Đầu tiên, muốn chửi cái gì thì phải có kiến thức rất tốt về cái đó, nghĩa là phải có trí tuệ, tri thức và có nghiên cứu tử tế. Cái này thì người chửi phải là người thông minh, học rộng, hiểu nhiều, có khả năng nghiên cứu khoa học tốt, không thể bắt chước như khỉ, hay hỏi Google, ChatGPT như lũ lợn được.
Thứ hai là đến ngôn ngữ để chửi. Muốn có ngôn ngữ để chửi tốt thì phải có kiến thức về ngôn ngữ học như chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa, ngữ cảnh. Ngoài ra còn phải có vốn từ vựng phong phú, nhiều hình thức tu từ để diễn tả ý tưởng của mình. Cũng phải có kiến thức về văn học, thơ ca, tục ngữ, thành ngữ, ca dao, dân ca, các điển cố lịch sử, văn hoá của thế giới và của nhiều nước khác nhau để chửi cho có tính trừu tượng cao và ý nghĩa thâm sâu, đa chiều. Phải am hiểu về âm điệu để viết bài chửi cho có vần, có điệu, lên bổng xuống trầm, đọc phải thấy xuôi tai, thấy khí thế chứ không lè phè được. Ngôn ngữ dùng để chửi phải có tính trừu tượng cao nhưng quần chúng ngu dốt phải đủ khả năng hiểu, lại không dùng những thứ cặn bã gây cảm giác ghê tởm cho người đọc, nhưng phải đủ cay độc cho đối tượng bị chửi phải bị vùi dập không ngóc đầu lên được. Hoặc khi chửi có tính chất răn đe, giáo dục và chửi yêu thương, âu yếm, thì vẫn là ngôn ngữ chửi nhưng phải thể hiện được tình yêu thương bao la đối với người bị chửi.
Thứ ba là phương tiện để chửi, ví dụ như viết ra giấy làm truyền đơn, vẽ tranh cổ động để chửi. Thuê quảng cáo trên đài, báo, tivi, Internet để chửi. Chửi trên các mạng xã hội, chửi trong các forum, làm website để chửi, viết software để chửi. Mỗi thứ phương tiện là cả một học vấn. Hoặc dùng mồm để chửi thì không chỉ đơn thuần dùng hơi thở, cơ hàm, vòm họng, thanh quản, lưỡi để phát âm, mà phải dùng được cả chửi phát hơi từ đan điền lẫn chửi phát hơi từ phổi, khi chửi phải có cộng hưởng của khung xương sọ, hoặc khung xương lồng ngực, hoặc khung xương toàn thân để tạo cộng hưởng âm. Cái này những ca sĩ opera đều phải học rất kỹ.Chửi bằng mồm thì phải có tư thế đứng, tư thế ngồi, tư thế nằm sao cho phổi giãn nở được nhiều nhất, thu được nhiều oxygen nhất để chửi vang nhất. Ngoài các kỹ năng về phát âm đã nói ở trên, thì toàn thân từ tóc, mặt mũi, chân tay, cơ thể đều phải có biểu cảm phù hợp với bài chửi, nội dung chửi, đối tượng chửi, mục đích chửi để đạt được hiệu quả cao nhất.Chửi ngoài đời, nếu gặp lúc thuận tiện thì phải có kết hợp với microphone, loa, nhạc cụ, thiết bị gây tiếng vang, khua súng, đao, kiếm để tạo hiệu ứng âm thanh, hình ảnh nhằm tăng hiệu quả cho việc chửi.
Thứ tư là phong cách chửi. Ví dụ chửi cao cao tại thượng như thần tiên chửi con kiến, chửi một cách khinh bỉ như người chửi súc vật, chửi một cách cay cú, thù hằn như chửi kẻ thù giai cấp, chửi hài hước như chửi bạn, chửi thân mật như chửi người trong gia đình, chửi yêu thương, âu yếm như chửi con cháu trong nhà. Hoặc chỉ chửi đổng lung tung cho sướng cái bàn phím.
Thứ năm là phải đánh giá đối tượng bị chửi.Nếu đối tượng bị chửi qua Internet thì mình phải làm sao để nó không biết mình ở đâu mà tìm, để khỏi bị nó ám toán. Minh thương dễ tránh, ám tiễn khó phòng.Nếu là đối tượng mình chửi trực tiếp thì phải xem nó có khả năng đánh, giết được mình không.Nếu nó võ thuật kém hơn mình, sức khoẻ kém hơn mình, bắn súng kém hơn mình, vẫn phải đề phòng nó dùng dao chém lén những lúc bất ngờ, hoặc bắn tỉa từ xa. Nếu nó ngang mình thì càng phải đề phòng. Còn nếu nó võ thuật, thể lực, bắn súng đều hơn mình, lúc đấy lại phải xem nên chửi theo chiến lược chiến thuật nào. Ví dụ như chửi từ trong nhà chửi ra, chửi từ trên gác chửi xuống, chửi từ chiến hào chửi lên, chửi từ đằng xa chửi lại, vừa chửi vừa phải nghĩ xem nên làm thịt nó bằng đao kiếm hay bằng súng đạn, nên dùng súng bắn tỉa ở tầm xa hay súng AK ở tầm gần ...etc...
Thứ sáu là chiến thuật chửi. Nếu chửi một thằng trực tính, dễ tức giận thì phải chửi cấp tập như mưa rào mùa hạ, còn chửi thằng đằm tính, kiên nhẫn thì phải chửi rả rích như mưa phùn mùa xuân. Chửi một thằng mà nó không tức thì phải trêu ghẹo bạn gái nó hoặc sàm sỡ vợ nó. Đến thế mà nó cũng không tức nữa thì mình phải chửi những thứ không liên quan gì đến nó như chửi Putin, chửi Zelensky, chửi Trump, chửi Bi Tàu, chửi Chúa, chửi Phực, kiểu gì nó cũng tức. Chửi ngay trước mặt nó mà nó chưa nhục thì mình phải chửi ra nơi công cộng, chửi vòng qua bạn bè, gia đình, họ hàng nó cho đến tai nó. Nếu một thằng quá kém thì mình không nên chửi thẳng tên nó để nó không có vinh dự được người cao quý như mình chửi, mà nên chửi tổng quát.
Cuối cùng là phải xác định được tâm lý khi chửi. Nghĩa là mình chửi người ta phải xác định là người ta sẽ chửi lại mình. Mà thường người ta ngu hơn mình, chửi không hay như mình, nên nghe rất khó chịu chứ không du dương, hấp dẫn như mình chửi người ta. Ngoài ra, khi chửi những kẻ có khả năng làm gì mình, mà mình lại không đánh giết được nó thì phải xác định là mình sẽ bị kiện cáo, đi tù, mất công ăn việc làm, thậm chí là mất mạng. Khi xác định được rõ ràng là mình sẵn sàng mất mọi thứ mà vẫn cứ chửi, thì lời chửi mới đanh thép, mới có trọng lượng, và chửi như thế mới thống khoái.