Vốn dĩ loài người từ thuở sơ khai đã phải chung sống cùng nhau để bảo vệ và tránh những tai ương từ thiên nhiên. 
Đoàn kết là đết.... còn tai ương.
Vì vậy ,hiển nhiên trong chúng ta vẫn hiện hình những thứ này, trong đó có cái gọi là "sự đau đớn xã hội" - là 1 thứ được thích nghi và phát triển nhằm mục đích ngăn chặn những hành vi, điều xấu có thể xảy ra khiến bạn bị cô lập. Đó là lý do tại sao bạn cảm thấy đau đớn khi bị từ chối.
Chưa kể nếu bạn cô đơn quá lâu (mãn tính), bạn sẽ cảm thấy không an toàn khi ở xung quanh mọi người. Não bạn sẽ hoạt động mạnh hơn về sự tiếp nhận thông tin liên quan đến những "tín hiệu xã hội", làm bạn hiểu sai ý kiến hay hành động người khác. Bạn càng dành nhiều sự chú ý cho người khác thì bạn lại hiểu họ ít hơn.
Và hơn cả, nó cực kì gây hại cho cơ thể bạn.
- Khiến bạn nhanh già hơn
- làm hệ thống miễn dịch suy yếu.
-alzheimer phát triển nhanh hơn
có thể coi nó có hại gấp 2 lần béo phì hay hút một gói thuốc trong 1 ngày.

vậy thì phòng tránh nó bằng cách nào?Hãy mở rộng bản thân mình,1 tí thôi cũng được.
-Thử gọi cho đứa bạn hồi cấp 3 đi cafe? (có thể ngay lúc đó não bạn sẽ biện minh rằng mình rất bận rộn nên không thể dành tg cho bạn bè) hãy kiểm soát nó.
- Phân tích : khi anh/chị ấy nói câu ấy có ý xúc phạm , tiêu cực,ẩn ý gì không? hay là chỉ câu nói đơn giản nhưng mà ý nghĩ mình suy biện ra những điều khác?
-Khi bạn dám vươn mình bắt chuyện với ng khác, bạn hãy nghĩ sẽ tuyệt thế nào nếu thành công thay vì sẽ có những đau đơn mà hẳn bạn đã trải qua.
-Bạn có tránh né những cơ hội để tiếp xúc với mọi người? Luôn biện lý do để ở 1 mình?
Ai cũng cô đơn cả nhưng để trừ khử nó thì chỉ có thể phụ thuộc vào bạn.



một video của mình, chắc cũng có liên quan :))
mình có tham khảo và dịch từ Kurzgesagt – In a Nutshell
cực kì hay và bổ ích.