Hôm nay vẫn là cuối tuần, mình lại dành thời gian dọn dẹp lại căn trọ nhỏ. Mình chợt nhận ra một điều khá thú vị ở căn phòng mình đang sống cũng giống như căn phòng đang sống trong mình. “Căn phòng đang sống trong mình” nghe lại nhỉ? Hiểu đơn giản nó chính là thế giới nội tâm bên trong của bạn. Thế giới ấy rất đa dạng có những điều tuyệt đẹp đến mê đắm và có cả những khuyết điểm khiến cho ai đó thất vọng vì bản thân mình đã không hoàn hảo. Vậy nếu bạn yêu thương tất cả những khiếm khuyết có trong bạn thì điều gì sẽ xảy ra?
Chào mừng bạn đến với căn phòng nhỏ nơi mình đang sống
Chúng ta luôn chăm sóc căn phòng của mình mỗi ngày theo nhiều hành động khác nhau như quét dọn, nấu ăn, rửa chén bát, bật đèn, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp. Nhưng có đôi lúc căn phòng ấy cũng có chỗ rất ngăn nắp và có cả chỗ rất lộn xộn. Mình cũng không nhớ rõ nó đã lộn xộn từ lúc nào và mình cũng không đoái hoài gì đến nó bấy lâu nay. Mình nghĩ có hai cách để xử lý những cái lộn xộn ấy, chẳng hạn như làm mới chúng bằng cách dành ra vài tiếng đồng hồ để dọn dẹp lại nó, trường hợp này mình đã bỏ thời gian và công sức ra để nó trở nên ngăn nắp, sạch đẹp khiến mình hài lòng.
Và cũng có một cách khác là mình vẫn để cái lộn xộn đó như vậy, để nó nằm im theo năm tháng, mặc kệ cái lộn xộn ấy và thay đổi góc nhìn từ chính mình, mình không nhìn nhận nó là vấn đề. Kết quả là những góc tối chật chột ấy sẽ dần dần được chấp nhận như một điều tự nhiên và chúng vẫn đem lại sự thoải mái.
Thế giới bên trong chính mình thì sao nhỉ, bạn có tò mò về chúng không?
Chúng cũng là căn phòng của mình, nhưng căn phòng này đang được chứa đựng trong mỗi người. Bạn chắc hẳn đã nghe đến một câu mang đầy vẻ đẹp của sự chữa lành đó là “Ta quay vào bên trong của chính mình”. Đúng vậy, bên trong không đâu xa lại chính là căn phòng mà mình đang nhắc đến.
Tâm trí ta đôi khi sẽ rất thông suốt, không rối ren, nhẹ nhàng không áp lực đè nén thì dễ hiểu rằng căn nhà đang sạch sẽ, thơm tho và được dọn dẹp ngăn nắp. Nhưng cũng sẽ có nhiều lúc mọi việc cứ lộn xộn cả lên, việc gì cũng ập tới, khiến mình áp lực và thốt lên rằng “sao cái gì cũng đến tay mình”, “cái gì cũng gấp thế kia” thì lúc đó não của mình đã dò tìm ra được những góc ngách bừa bộn chưa được dọn dẹp của căn phòng.
Chúng ta sẽ lựa chọn dành hàng giờ để suy nghĩ chúng, để đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đang lộn xộn ấy giống như việc ta sắp xếp lại mớ hỗn độn trong căn trọ mình cũng sẽ mất sức và mất thời gian để có được cảm giác thoải mái. Hoặc mình cũng có thể để cho một số ngóc ngách cứ lộn xộn đó dần dần qua thời gian và tiếp nhận nó như một điều chưa hoàn chỉnh, như điểm khiếm khuyết trong chúng ta. Và nó cũng trở thành điều hiển nhiên giúp ta chấp nhận bản thân mình có những điều không hoàn hảo để ta thêm yêu bản thân mình hơn. Và miễn là ta vẫn vui vẻ, vẫn thoải mái trong thế giới của riêng ta phải không các bạn?
Những điều lộn xộn có xấu xa như mình tưởng không?
Việc dọn dẹp những điều lộn xộn trong căn phòng làm mình liên tưởng đến hình ảnh cây bao báp trong cuốn sách Hoàng Tử Bé. Cậu bé hằng ngày chăm sóc tiểu hành tinh B612 bằng việc tưới nước, chắn gió và nâng niu đóa hồng mà cậu hết mực si mê. Bên cạnh đó cậu luôn chăm chỉ dọn dẹp hành tinh của mình, cậu nạo véc sạch ba ngọn núi lửa và nhổ đi những mầm cây bao báp hay những cây đã mọc rễ bám trụ làm phá hủy hành tinh của mình. Vậy bạn hãy thử suy nghĩ, nếu Hoàng Tử Bé không dọn dẹp hành tinh của cậu hằng ngày thì những cây bao báp sẽ mọc lên rất nhanh, dần dần che lấp đi những điều tốt đẹp, làm xói đục đi hành tinh của cậu bé. Và cây bao báp trong câu chuyện Hoàng Tử Bé cũng giống nhưng những điều lộn xộn có trong chính chúng ta. Nó dễ mọc, sinh sôi nãy nở theo một cách tự nhiên theo quy luật của vũ trụ và những điều lộn xộn cũng vậy, cũng dễ dàng lớn lên theo sự phát triển của con người chúng ta, chúng ảnh hưởng đến cuộc đời nếu chúng ta không dần loại bỏ chúng. Nếu ta chấp nhận những điều lộn xộn tồn tại một cách ngổn ngang trong đầu thì nó sẽ lấn áp đi tâm trí và khiến ta tự hài lòng với những điều sẽ gây nguy hại tiềm ẩn đến chính ta như cây bao báp phá hủy tiểu hành tinh B612. Việc loại bỏ đi những mối nguy hại tiềm tàng là một phản xạ tự nhiên là điều mà con người chúng ta thường làm để bảo vệ bản thân.
Vậy chúng ta có thể yêu những điều lộn xộn như cách mà Hoàng Tử Bé yêu mến đóa hồng của cậu ấy được không? Vì đóa hồng ấy tương trưng cho những điều đẹp đẽ, thơm tho mà cậu bé đã nhọc công chăm sóc mỗi ngày. Nhưng Hoàng tử vì quá đem lòng yêu Đóa hồng, cậu ấy mong đợi Đóa hồng đáp lại tình yêu như kỳ vọng về một cuộc sống hoàn hảo và tốt đẹp nơi tiểu hành tinh mà cậu ấy đang sống. Để rồi điều buồn bã đã đến vì sự kỳ vọng của cậu bấy lâu đã không được như mong đợi, rằng Đóa hồng kiêu ngạo khiến cậu bực dọc, khó chịu. Điều này giống như việc chúng ta luôn hướng đến những điều hoàn hảo, trọn vẹn và kỳ vọng đó là sự hạnh phúc, vẹn toàn của cuộc sống như một khuôn mẫu. Chúng ta rơi vào chiếc hố của sự tham vọng như một cổ máy gồng mình dẹp bỏ những cây bao báp trong tâm trí khiến ta dần mất đi bản thân mình. Thay vì tỏ thái độ không hài lòng về sự tồn tại của chúng, ta nên chấp nhận những khiếm khuyết đó một cách nhẹ nhàng để ta thêm yêu bản thân kể cả khi có những điều không hoàn chỉnh. Ta lựa chọn không làm gì cả, quay về quan sát căn phòng của chính mình cũng là một cách đơn giản để chắt lọc những mục tiêu cần thiết và những giải pháp phù hợp với bản thân theo thời gian.
Những điều lộn xộn chứa đựng trong ta có phải là “những suy nghĩ xấu có thể hủy hoại cả một đời người" hay “một chiếc hố tham vọng mà ta đặt chúng thành kỳ vọng cho sự hoàn hảo” hoặc chúng có thể là những điều khác mà chính chúng ta cũng không nhìn thấy được. Tất cả những điều đó đều có thể xảy trong chúng ta, nhưng nếu chúng ta luôn dành sự nhẹ nhàng, yêu thương chúng, không chối bỏ khi chúng không đạt được kỳ vọng thì mặc nhiên đây được gọi là xuất phát điểm cho những điều hạnh phúc trên hành trình chăm sóc căn phòng bên trong của mỗi chúng ta.
Hãy luôn là chính mình, quay về với bản thể của chúng ta như cách mà Hoàng Tử Bé đã lựa chọn quay về tiểu tinh cầu B612, quay về với đóa hồng nhỏ bé của mình, nơi có những điều tươi đẹp mà cậu hằng ao ước. Bởi lẽ, sau một thời gian dài hết lòng chạy theo hàng triệu đóa hồng ở trái đất thì thứ mà cậu tìm thấy được chỉ là những hạnh phúc ngắn hạn nhưng đầy sự hối tiếc trong quá khứ. Và "chúng ta sẽ tìm thấy được mình khi ta biết yêu thương và trân trọng những điều không hoàn hảo của chính ta".