Hôm bữa mình có đọc được cuốn sách "Hạnh phúc cầm tay" của thiền sư Thích Nhất Hạnh, tác phẩm là tuyển tập các chia sẻ về cách chúng ta sống trong tỉnh thức và trân trọng từng hơi thở, từng phút giây. 
Hằng ngày khi soi vào trong gương, bạn có mỉm cười khi gặp gỡ chính mình trong đó? Bài viết này mình muốn chia sẻ với bạn về những cách giản đơn để giúp bạn có được hạnh phúc ngay tại giây phút này!
1. Mỉm cười nhiều hơn.
Việc này dễ lắm không tốn của bạn một xu mà còn giúp khuôn mặt chúng ta rạng ngời, tâm trạng được cải thiện nhờ nụ cười đó.  Nụ cười của bạn phải xuất phát từ niềm hạnh phúc thực sự bên trong, không phải là nụ cười giả tạo hay cười theo thói quen bạn nhé! Cuộc sống bộn bề có làm chúng ta quên mất rằng mình chưa nở nụ cười với ai đó. Buổi sáng chạy thể dục, mình hay chào bác hàng xóm đầu ngõ, khi đi làm, mình hay chào bác bảo vệ rất nhiệt tình, lúc nào bác cũng dắt xe cho mình và hỏi han đủ thứ chuyện linh tinh, đến công ty, mình lại mỉm cười với sếp và đồng nghiệp. Lời chào đi kèm với một nụ cười, ừ thì cuộc sống còn nhiều khó khăn, có giàu nghèo chi một nụ cười khi bạn thật tâm muốn trao đi sự tích cực và tấm lòng thiện ý. 
2. Viết mỗi ngày ba điều biết ơn .
Chúng ta thường quan tâm và mơ ước những gì ta chưa có hoặc không có nhưng bạn biết không, những gì bạn đang nắm trong tay, những thứ mà bạn đang có lúc này, là niềm mơ ước của nhiều người đang thiếu thốn. Điều bạn biết ơn có thể chỉ đơn giản là trời nắng để được đi chơi, điện thoại đã đầy pin, xe máy vừa hết xăng thì có ngay tiệm xăng gần đó...hay đơn giản là tin nhắn quan tâm của người thương của ba mẹ, có thể khiến bạn hạnh phúc cả ngày. Cuộc sống với những điều bé nhỏ bình dị sẽ khiến bạn thèm sống mỗi ngày hơn đó.
3. Ngừng so sánh.
Lòng tham vô đáy, khi bạn có được một điều gì đó bạn sẽ muốn nhiều hơn, kì vọng nhiều hơn. Nhưng có một sự thật rằng chúng ta đang sở hữu một tài nguyên hữu hạn: sức khỏe hữu hạn, thời gian hữu hạn, năng lực hữu hạn nhưng những kì vọng và ước mơ thì luôn chất chồng cao ngất. Việc bạn nhận thức được bản thân mình có gì, cần gì, mình muốn trở thành ai, sẽ giúp bạn trở thành người thuyền trưởng bản lĩnh để chèo lái con thuyền của cuộc đời mình.
Thay vì đứng núi này trông núi nọ, hãy tập trung vào con đường mình đã chọn bởi "núi cao còn có núi cao hơn, cao nhân ắt có cao nhân trị", bạn sẽ không bao giờ thỏa mãn được lòng tham của chính mình thay vì đó hãy chấp nhận rằng "Ok tôi ổn, tôi bằng lòng với lựa chọn và con đường của chính tôi".
Khi làm biên tập viên và quản lý nhóm tác giả, mình đã từng so sánh các bài viết của các thành viên trong team, mình chợt nhận ra rằng, mỗi một tác giả lại có thế mạnh riêng, có bạn viết truyện ngắn tốt, có bạn viết tản văn rất ổn, có bạn viết phóng sự mà tự nhiên như hơi thở... Vai trò của mình dưới cương vị là một leader đó là làm sao để có thể giúp mỗi thành viên phát huy điểm mạnh đồng thời khám phá rèn luyện thêm những thể loại khác mà các thành viên còn yếu. Chúng ta không cần phải so sánh bản thân với bất kì ai ngoại trừ chính mình ngày hôm qua. Đức Phật đã từng nói: "Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình" có lẽ cũng vì như vậy. 
4. Self-acceptance: Chấp nhận bản thân.
Người xưa có câu "Nhân vô thập toàn" (đại ý là không có ai hoàn hảo) để đạt được trình độ "mười phân vẹn mười". Chúng ta là con người, việc vấp phải sai lầm và khuyết khuyết là điều đương nhiên. Điều quan trọng không phải là bạn vấp ngã bao nhiêu lần mà là bạn làm gì sau khi vấp ngã? Trưởng thành là khi ta trải qua cuộc đời sóng gió, trải qua từng cột mốc giúp ta nhận ra mình đã cố chấp, cổ hủ và yếu đuối biết nhường nào?
"Tôi sai, tôi sửa" để chấp nhận mình sai, điều đó đâu dễ dàng khi cái tôi của chúng ta luôn tự cao tự đại rằng: "Cái gì tôi cũng biết". Học cách chấp nhận những khiếm khuyết, yếu điểm của bản thân chính là cách tốt nhất để tu thân và nhìn nhận lại chính mình. Đừng cố gắng loại bỏ những thất bại và những điều tiêu cực, hãy coi những điểm bất toàn ấy là một phần không thể thiếu trong con người bạn, trò chuyện và vỗ về chúng, để tự hoàn thiện bản thân mình. 
Mỗi ngày mình thường dành thời gian thiền định vào sáng sớm để nhìn nhận bản thân và tự hỏi:
"Ngày hôm nay bạn cảm thấy thế nào?"
"Tôi cảm thấy biết ơn vì tôi được sống mỗi ngày và làm những điều tôi yêu thích"
" Ngày hôm nay của tôi có tốt hơn ngày hôm qua một chút nào đó không?"
" Nếu có, bạn hãy phát huy nhé!"
" Còn nếu chưa, thì hôm nay chính là thời điểm tuyệt vời để bạn bắt đầu!"
...
Khoảng thời gian yên tĩnh giúp mình nhận biết được đâu là giá trị nội tại, đâu là những phù phiếm bên ngoài, đâu là những điều mình theo đuổi, đâu là những thành kiến của xã hội khiến mình xao lãng. Đúng như Socrates đã từng nói: "Hãy tự biết mình". Chúng ta cần thấu hiểu rõ " Mình là ai? mình có gì? mình cần gì?" thay vì "mình muốn gì?"
Ngày hôm nay bạn đã làm gì để khiến bản thân mình hạnh phúc? Hãy chia sẻ thêm với mình ở dưới phần comment nhé! 
Cảm ơn bạn đã đọc và chia sẻ với mình! 
Be happy and positive ! See ya!
Hạnh phúc cầm tay
---------------
THAM KHẢO:
1. Mỉm cười và biết ơn có lợi ích về sức khỏe và tim mạch https://www.health.harvard.edu/.../laugh-and-be-thankful...
2. Khoa học đằng sau nụ cười
3. Chấp nhận bản thân giúp cải thiện chỉ số cảm xúc và yêu thương bản thân mình: