và push thì đương nhiên supporter là yếu tố chính để quyết định mọi thứ sẽ dễ dàng hay khó khăn về sau. Lúc này bạn nên quan sát minimap thật cẩn thận, cắm ward phá ward đầy đủ và tận dụng hiệu quả item smoke để có thể bắt đầu những cuộc gank hoặc backup chớp nhoáng. Khiến cho team địch không kịp trở tay để có thể kiếm được nhiều mạng, thậm chí sau đó là ung dung phá trụ. Đem về 1 lượng tiền và exp rất lớn cho team mình. Hoặc nếu không giết được chúng nó có thể liên tục quấy rối lên lane hoặc rừng của chúng để làm chậm thời gian farm và gây áp lực lên đối phương, tạo thời gian và khoảng trống để core team mình có thể farm và p trụ hoặc đơn giản chỉ là đứng gần khu vực core team mình đang farm hoặc push để bảo kê, stack creep giúp họ có thể an toàn và rút ngắn thời farm của core lại thôi


- Late game : đến thời điểm này nếu game vẫn chưa kết thúc thì đây là thời điểm bắt đầu trận chiến của các vị thần :O  Rất ít các hero support có khả năng tank mà nếu có thì cũng chưa chắc đã đủ đồ để làm semi tank. Nên có thể coi như support bây h với lượng máu ít ỏi ( thường dao động từ khoảng 1k2 đến 1k5 ) + thêm giáp thấp, di chuyển chậm chạp thì nói thẳng ra các bạn giờ chỉ còn là hạng ruồi muỗi. Lúc này nếu như bạn di chuyển không khéo hoặc thích đi lẻ thì chỉ cần 1 vài giây thôi bạn sẽ lên bảng mà đôi khi còn chả hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Nhưng nói là ruồi muỗi ở đây thì chỉ là vấn đề bạn khó có thể sống sót được trong combat nếu như di chuyển không cẩn thận và tính toán tốt. Và bạn thực ra vẫn hiệu quả ở 1 mức độ nào đó vì bạn có 1 số skill rất hiệu quả để khống chế đối phương vì đôi khi core của bạn đủ damage giết bọn chúng cơ mà lại không có stun, slow hay silent gì để khống chế được bọn chúng lại cả. Lúc này bạn rất cần 1 số item có thể tăng thêm khả năng sống sót cho mình và hỗ trợ đồng đội thoát thân hoặc giết người như glimmer cape, force staff, eul scepter, blink dagger. Tất nhiên là vẫn tùy tình hình mà chọn lựa cơ mà sử dụng nhiều nhất thì vẫn là glimmer và force staff. FS có thể giúp tránh né skill hoặc đẩy mình hoặc đồng đội vào để dễ tiếp cận đối thủ hơn. Glimmer thì có khả năng tàng hình 5s có thể buff cho đồng đội và đc + đến 50% magic resistance để có thể thoát được hoặc giảm thiểu lượng dam phép khổng lồ từ các nuker như invoker, tinker, zeus…vv. Ngoài ra còn có thể sử dụng để buff cho đồng đội tiếp cân đối phương để mở combat. Sẽ rất nguy hiểm khi có 1 con void, tiny, sven, magnus tàng hình chạy vào ulti hoặc stun cả 1 đám rồi chặt chém các kiểu đúng ko ? ^^ Và còn 1 thứ các bạn nên đặc biệt lưu í nữa là : nếu như tình hình trong combat có vẻ là các bạn đang thua thế và chết dần, phải giải tán để chạy về nhà thì bạn đừng ngại ngần mà hi sinh tính mạng của mình để cứu lấy core, tạo khoảng trống cho core có thể giữ lấy tính mang. Hãy cố gắng dùng tất cả item và skill bạn có để giữ chân được đối phương, hoặc là khi đang phải bỏ chạy thì bạn hãy kéo team địch chạy sang 1 hướng khác chứ ko nên chạy cùng hướng với core team mình. Bởi vì level bạn thấp và bạn không còn nhiều ảnh hưởng trong game nữa. Đối phương giết được bạn cũng không ăn được nhiều tiền và cái chuyện bạn level thấp cũng là 1 lợi thế khiến cho bạn hồi sinh lại khá nhanh ( thường chỉ mất khoảng trên dưới 40s ). Nhưng nếu core của bạn chết thì thời gian sẽ thường rơi vào khoảng hơn 1p. Mà sau 1 combat thắng thì ai cũng thừa biết tiếp theo đó là 1 màn push tổng lực để mega 1 lane hoặc hơn thế. Nếu support chết mà core sống thì sau đó vẫn có thể có khả năng phòng thủ để đợi cả team hồi sinh rồi đấu lại. Nhưng nếu core chết và chỉ còn support sống thì khả năng bạn phòng thủ được gần như là không có.


* 1 VÀI LƯU Ý KHÁC

Vì các tướng support hầu như là có lượng máu khá mỏng nên bạn không nên quá hổ báo trong combat. Theo mình vị trí đứng của bạn là luôn ở sau lưng các core để có thể đảm bảo rằng không bị chết quá sớm mà vẫn có thể tung hết skill. Trường hợp bạn cần phải lao lên khống chế đối thủ thì tốt nhất là dùng skill khống chế lên chúng rồi ngay lập tức lùi lại vài bước phía sau core team mình và tiếp tục dùng skill để rỉa máu


* Tổng kết : nếu như bạn áp dụng tất cả những điều trên trong game của bạn. Cộng thêm bạn là người kiên trì, chịu khó học hỏi, không nản chí thì tương lai không chỉ là thoát khỏi 3k. Thậm chí ước mơ của bạn để có thể try hard đến 5k cũng là điều hoàn toàn có thể ^^