1. Một bộ áo dài Tết hiện tại bao nhiêu tiền?

Ngày Tết con người thường tìm về cội nguồn, thế nên trào lưu áo dài Tết đã kéo dài được ít nhất là khoảng năm năm. Riêng Tết 2024, khoảng đầu tháng Chạp 2023 âm lịch, đã thấy ở thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện ở đường Alexander Der Rhodes một số hàng hoa như ở Hồ Gươm Hà Nội, và các chị em phụ nữ đã tập trung ở đây để chụp hình nàng thơ. Khoảng tuần thứ hai của tháng 1, nếu đi ngang Hồ Con Rùa, ta sẽ thấy các chị em Sài Gòn túm tụm mặc áo dài, túm tụm chụp lookbook, báo hiệu một cái Tết đang tới gần. Thêm vào đó là việc Diamond Plaza trang trí Tết cực đẹp và sang, mà nếu bây giờ bạn mới ra thì e rằng cũng đông bằng một phần ba đường hoa Nguyễn Huệ, càng làm tăng không khí một cái Tết Nguyên Đán thêm rộn ràng. Điều đó làm tôi suy nghĩ về chi phí làm đẹp của phái nữ hiện tại cho ngày Tết.
Khoảng không gian 1 mét vuông mười nàng thơ của đất Sài Thành. Nguồn: Hoàng Nhân
Khoảng không gian 1 mét vuông mười nàng thơ của đất Sài Thành. Nguồn: Hoàng Nhân
Nó cũng giống như mua đồ đi đám cưới. Nên mua một bộ lộng lẫy để tỏa sáng một lần, hay nên mua một bộ thiết kế tối giản hơn để có thể mặc lâu dài?
Sau nhiều năm suy nghĩ thì tôi rút ra bí quyết là mua một bộ áo dài, hoặc là trơn, hoặc là hoa văn đừng quá dễ lỗi thời như thêu rồng thêu phượng, dẫu đẹp nhưng nhìn một thời gian đã thấy chán, vì mình đã quen với vẻ đẹp của nó rồi. Nhưng lại không nên mua áo dài màu trắng bởi màu này dễ bẩn và nhanh cũ, chưa kể còn phải đầu tư một lăn khử mùi không để lại vết ố vàng trên phần da dưới cánh tay của áo dài.
Các quảng cáo về áo dài bắt đầu hiện lên Instagram của tôi. Một KOL gợi ý chiếc áo dài 900.000 của một startup từng xuất hiện trên Shark Tank. Tôi hơi shock, nhưng vẫn không shock bằng một tấm áo dài tuyệt đẹp sequin màu trắng giá gần 5 triệu của một hãng premium. Theo thông tin từ Bộ LĐTB-XH, mức tiền lương bình quân năm 2023 của người lao động là 8,49 triệu đồng/tháng (tăng 3% so với năm ngoái). Và người ta sẵn sàng trả một triệu cho một tấm áo dài? Điều đó làm tôi khá ngạc nhiên. Tôi nghĩ đến dòng miêu tả đầu tiên của series Bojack Horseman: Bojack sống theo chủ nghĩa khoái lạc.
Tôi quyết định nhờ bộ lọc của sàn Shopee để xem một tấm áo dài mặc được có giá bao nhiêu thì được kết quả là áo dài trơn thì tầm 200.000, muốn hoa văn đẹp hơn một xíu thì phải tầm 400, 500 trở lên. Còn nếu muốn số đo vừa vặn với cơ thể thì nhà may quen thuộc của tôi báo giá 1 triệu.

2. Những chi phí chìm của phái nữ

Đương nhiên, áo dài không phải thứ ngốn tiền duy nhất. Một ngành kinh tế không thể tồn tại nếu thiếu những ngành khác bổ trợ. Áo dài không thể đi chân không, phải thêm đôi giày cao gót. Thế là ít nhất 300.000 bay qua cửa sổ. Thêm mấn đội đầu cho xinh, là khoảng 35.000 trừ khỏi thẻ ngân hàng. Thêm một chiếc quạt che miệng để khỏi phải nghĩ cười sao cho duyên - 20.000 trừ khỏi Momo. Thêm chiếc túi xách nữa chứ - tin nhắn báo trừ thẻ Vietcombank thêm 300.000 đồng. À, hình như có chị gái nào đấy bảo đắp 50 triệu lên mặt. Tiền nối mi là 200-500 nghìn đồng tùy chỗ, tùy kiểu mi. Makeup vị chi khoảng 500.000 một lần tính trung bình hết tất cả kem dưỡng da, kem nền, xịt khoáng, phấn mắt, phấn má hồng, son môi. Không thể thiếu tiền làm nail cho duyên dáng, là khoảng 100-500.000 tùy ví tiền chị em nếu chỉ làm tay, thêm chân thì gấp đôi lên chừng đấy. À, không thể thiếu tiền làm tóc cho new year, new me, là khoảng 300.000 nếu nhuộm nâu còn nếu tẩy tóc chơi màu thời trang thì 3 triệu cũng có nữa. Đến đây là đã thấy chóng mặt nhức đầu bay luôn thưởng tết. Vị chi tổng các chi phí khoảng 1.855.000 đến hơn 5 triệu, chỉ riêng để có một tấm ảnh đẹp và cảm giác mình thật xinh xắn vào ngày Tết. (À, tôi chưa tính giá dây chuyền ngọc trai, nhưng có lẽ mọi người hiểu ý tôi là gì.) Như vậy cũng đủ để một người tính toán lại xem có lẽ nên lì xì đám trẻ con ít lại hay không rồi.

3. Đi ngược truyền thống - thử nghiệm xã hội cho Tết 2024

Mấy năm trở lại đây, tôi bắt đầu đi ngược lại một truyền thống của người Việt là mua đồ mới mặc Tết - tôi nghĩ đây chỉ là chiêu trò kích cầu của các hãng thời trang như Valentine là trò quảng bá của hãng chocolate Nhật. Tôi đã mua đồ Tết kể từ Black Friday là tháng 11 (và đã mặc thành đồ cũ), tuy nhiên, vì ham vui nên tôi cũng mua một tấm áo dài Tết. Và càng ngày càng nhận ra làm gì cũng cần tiền trong khi tôi chỉ còn khoảng 700.000, vậy nên, tôi quyết định không nối mi. Nail thì tôi đã làm khi đi ăn Haidilao do sinh nhật. Giày thì không mua mới, túi xách cũng vậy. 
Trong “Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản”, chị Chi Nguyễn - The Present Writer chia sẻ về một phép thử: chị ấy quyết định mặc một bộ đồng phục: áo vest xanh, quần kaki xanh, áo sơ mi trắng. Và trong một tháng ấy, chị Chi xuất hiện với tần suất cao trước nhiều người trong bộ trang phục ấy nhưng chưa có ai nhận ra chị ấy chỉ mặc một kiểu đồ. Tôi hơi hoài nghi về việc mặc một chiếc áo sơ mi trắng cho cả tháng, có lẽ chị ấy có ít nhất hai chiếc áo để thay đổi vì tôi thấy hơi ngán ngẩm cảnh giặt áo sơ mi buổi tối rồi phơi qua đêm và ủi nó vào buổi sáng để mặc tiếp, nhưng tôi thấy chị rất can đảm khi làm thử nghiệm xã hội này, nó khá thành công với chị nên tôi quyết định chọn ngày Tết để thử nghiệm giống chị Chi xem sao.
Thường ngày Tết, mỗi người sẽ chọn mua khoảng ba bộ đồ khác nhau cho mùng một, hai và ba. Tôi sẽ thử mặc độc bộ áo dài này cho ba ngày để xem phản ứng của mọi người ra sao và update sau cho mọi người cùng đọc nhé. Tôi dự đoán được phản ứng của mẹ tôi là bà kiểu gì cũng chê tôi mặc đi mặc lại một bộ, nhưng để xem bạn tôi và những người tôi sẽ gặp trong dịp Tết, họ sẽ thấy như thế nào. Bởi tôi không muốn mình bỏ tiền cho một thứ mà chỉ để chụp vài tấm hình đăng lên mạng, hoặc là phải tốn tiền đi du lịch mới mặc lại nó lần nữa. Như vậy tôi thấy phí phạm quá. Mà suy nghĩ đó dường như đến từ việc con người ngày nay trọng sắc, thấy các KOL influencer mặc lại đồ là bắt đầu chê bai họ này kia, xong rồi họ bị áp lực phải mặc đồ mới trong từng tấm ảnh, thế là chúng ta, những người theo dõi, bị áp lực theo, một bộ đồ gần cả triệu đồng mặc lên, chụp một tấm hình, đăng lên là thành đồ cũ. Vậy nên đi đâu ta cũng giơ máy ảnh, điện thoại để nắm bắt khoảnh khắc mà quên mất đi việc phải tận hưởng và sống cho hiện tại.
Đáng lẽ tôi sẽ mặc lại bộ áo dài này nếu không tăng 10kg.
Đáng lẽ tôi sẽ mặc lại bộ áo dài này nếu không tăng 10kg.
Tôi muốn khép lại bài viết này bằng một câu đố nhỏ: Đố mọi người bộ áo dài dưới đây tôi mua với giá bao nhiêu hiện kim nhé. Bật mí: tôi rất hài lòng về chất lượng của nó.
Thứ lỗi cho chất lượng hình ảnh không được tốt do tôi không phải người ăn ảnh :))
Thứ lỗi cho chất lượng hình ảnh không được tốt do tôi không phải người ăn ảnh :))