Đầu năm 2024, đó là giai đoạn mà mình cực kỳ sung sướng đến phát điên khi mà số cổ phiếu mà mình đã đầu tư trong 1 tháng trước đó, mỗi ngày gom hàng để chờ đón sóng ngành ngân hàng, 2 mã mình đầu tư là MBB và ACB đã đem đến cho mình lợi suất ấn tượng lên đến khoảng 25% đến 30%. Khi có nhịp chỉnh từ thị trường, mình mua gom thêm để gia tăng lợi nhuận trong 3 tháng sau đó.
Thế nhưng, mình đã tự tin quá mức mà đánh giá thấp thị trường.
Tháng tư năm nay, thị trường gần như đi ngang suốt 2 tuần vì thị trường gặp phải áp lực chốt lời thì danh mục của mình không lời, không lỗ. Mình hold tất cả vì theo lý thuyết, mình quan sát thấy thị trường trong trung hạn đang vào giữa mô hình tiếp diễn của mùa Up-trend năm nay. Và rồi...
Đúng như lời bài hát của Sếp, "Cơn mưa ngang qua mang em đi xa" rồi mang mình ra xa bờ luôn, đó là vào phiên chiều ngày 15/04, thị trường rớt 1 cú giảm gần 60 điểm và câu chuyện sau đó là 4 phiên bị đạp ATC. Do mình là một NĐT nhỏ lẻ nên mình cũng lo lắng lắm chứ nhưng vẫn cố hold cho bằng được vì để bản thân không bị FOMO theo thị trường để rồi tài khoản đang dương 20% biến thành âm 10%.
"Mình phải làm gì bây giờ?" ám theo mình suốt cả tuần sau đó. Cuối cùng, mình phải quyết định chữa cháy danh mục của mình bằng cách DCA những mã mình định đầu tư cho đến năm sau nhưng mà lấy đâu ra tiền bây giờ. Cứ hết câu hỏi này lại đến sự mông lung khác. Đó là lúc mình phải bán những cổ phiếu mà mình cảm nhận đó là những tờ giấy lộn, nhưng vẫn không đủ và đau lòng hơn, mình buộc phải bán hết 2 mã ngân hàng là cổ phiếu đầu tư dài hạn của mình.
Có lẽ, niềm an ủi duy nhất dành cho mình là khi mình có được lợi nhuận bù lại 1 phần lỗ bằng cách đã đánh liều giải ngân mua thêm khi các NĐT cá nhân khác mà mình biết còn e ngại. Kết quả là mình đã bắt gần trúng đáy 2 mã cổ phiếu tấn công mà không thèm phòng thủ danh mục. Điều thú vị ở chỗ chỉ trong 3 phiên cuối cùng của tháng 4 này, mình đã lời 1 triệu từ lần bắt đáy đó đã làm cho danh mục của mình lỗ từ 4 triệu thành còn có 3 triệu.
Điều mình nhận ra sau lần gồng lỗ cực khoai này là bài học về tầm quan trọng của việc quản trị danh mục mà tâm đắc nhất đối với mình chính là việc mình phải chuẩn bị sẵn 1 khoảng tiền mặt như thế nào để đề phòng và nắm bắt cơ hội. Vì khi mình đủ nhạy bén thêm một chút nữa thì có lẽ mình đã có thể tránh được cú ngã đau đớn này.
Nếu như các bạn, ai có đọc qua bài viết này xin hãy phản biện cùng mình để cùng nhau học hỏi và đề phòng những chuyện tương tự một cách tốt hơn.
P/S: Hiện tại mình còn chưa về bờ.