Bài viết này sẽ rất ngắn và đơn giản. Nó gồm vài điều lưu ý nhỏ mỗi khi ta muốn giải quyết một vấn đề.
Điều quan trọng nhất tôi muốn đề cập đến là ta không thể giải quyết được bất cứ vấn đề gì nếu chỉ nghĩ ra trong đầu.
Ta không thể xây ngôi nhà với bản vẽ ở trong đầu, ta không thể lập một doanh nghiệp với kế hoạch ở trong đầu. Vậy tại sao ta lại giải quyết vấn đề phức tạp bằng cách đó.
Việc ghi ra, bạn hãy chia tờ giấy làm 2 phần. Một bên gồm nguyên nhân còn một bên là những ảnh hưởng của nó. Bạn càng ghi được nhiều, càng có nhiều cơ hội để suy xét và tính toán xem nguyên nhân, kết quả nào có tác động lớn hơn.
Đồng thời, việc ghi ra giấy giúp ta tách bạch những vấn đề với góc nhìn chủ quan, giàu cảm tính của bản thân để rồi ta nhìn nhận nó đa chiều hơn. Điều này rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề. Hãy đặt tư duy như một người ngoài cuộc để nhìn vào, khi ấy bạn sẽ sáng suốt và có nhiều nhận định chuẩn xác hơn. Cách làm được điều đó đơn giản nhất là viết lên giấy.
Tiếp theo, tôi muốn bạn tự hỏi mình ba câu hỏi vô cùng quan trọng.

1/ What can I do

Câu hỏi này giúp bạn tách những cảm xúc, sự dày vò của bạn để bắt đầu suy nghĩ thực tế hơn. Khi rơi vào những khủng hoảng, ta thường cảm giác bị bất lực, đặc biệt là khi vừa thất bại một điều gì đó không thể cứu vãn được nữa như công ty phá sả, rớt đại học. Và câu hỏi này sẽ giúp bạn tránh khỏi những suy nghĩ "giá như" vô ích. Và thực tế hơn với mình.
Hãy liệt kê danh sách những điều bạn đáng lẽ nên làm nhưng không làm; những điều không nên làm nhưng bạn đã làm và những thay đổi bạn có thể làm hiện tại.
Tôi tin chúng rất có ít.

2/ Where I can read about this problem?

Tất nhiên bạn sẽ chẳng có thể tìm ra phương pháp dù bạn có nghĩ nát cả óc. Bởi "you don't know what you don't know". Vì vậy, tôi nghĩ điều quan trọng ở đây là đọc sách về lĩnh vực bạn gặp khó khăn, càng đọc nhiều, bạn sẽ nhận ra đâu là triết lý, phương châm phù hợp với chính mình

3/ Who has overcome this problem ?

Và đây là bước cuối cùng, hãy hỏi người đã giải quyết vấn đề này. Hãy gặp những người tài giỏi và đã thực sự trải qua những nổi đau của bạn. Đây chính là lúc các mối quan hệ bạn xây dựng được trở nên có ích cho bạn.
Tôi muốn đặt nó ở cuối cùng để là để bạn tự tìm hiểu trước xong mới nhờ sự trợ giúp của người khác, tôi vẫn luôn tin rằng mình phải tự giải quyết vấn đề trước khi có bàn tay ai đó trợ giúp.
SILENT