Con tạ ơn Chúa vì Chúa đã dẫn dắt con biết đến Chúa, biết đến tình yêu thương của Chúa.
Con tạ ơn Chúa vì Chúa đã tha thứ cho những tội lỗi của con qua sự hi sinh của Chúa Jesu trên thập tự giá.
Con tạ ơn Chúa vì Chúa đã giúp con chia sẻ lời Chúa đến với mọi người.
Xin Chúa có sự dũng cảm, sự yêu thương để làm được đúng những điều con đã chia sẻ với mọi người.
Con cầu nguyện trong danh Chúa Jesu. Amen.
-----------------------------------------------------------
1. Tại sao ta nên tin Chúa?
Với người không muốn tin, thì có 1 lẻ 1 lý do để không tin.
Với người muốn tin, có 1 lẻ 1 lý do để tin.
Theo quan điểm của mình, thì ta nên tin vì:
- Kinh thánh là thật, các tín đồ là thật, Chúa Jesu là thật, Đức Chúa trời là thật.
- Chúa là Đấng công chính, giữ lời và đầy tình yêu thương. Chúa đã phái con mình là chúa Jesu hi sinh trên thập tự giá để chuộc tội lỗi cho tất cả mọi người. Thật khó để không ngưỡng mộ một con người như vậy.
- Những người theo Chúa phần lớn là những người tốt lành.
- Tin Chúa giúp ta sống cuộc sống bớt tội lỗi, bớt tính xấu hơn.
- Tin Chúa giúp ta có thêm nhiều tính cách tốt đẹp hơn.
2. Làm thế nào ta biết bản thân đang thật sự tin Chúa?
Thay vì hỏi bản thân có thật sự đang tin Chúa, ta nên hỏi bản thân câu: "Làm thế nào để ta tăng trưởng đức tin nơi Chúa?"
Câu trả lời:
- Đọc Kinh thánh
- Cầu nguyện
- Đến nhà thờ thờ phượng Chúa, thông công với mọi người
- Làm theo những lời Chúa dạy trong Kinh Thánh.
3. Đức Thánh Linh là ai?
GIĂNG: 14
15“Nếu các con yêu mến Ta thì sẽ vâng giữ các điều răn Ta. 16Ta sẽ cầu xin Cha, Ngài sẽ ban cho các con một Đấng An Ủi khác để ở với các con đời đời,  17tức là Thần Chân Lý mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì không thấy và không biết Ngài. Nhưng các con biết Ngài vì Ngài đang ở với các con, và sẽ ở trong các con. 18Ta không để các con mồ côi đâu, Ta sẽ đến với các con.  19Không bao lâu, thế gian sẽ chẳng còn thấy Ta nữa, nhưng các con sẽ thấy Ta. Vì Ta sống thì các con cũng sẽ sống. 20Trong ngày đó, các con sẽ biết rằng Ta ở trong Cha Ta; các con ở trong Ta, và Ta ở trong các con. 21Ai có các điều răn của Ta và vâng giữ, ấy là người yêu mến Ta. Người nào yêu mến Ta sẽ được Cha Ta yêu thương, Ta cũng sẽ yêu thương người, và bày tỏ chính Ta cho người.”
Về cơ bản, Đức Thánh Linh là linh hồn của Chúa trong chúng ta. Đức Thánh Linh có trong chúng ta ngay khi chúng ta tiếp nhận Chúa.
Đức Thánh tin giúp ta tăng trưởng đức tin nơi Chúa, giúp ta phát triển những đức tính tốt đẹp giống Chúa và làm theo những điều Chúa dạy.
4. Tin Chúa là không được ăn đồ cúng?
MÁC 7:
14Sau đó, Ngài lại gọi dân chúng đến và phán: “Tất cả hãy nghe Ta và hiểu rằng: 15Không có vật gì từ bên ngoài vào trong con người có thể làm ô uế người được; nhưng những gì ra từ bên trong con người mới làm ô uế người.”  17Khi Ngài đã vào trong nhà và cách xa dân chúng rồi, các môn đồ hỏi Ngài về ẩn dụ ấy. 18Ngài phán: “Vậy các con cũng không hiểu sao? Các con không biết rằng chẳng có vật gì từ bên ngoài vào có thể làm ô uế con người được sao?  19Vì vật đó không đi vào lòng người, nhưng vào bụng, rồi bị thải ra nơi kín đáo.” Như vậy, Ngài ngụ ý rằng mọi thức ăn đều tinh sạch. 20Ngài lại phán: “Điều gì ra từ con người mới làm ô uế con người. 21Vì từ bên trong, từ lòng người mà sinh ra những ác ý như: tà dâm, trộm cướp, giết người, 22ngoại tình, tham lam, độc ác, dối trá, phóng túng, ganh tị, vu khống, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23Tất cả những điều xấu ấy đều xuất phát từ bên trong và làm cho con người ô uế.”
RO-MA: 14
13Vậy chúng ta đừng xét đoán nhau nữa, nhưng tốt hơn cả là quyết định không đặt hòn đá làm vấp chân hoặc gây cản trở cho anh em mình. 14Trong Đức Chúa Jêsus, tôi biết và tin quyết rằng chẳng có vật gì tự nó là ô uế; nhưng nó là ô uế đối với ai xem nó là ô uế. 15Nếu vì một thức ăn mà bạn làm tổn thương anh em mình thì bạn đã không cư xử theo tình yêu thương rồi. Đừng vì một thức ăn làm hư mất người mà Đấng Christ đã chết thay. 16Vậy đừng để việc tốt của anh em bị gièm chê. 17Vì vương quốc Đức Chúa Trời không phải là chuyện ăn uống, nhưng là sự công chính, bình an, vui mừng trong Đức Thánh Linh. 18Người nào phục vụ Đấng Christ theo cách ấy thì đẹp lòng Đức Chúa Trời và được loài người tôn trọng. 19Vậy, chúng ta hãy theo đuổi những gì đem lại sự hòa thuận và xây dựng cho nhau. 20Đừng vì một thức ăn mà hủy hoại công việc của Đức Chúa Trời. Thật ra mọi vật đều thanh sạch, nhưng ai vì một món ăn mà gây cho người khác vấp ngã thì thật là sai lầm.
CÔ-RINH-TÔ: 10
23“Mọi sự đều được phép làm,” nhưng không phải mọi sự đều có ích. “Mọi sự đều được phép làm,” nhưng không phải mọi sự đều xây dựng. 24Đừng ai tìm lợi ích riêng cho mình, mà hãy tìm lợi ích cho người khác. 25Tất cả những gì bán ở hàng thịt, anh em cứ ăn, đừng vì lương tâm mà thắc mắc; 26vì “quả đất và mọi vật chứa trong đó đều thuộc về Chúa.” 27Nếu có người không tin Chúa mời anh em, và anh em muốn đi thì cứ ăn tất cả những gì họ dọn ra, đừng vì lương tâm mà thắc mắc. 28Nhưng, nếu có ai nói với anh em rằng: “Vật nầy đã cúng” thì đừng ăn, vì người ấy đã báo tin cho anh em và vì lương tâm nữa. 29Tôi không nói về lương tâm anh em, nhưng về lương tâm người ấy. Vì tại sao sự tự do của tôi lại bị lương tâm kẻ khác xét đoán? 30Nếu tôi tạ ơn rồi ăn thì tại sao tôi lại bị trách cứ về bữa ăn mà tôi đã tạ ơn? 31Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hoặc làm bất cứ việc gì, hãy làm tất cả vì vinh quang của Đức Chúa Trời. 32Đừng gây cớ vấp phạm cho người Do Thái, hay người Hi Lạp, hay là Hội Thánh của Đức Chúa Trời. 33Hãy như tôi, gắng sức làm đẹp lòng mọi người trong mọi việc, không tìm lợi riêng cho mình, nhưng cho nhiều người để họ có thể được cứu.
Theo mình, trước hết, phần lớn những đồ cúng là những đồ được dùng trong những sự kiện nhớ về những người thân đã mất. Tại sao mình ăn?
- Người thân mình đã mất nhiều thời gian để nấu, mình không ăn là mình đã phụ lòng người nấu.
- Nếu như mình không ăn tức là mình tách biệt mình với mọi người trong gia đình. Điều này có thể khiến gia đình xa rời Chúa.
- Có thể khiến người thân mình có thể phải nấu một bữa riêng cho bản thân mình.
Như vậy, nếu mình không ăn thì là mình chỉ nghĩ đến lợi ích của riêng cá nhân mình. Đó không phải là điều Kinh Thánh dạy.
Thứ hai, bản thân đồ cúng nó không có ý nghĩa. Đồ ăn vào, đồ ăn ra. Điều quan trọng là ta bỏ bớt được những điều xác thịt:
GA-LA-TI: 5
16Vậy tôi nói, hãy bước đi theo Thánh Linh, đừng thỏa mãn những dục vọng xác thịt. 17Vì xác thịt có những dục vọng trái ngược với Thánh Linh, và Thánh Linh có những ước muốn trái ngược với xác thịt; hai bên đối nghịch nhau như vậy, nên anh em không làm được điều mình muốn. 18Nhưng nếu anh em được Thánh Linh dắt dẫn thì chẳng ở dưới luật pháp đâu. 19Công việc của xác thịt thật rõ ràng, đó là: Gian dâm, ô uế, buông tuồng, 20thờ hình tượng, phù phép, thù oán, gây gổ, ghen ghét, giận dữ, ích kỷ, bất bình, phe đảng, 21ganh tị, say sưa, chè chén, và những việc tương tự khác. Tôi cảnh cáo anh em, như tôi đã từng cảnh cáo: Những ai làm các việc như thế sẽ không được hưởng vương quốc Đức Chúa Trời.
Cuối cùng, không ăn đồ cúng nhưng bạn vẫn tham lam, bất khiết, nói lời thô tục, ghen ghét, nhạy giận, chậm nghe.... thì bạn là người cúng thần tượng.
Ê-PHÊ-SÔ: 5
1Vậy, anh em hãy trở nên những người bắt chước Đức Chúa Trời như các con yêu dấu của Ngài. 2Hãy bước đi trong tình yêu thương như Đấng Christ đã yêu thương chúng ta, xả thân Ngài vì chúng ta như một lễ vật và sinh tế tỏa ngát hương thơm dâng lên Đức Chúa Trời. 3Còn sự gian dâm và mọi điều bất khiết, hoặc tham lam, thì không được nói đến giữa anh em; như vậy mới xứng đáng là các thánh đồ. 4Đừng nói những lời tục tĩu, nhảm nhí, thô bỉ, là những điều không thích hợp; tốt hơn nên dâng lời cảm tạ Chúa. 5Anh em phải biết rõ rằng kẻ gian dâm, bất khiết, hay tham lam, tham lam là thờ thần tượng, không một ai được thừa hưởng cơ nghiệp trong vương quốc của Đấng Christ và của Đức Chúa Trời.
5. Khi cầu nguyện, ta cầu nguyện điều gì?
- Ngợi khen Chúa.
- Thú nhận tội lỗi với Chúa.
- Tạ ơn Chúa
- Giúp người khác.
- Nhu cầu cá nhân.