Cảm ơn bố mẹ đã đặt cho con một cái tên thật đơn giản nhưng cũng thật đẹp. Con rất trân quý cái tên của mình.
.
Xin chào, mình tên là Ly, Lê Nguyên Ly. Mình còn một nickname khác là Ly Sei. Chà, có vẻ nhiều tên đây, vậy đi từ tên cha mẹ đặt cho mình trước nhé.
.
Bố mình họ Lê, mẹ mình họ Nguyễn, thế là các cụ quyết định ghép hai họ lại để đặt tên cho con. Lúc đầu bố mẹ đặt tên cho anh trai mình là Lê Nguyễn Linh, mà nghe có vẻ nặng nặng khó đọc sao đó, nên các cụ bỏ dấu ngã thành Lê Nguyên Linh. Đến khi mình ra đời thì đặt là Lê Nguyên Ly. Mẹ bảo lúc đặt tên mình không nghĩ ngợi gì nhiều, thuận miệng thì đặt thôi, anh Linh em Ly. (Viết đến đây phải bốc điện thoại lên hỏi lại mẹ cho chắc ăn). Ông nội mình thì bảo khác, ông bảo tên mình thuộc bộ Ngọc trong chữ Hán, Ngọc Lưu Ly, nghe cũng hay hay nhưng mình biết vậy thôi chứ trước giờ không để ý lắm. Mình vừa thử search Google rồi: “Ngọc lưu ly được coi là đá của sự thật và tình bạn, có ý nghĩa thúc đẩy sự hài hoà trong các mối quan hệ!” Hmm, xin phép tự móc nối bản thân với cái định nghĩa này xíu: Mình thấy “các mối quan hệ” luôn là tâm điểm trong cuộc đời mình, khó khăn hay suôn sẻ thì cũng đều đi từ các mối quan hệ mà ra. Vậy cũng có thể coi là cái tên nó vận vào người nhỉ? Xin hết 1’ tự huyễn!
.
Từ khi bé đến hết cấp 2, mình không có ý thức nhiều về cái tên của mình lắm, không yêu cũng chẳng ghét. Mẹ thì hay gọi mình là Lì, vì hồi bé nhây và lì lợm lắm, dỗi cái gì là dỗi rất lâu (ny bảo bây giờ vẫn thế.) Mình ít gặp người trùng tên Ly, hồi cấp 2 thì có bạn cùng lớp là Diệu Ly, lên cấp 3 là Hồ Hương Ly, đến bây giờ thì anh Trụ dẫn dắt cho quen thêm một bạn tên là Lương Lưu Ly (người tạo ra cái thử thách dễ thương này nè). Đấy, 30 năm cuộc đời mà quen vỏn vẹn có 3 người trùng tên. Mà kì lắm, mỗi lần có 1 cô Ly xuất hiện thì tự khắc bên trong mình vừa có chút thích thú, tò mò, lại vừa có chút so sánh, ganh đua, chả hiểu, có phải người ta thường có xu hướng quan tâm đặc biệt tới những người có cùng tên với mình không? tò mò xem số phận của người đó có khác gì mình không? may mà có 3 cô, biết nhiều hơn chắc hơi mệt.
.
Lên cấp 3, internet bắt đầu xuất hiện, khi đó chưa có mạng xã hội nhưng có rất nhiều các thể loại diễn đàn, và mình - một con nghiện truyện tranh chính hiệu, đã nhanh chóng hoà vào làn sóng đó. Việc không có ý thức về cái tên của bản thân cùng với trào lưu lấy tên nhân vật truyện tranh để làm nickname trên mạng đã khiến cái tên Ly Sei ra đời (nick ban đầu là seichan90 và email này đến giờ vẫn còn dùng). Sei là tên nhân vật nữ chính trong bộ manga Kaze Hikaru. Cô bé mới 12 tuổi nhưng vì muốn báo thù cho cha và anh nên đã giả trai trở thành samurai để rồi rơi vào lưới tình ngu muội với nam chính. (viết xong câu này bèn sa đà 15’ vào google tìm ý nghĩa của cái tên, mà chưa tìm ra, I’m fine!) Ok, đại loại theo mình nhớ thì cái tên Sei có ý nghĩa là khởi đầu, là sự sống, cũng đẹp! hợp với cái đứa hay thích bắt đầu (nhưng toàn bỏ dở như mình). Nhưng nghĩ lại thì lý do mình lấy cái nick đó là vì mình quá mê nam chính thôi, muốn được làm nữ chính ngôn tình chứ chả có gì sâu xa cả) Kể từ đó, hầu như bạn bè đều gọi mình là Ly Sei, đến bố mẹ mình cũng biết, dù mình nghĩ chắc các cụ thắc mắc lắm là “quái, sao con này tự gọi nó là Ly Xây”, thợ xây í. 
.
Thế rồi thời gian thấm thoát thoi đưa, 2009 Ly Sei tốt nghiệp cấp 3 và học thiết kế đồ hoạ. Lúc này thì khủng hoảng căn tính bắt đầu xuất hiện. Cái bọn graphic designer ấy mà, chúng nó drama hoá việc phải làm được một bộ nhận diện thương hiệu cá nhân ghê lắm. Đứa nào cũng phải cố đẻ ra một cái “nghệ danh” cool ngầu, một cái logo độc bản, một câu slogan oách xà lách, hòng mưu cầu bật lên khỏi đám đông, khẳng định cá tính. Thời kì đó những cái tên vàng trong làng đồ hoạ có anh Tùng Khỉ, anh Lợi Lio, anh Hiệp HD. Có những ngành nghề khiến người ta khao khát khẳng định cái tôi của mình sớm đến như vậy đấy. Mình cũng không nằm ngoài cuộc đua, ở tuổi 19, mình đã bắt đầu lấn cấn giữa việc dùng tên thật hay nickname. Lê Nguyên Ly hay Ly Sei? Cái sự lấn cấn đó kéo dài từ lúc mình làm email công việc cho đến tận khi mình có một cái website cho riêng mình: lysei.net. Vậy là bạn biết mình chọn cái tên nào để xây dựng thương hiệu rồi đấy. Ly Sei là cái tên do mình chọn và tạo ra khi mình còn chưa rõ về căn tính của bản thân, nó gắn liền với những sản phẩm công việc trong suốt những năm tháng đó, cũng đủ ngắn gọn và dễ nhớ nữa. Khẳng định một điều là mình rất yêu cái tên do bố mẹ đặt: Lê Nguyên Ly, một cái tên toàn thanh ngang, vang lên êm mượt, dễ chịu, không trúc trắc. Nhất là giờ đây, sau bao nhiêu năm, mình đã hiểu rõ bản thân hơn, cái tên Nguyên Ly càng đem lại cho mình một cảm giác nguyên vẹn, đủ đầy.
.
Có thể lần đầu bạn gặp mình hay lên website của mình, bạn sẽ được gặp Ly Sei, một người làm công việc sáng tạo cùng những sản phẩm của cô ấy. Để rồi khi đã quen đủ lâu, biết đủ sâu, bạn sẽ được gặp Lê Nguyên Ly, một mớ hỗn độn đẹp đẽ, nguyên bản. Và bạn đang được nghe về mớ hỗn độn của những cái tên. Xin cám ơn 
:)
SG, 1.4.2020.
Lê Nguyên Ly / Ly Sei
.
.
.
[Chuỗi bài tập nằm trong Thử Thách 21 Days To Loving Yourself 
#21dayschallenge #selflove ]