TƯ DUY...

 *** TƯ DUY (MIND SET): Là hệ thống các quan điểm, suy nghĩ, cách nhìn nhận, đánh giá...của chúng ta về các sự vật, sự việc, vấn đề...xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

 Nó được hình thành và ảnh hưởng 1 cách RẤT SÂU SẮC bởi môi trường sống xung quanh, bao gồm: những gì chúng ta ĐỌC, những gì chúng ta NGHE, những gì chúng ta THẤY, những gì chúng ta HỌC được...dù là "trực tiếp" (từ gia đình, bạn bè, những người mà ta gặp gỡ hay trò chuyện hàng ngày...) và "gián tiếp" (thông qua sách báo, những video clip, các buổi hội thảo...).

 Chính vì những lý do trên mà TƯ DUY chính là "tổng hoà" của toàn bộ con người ta. Nó sẽ ĐẠI DIỆN cho mỗi cá thể riêng biệt trong chúng ta. Qua đó, thể hiện rõ ràng và sâu sắc "cách thức" mà ta TƯƠNG TÁC với thế giới rộng lớn này...

 Jim Rohn đã từng nói rằng: "Bạn là trung bình của 5 người mà bạn giành thời gian cho họ nhiều nhất".

 Ngạn ngữ cổ cũng nói: "Hãy cho tôi biết những người bạn của bạn và tôi sẽ cho bạn biết bạn là ai?".

 Đó quả thực là CHÂN LÝ bởi tính đúng đắn, sâu sắc và giá trị thực tiễn mà nó mang lại.

 Chúng ta dù bằng cách này hay cách khác đều sẽ bị ẢNH HƯỞNG bởi môi trường và ngoại cảnh. Đó là 1 thực tế đã được chứng minh. Nó sẽ "thấm dần" và "tiêm nhiễm" vào TÂM TRÍ của chúng ta 1 cách rất "từ từ" và "êm ái" từ ngày nay qua ngày khác mà chính bản thân ta lại không thể NHẬN RA sự hiện diện của chúng. Điều đó cũng giống như phần chìm của tảng băng trôi.

 Vậy điều chúng ta cần làm là gì?

 Hãy CẨN THẬN với những thứ chúng ta "tiếp xúc" hàng ngày và "nạp" vào trong ĐẦU của chúng ta. Bởi chúng ta không thể trở thành 1 con người với TƯ DUY TÍCH CỰC nếu lúc nào cũng cố nhồi nhét vào đầu những thứ "tiêu cực" (mặc dù đôi khi chính chúng ta còn không đủ tỉnh táo nhận biết được liệu nó là tích cực hay tiêu cực). Do đó, hơn ai hết chúng ta phải luôn không ngừng HỌC HỎI và nâng cao KIẾN THỨC của mình mỗi ngày. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có đủ HIỂU BIẾT để phân định TRẮNG ĐEN, ĐÚNG SAI, PHẢI TRÁI,...

 Chúng ta phải có "trách nhiệm" với chính cuộc đời của mình bằng cách tiếp thu có chọn lọc. Bởi sẽ không ai trở nên THÔNG MINH và HIỂU BIẾT khi thông tin tiếp nhận hàng ngày đều là RÁC cả. Bạn hiểu ý tôi đúng không???

*** Một số ví dụ minh hoạ về TƯ DUY:

1. TƯ DUY SỢ HÃI và ĐỔ LỖI:

 Bạn nói bạn muốn LÀM GIÀU, bạn muốn làm những điều "lớn lao" và trở nên "vĩ đại" nhưng bạn lại không chịu tìm tòi, học học và bắt đầu xây dựng các kiến thức, kỹ năng cần có để đạt được chúng. Mà thay vào đó bạn lại chọn cách Đổ LỖI cho hoàn cảnh sống và tệ hơn nữa là đổ lỗi cho CUỘC ĐỜI BẤT CÔNG. WTF...

 Bạn nói bạn muốn khởi nghiệp nhưng bạn SỢ là mình không có đủ TIỀN, không có đủ các MỐI QUAN HỆ,...nhưng tôi phải nói với bạn điều này: "Vấn đề thực chất nằm ở chính bản thân bạn, bạn đang sợ hãi không dám đối mặt với thực tại, với cái tương lai mà bạn vẽ ra nên cố gắng BÁM VÍU vào bất cứ thứ gì bạn cho là hợp lý để tự an ủi TRÁI TIM TUY NHỎ BÉ nhưng NHÚT NHÁT của mình". Hãy trang bị KIẾN THỨC ngay từ bây giờ đi, nếu bạn muốn KINH DOANH hay ĐẦU TƯ thì hãy nghiên cứu về lĩnh đó một cách nghiêm túc. Bạn phải có một mục tiêu, một kế hoạch cụ thể, rõ ràng.

 Tôi rất thích câu nói: "Những gì có thể đo lường được thì có thể cải thiện được". Nó như là 1 câu thần chú mà tôi luôn sử dụng mỗi khi muốn đạt được bất kỳ thứ gì trên cuộc đời này. Và tôi tin là nó cũng sẽ có HIỆU QUẢ với bạn, maybe (có lẽ vậy)...

2. TƯ DUY GIÀU và TƯ DUY NGHÈO:

 Bạn luôn đặt ra vô vàn các câu hỏi về NGƯỜI GIÀU (tầng lớp mà bạn luôn muốn hướng tới nhưng lại không TIN là mình có thể đạt được):

 Làm sao mà những người giàu lại có nhiều thời gian RẢNH RỖI đến thế? Tưởng chừng 1 ngày của họ trôi qua chỉ ở các quán cafe, quán nhậu, các câu lạc bộ ngoài trời (sân tennis, cầu lông, câu cá,...). Trong khi bản thân mình làm việc "quần quật" sớm tối mà vẫn KHÔNG KIẾM ĐỦ CƠM CHO VÀO MỒM?

 Hẳn là họ phải đi buôn hàng quốc cấm hay làm gì đó phi pháp. Rồi bạn lại quay sang GHÉT họ, giữ khoảng cách với họ và tự đẩy mình ra xa khỏi SỰ GIÀU CÓ như kiểu: "NGHÈO thì nó khinh mà GIÀU thì nó ghét"
 Đó là 1 TƯ DUY hết sức NGHÈO NÀN và LẠC HẬU. Tôi dám cá với bạn là chừng nào bạn còn giữ cái lối tư duy như vậy thì bạn sẽ không thể thoát NGHÈO được.

 Bạn nào đâu biết rằng, họ có nhiều thời gian rảnh rỗi như vậy là do họ đã là những người LÀM CHỦ THỰC SỰ (nhóm 3 KIM TỨ ĐỒ). Họ dùng TIỀN để trao đổi với các nguồn lực của những người khác (có thể là cả bạn nữa). Do đó, họ có nhiều thời gian rảnh cho bản thân mình. Và thực ra những buổi gặp gỡ tại các quán cafe kia lại là những CƠ HỘI, những HỢP ĐỒNG kinh doanh, đầu tư béo bở mà chỉ có GIỚI NHÀ GIÀU mới mách nước cho nhau. Trong cuốn Think and Grow Rick (Nghĩ giàu làm giàu) thì họ chính là hiện thân của NHÓM TRÍ TUỆ ƯU TÚ...

 3. TƯ DUY LÀM CÔNG - LÀM CHỦ:

 Theo tôi thì đây có lẽ là vấn đề LỚN NHẤT của đại đa số bộ phận người Việt mình, đặc biệt là những bạn trẻ (như tôi).

 Nếu bạn đang làm công (cách gọi trìu mến hơn là làm thuê) và được trả 1 mức LƯƠNG gọi là khá (có thể là 10-15 thậm chí 20-30 triệu/tháng...) thì cũng TỐT và MỪNG cho bạn thôi.

 Nhưng nếu bạn cứ theo lối TƯ DUY CŨ MÒN và LẠC HẬU thích sự AN TOÀN và ỔN ĐỊNH GIẢ TẠO của những thế hệ trước (ông bà, bố mẹ bạn...) thì điều đó thực sự rất đáng lo. Bởi đó là TƯ DUY LÀM CÔNG (LÀM THUÊ) - TƯ DUY NGHÈO BỀN VỮNG...

 Ở các bài viết trước tôi cũng đã phân tích là chả có 1 ai "thực sự" hài lòng và thoả mãn khi bán các NGUỒN LỰC HỮU HẠN của mình (thời gian, sức khoẻ, công sức, chất xám,...) với 1 cái giá RẺ MẠT như vậy cho các "ông chủ" TỐT BỤNG của chúng ta. Ngay cả khi, sau hàng chục năm nỗ lực phấn đấu không biết mệt, bạn TRÈO lên được chức GIÁM ĐỐC thì đơn giản bạn cũng sẽ chỉ là THẰNG LÀM THUÊ và cũng chả có mấy "sự khác biệt" ở đây. Kết quả là bạn vẫn không thể tự LÀM CHỦ và QUYẾT ĐỊNH cuộc đời của chính mình. Và khi đó TIỀN CỦA CÁC ÔNG CHỦ sẽ thay bạn quyết định điều đó.

 Ở 1 diễn biến khác, tuy vẫn đang làm công ăn lương nhưng bạn chỉ xem nó như là cơ hội để CỌ XÁT và HỌC HỎI thêm. Sau khi tích lũy đủ KIẾN THỨC, KINH NGHIỆM và 1 ít VỐN thì bạn sẽ phải TÁCH ra, chuyển từ LÀM CÔNG sang LÀM TƯ (tự làm cho mình) rồi dần dần chuyển qua LÀM CHỦ.

 Tôi có lời khuyên giành cho bạn (cái này tôi áp dụng và tự nói với chính bản thân mình mỗi ngày - TỰ KỶ ÁM THỊ): "Chừng nào mà mình còn đi làm thuê thì chừng đó mình còn đang bỏ công, bỏ sức ra để xây dựng GIẤC MƠ cho người khác (những người CHỦ). Vậy thì GIẤC MƠ của MÌNH thì ai xây???".

 Hãy nhớ: WORK TO LEARN, NOT WORK TO EARN (Đi làm để học hỏi chứ không phải đi làm để kiếm tiền).

 Đó mới chính là TƯ DUY GIÀU!

4. TƯ DUY TÀI CHÍNH (THÔNG MINH TÀI CHÍNH):

 Đây mới chính là thứ mà tôi luôn muốn đề cập, bởi vì chỉ có HIỂU RÕ và VẬN DỤNG được nó vào cuộc sống thì ta mới có thể đạt được TDTC - TDTG (ở bài viết này, tôi chỉ nêu ra 1 số VD điển hình và để lại phần phân tích chuyên sâu ở những bài viết sau trong series cùng tên).

 VD1: TƯ DUY TÀI SẢN - TIÊU SẢN:

Theo bạn thì những vật dụng xung quanh ta, những thứ mà bạn đang trực tiếp hay gián tiếp sở hữu thì đâu là TÀI SẢN và đâu là TIÊU SẢN?

 Bạn đã biết cách phân biệt chúng chưa?

 Bạn đã biết cách CHUYỂN HOÁ từ 1 TIÊU SẢN sang thành 1 TÀI SẢN chưa?

 Nếu cậu trả lời CÓ thì xin chúc mừng bạn. Còn nếu câu trả lời là CHƯA thì tôi nghĩ là bạn nên "bắt đầu" tìm hiểu về vấn đề này...

 VD2: TƯ DUY SAI VỀ ĐỒNG TIỀN VÀ CÁCH SỬ DỤNG TIỀN:

 Có 1 câu nói mà có lẽ đã IN SÂU vào trong tâm trí của tôi trong suốt hàng chục năm qua là: "Khi có TIỀN thì con phải gửi ngân hàng"?

 Tôi coi đó là 1 việc hết sức điên rồ và ngớ ngẩn. Vì bạn phải hiểu rằng: "1 ĐỒNG gửi vào vào ngân hàng sẽ MÃI MÃI chỉ là 1 ĐỒNG mà thôi". Bởi trên thực tế thì nó không tự SINH SÔI NẢY NỞ ra mà chỉ được "tăng lên" 1 cách khá miễn cưỡng (thứ được những người SẮP VỀ HƯU gọi với cái tên khá "thân thương" là LÃI SUẤT với hy vọng rồi 1 ngày "đẹp trời" nó sẽ LO cho tuổi già của mình).

 Nhưng với kiến thức tài chính "eo hẹp" của mình thì họ nào đâu biết rằng đó là 1 KHOẢN ĐẦU TƯ LỖ.

 Bạn thử hình dung xem 1 bát bún (phở) mà bạn vẫn ăn sáng hàng ngày sau 10 năm sẽ có giá là bao nhiêu? Và TIỀN bạn gửi ngân hàng với lãi suất hiện tại cỡ 7% như hiện nay sẽ là bao nhiêu sau 10 năm. Hẳn bạn sẽ TỤT MODE khi biết được kết quả đấy.

=> TIỀN là phải ĐẦU TƯ, phải đưa vào lưu thông. Bởi nó là MÁU HUYẾT, có như vậy thì TIỀN MỚI SINH SÔI NẢY NỞ, TIỀN ĐẺ RA TIỀN ĐƯỢC. Nhưng nói gì thì nói, trước khi mang TIỀN ra kinh doanh hay đầu tư thì bạn cũng phải trang bị cho mình KIẾN THỨC đã, bởi TRI THỨC là sức mạnh (Nếu không muốn ĐI NHẶT LÁ ĐÁ ỐNG BỚ trong nay mai)...

 VD3: TƯ DUY VỀ ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH:

 Hẳn là đa số chúng ta, nhất là những bạn trẻ phải rời bỏ quê hương của mình lên thành phố mưu sinh sẽ đều có ƯỚC MƠ là sở hữu 1 NGÔI NHÀ cho riêng mình. Đó là chưa kể 1 vợ, 2 con, 3 lầu, 4 bánh đó nhé - vì có ai đánh thuế ước mơ đâu, đúng không?

 Nhưng có 1 sự thật khá PHŨ PHÀNG là với "mức lương tiêu chuẩn" từ việc đi làm công (hầu hết mọi người đều vậy) thì chắc phải đợi MÙA QUÝT CHÍN hay nói như các thầy cô dạy học của tôi: "Các em hãy về, đợi phượng thay lá thì đóng tiền học lại nhé".

 Lúc này, cứu cánh duy nhất của chúng ta là VAY TIỀN TRẢ GÓP từ ngân hàng (sử dụng ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH).

 Nhưng nếu bạn vẫn sở hữu 1 TƯ DUY NGHÈO thì chắc hẳn bạn sẽ phải CÒNG LƯNG ra mà trả cả "gốc lẫn lãi" cho anh ngân hàng tận 2, 3 căn nhà mất. MUA 1 TRẢ 2,3 - Thảo nào mà dạo này ngân hàng ăn nên làm ra đến thế. Thực ra là tôi cũng sẽ mừng cho những người bạn của mình hiện đang làm việc tại ngân hàng thôi.

 Nếu ta ĐỦ TỈNH TÁO và có kiến thức về tài chính, kết hợp TƯ DUY GIÀU thì sẽ làm gì trong hoàn cảnh này? Dưới đây là 1 gợi ý "nho nhỏ" nhé (dĩ nhiên tôi cũng sẽ có 1 bài phân tích chuyên sâu về vấn đề này nếu nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ các bạn):

 Thay vì phải trả góp rồi CÒNG LƯNG ra cày cuốc vất vả trong hàng chục năm, bạn có thể ĐÁ QUẢ BÓNG này sang cho người khác. Những người khác ở đây có thể là những người thuê lại chính căn nhà của bạn (bạn sẽ thuê chung cư ở và lấy tiền thuê nhà để trả lãi ngân hàng + tiền thuê chung cư hàng tháng), những người thuê mặt tiền kinh doanh của bạn (bạn sẽ ở tầng trên, tầng dưới cho thuê),...

 Đó gọi là CHƠI BỜI VỚI ĐỒNG TIỀN.

5. TƯ DUY TRONG TÌNH YÊU:

 Cái này nghe có vẻ KHÁ HAY HO nè:

 Giả sử là bạn rất thích 1 cô gái vì cô ta đẹp, dễ thương, khôn ngoan, hiểu biết...(N lý do trong trường hợp này). Nhưng điều đáng nói ở đây là theo GÓC NHÌN và TỰ ĐÁNH GIÁ của bạn thì ngay vài thời điểm đó, cô gái sẽ được CHẤM 6-7đ (điểm) trên thang điểm 10 (ngoài lề 1 chút là trên quan điểm cá nhân thì tôi nghĩ là 1 người con gái cho dù có xinh đẹp đến đâu cũng sẽ chỉ đạt TỐI ĐA là 7 điểm, muốn cao hơn thì phải là sự kết hợp từ vẻ đẹp xuất phát từ BÊN TRONG nữa: TÂM HỒN, TRÍ TUỆ...). Còn bạn thì chỉ dừng lại ở mức trung bình, tôi tạm cho bạn 4-5đ gì đó nhé.

 Thì dĩ nhiên theo tâm lý chung, trong ĐẦU bạn sẽ bắt đầu xuất hiện vô vàn các LÝ DO và TRỞ NGẠI - Thứ ngăn cản bạn tiến đến TÂN CÔNG NGƯỜI CON GÁI MÀ BẠN THÍCH. Tôi biết vì tôi cũng đã từng rơi vào hoàn cảnh như thế.

 Rằng cô ta xinh đẹp và hoàn hảo đến thế (dĩ nhiên là trong ánh mắt SI TÌNH của bạn) thì đương nhiên sẽ có N anh đẹp trai, hào hoa, phong nhã đang xếp hàng theo đuổi. Còn mình thì sao?

 Rằng cô ta xinh đẹp và hoàn hảo đến thế thì chắc là trên các ứng dụng mạng xã hội (FB, Zalo INSTAGRAM,...) mỗi ngày phải có đến cả hàng trăm TIN NHẮN CHỜ và cái VẪY TAY DẠO mất. Còn mình thì sao?

 Rằng cô ta xinh đẹp và hoàn hảo đến thế thì 1 thằng làm công ăn lương (tiền lương nuôi cái mồm mình còn chưa xong) như mình thì làm sao có cửa?

Bạn ngồi và suy nghĩ hàng nghìn, hàng triệu, hàng tỷ LÝ DO và quyết định TỪ BỎ CUỘC CHƠI KHI VẪN CHƯA BẮT ĐẦU?

 Như thế thì khác gì là BẠN ĐÃ THUA NGAY TỪ TRONG SUY NGHĨ RỒI. ĐÚNG LÀ 1 THẰNG LOSER (kẻ thua cuộc)?

 Vậy TƯ DUY CỦA 1 WINER (người chiến thắng) trong hoàn cảnh này sẽ là gì?

 Dĩ nhiên, anh ta biết là sẽ RẤT RẤT KHÓ KHĂN, nhưng đó không chỉ là TRỞ NGẠI cho mỗi anh ta mà còn cho tất cả những "thằng con trai khác đang say nắng NÀNG TA". Và nếu suy nghĩ tích cực hơn thì có lẽ vì NÀNG TA quá xinh đẹp và hoàn hảo nên thực tế cũng chả có MA NÀO dám tự tin theo đuổi NÀNG.

=> Ở 1 diễn biến khác: Nàng ta vẫn đang Ế SML và vẫn đang tích cực "thả thính" kiếm người yêu. Xem ra cũng đâu quá tệ nhỉ?

 Chưa hết, bạn còn có thể NÂNG TẦM GIÁ TRỊ bản thân mình lên bằng cách tiếp tục học hỏi và phát triển bản thân mỗi ngày. Nếu đủ kiên trì và nỗ lực thì trong tương lai bạn có thể sẽ đạt được ngưỡng 8-9đ (hy vọng thế đi cho nó có ĐỘNG LỰC) thì lúc đó, cô gái xinh đẹp và hoàn hảo lúc xưa đã không còn là VẤN ĐỀ hay TRỞ NGẠI quá to tát đối với bạn. NGHĨ ĐẾN MÀ CỨ PHẢI GỌI LÀ THÍCH NHỞ.

=> BÀI HỌC RÚT RA:

* "NHỮNG TRỞ NGẠI LÀ CÁNH CỬA DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG" - DONALD TRUMP.

* "KIẾN THỨC VÀ KINH NGHIỆM SỐNG LÀ 2 THỨ VŨ KHÍ MẠNH NHẤT CỦA 1 NGƯỜI ĐÀN ÔNG, VÌ THẾ BẠN KHÔNG ĐƯỢC NGỪNG TRAU RÈN VÀ PHÁT TRIỂN CHÚNG"

 ***TỔNG KẾT:

 Tôi muốn rằng, sau bài viết này bạn sẽ có thêm 1 GÓC NHÌN mới mẻ về TƯ DUY và các ứng dụng của nó trong cuộc sống.

 Và hãy luôn ghi nhớ: "TƯ DUY NÊN LÀ THỨ MÀ MÌNH PHẢI CÓ TRƯỚC TIÊN, BỞI NÓ SẼ KÉO THEO TẤT CẢ NHỮNG THỨ TỐT ĐẸP KHÁC ĐẾN VỚI CUỘC ĐỜI CỦA BẠN"...