Xin chào mọi người, mình đã quay trở lại đây ^^. Thời gian vừa rồi mình gặp khá nhiều vấn đề khi học tập và quen với cuộc sống ở đây (chủ yếu là vấn đề tâm lý thui nà), xong còn khá nhiều assignment khó phải nộp nữa, mình đã rơi vào trạng thái hơi khủng hoảng dẫn đến một chút stress nữa, nên là cũng không còn thời gian để suy nghĩ đến những chuyện khác. Nhưng giờ mình đã quay trở lại để cố gắng cân bằng cuộc sống rồi, sắp tới mình sẽ cố gắng ra nhiều bài để chia sẻ với mọi người những thứ mình đã được trải nghiệm ở đây nè.
Lá vàng mùa thu tháng 10 ở Stavanger
Lá vàng mùa thu tháng 10 ở Stavanger
Quay trở lại câu hỏi chủ đề về sinh hoạt phí ở Nauy, mình đã trải qua gần 3 tháng ở đây rồi, tháng 9 vừa rồi mình đã tổng hợp lại tất cả chi phí ăn, ở, đi lại, mua sắm của mình trong vòng một tháng và kết quả khá là bất ngờ luôn. Tổng chi phí tháng 9 của mình là khoảng 7000kr (tương đương với 700 EUR/tháng). Đây là tổng chi tiêu CÁ NHÂN của bản thân mình ở Stavanger và không phải chi tiêu tiêu chuẩn khi ở đây nha, mọi người có thể tham khảo về mức sống sinh hoạt ở nhiều nơi và nhiều người để đưa ra quyết định cho bản thân nha.
Tiền nhà: 3400kr (~340EUR/tháng)
Tiền nhà: 3400kr (khoảng tầm 340EUR), đã bao gồm tiền điện, tiền nước, tiền mạng, nói theo một cách khác là, mình được dùng unlimited điện nước và mạng, đó là điều mình cực kì thích luôn! Phòng của mình khoảng 15m2 khá là xinh xắn, tiện ích, chung phòng tắm với một bạn (bạn này là người Việt Nam nên mình cảm thấy rất thoải mái khi sinh hoạt chung). Ở dorm có 4 phòng shared bathroom và 1 phòng private, tổng là 10 người sẽ dùng chung một nhà bếp. Nhà bếp này đã có tất cả dụng cụ: từ bát, đĩa, cốc, máy rửa bát, lò vi sóng, lò nướng, tủ lạnh, v.v,.. Tóm lại là một căn nhà bếp rất tiện ích và cũng là phòng sinh hoạt chung của cả dorm tụi mình luôn. Thi thoảng sẽ có dorm party, chúng mình sẽ cùng nhau nướng pizza, làm bánh và chơi trò Ma Sói đến tận đêm luôn. Chúng mình cũng không cần phải trả tiền cho bất kì thứ gì ở đây cả, từ việc hết nước rửa bát hay hết khăn lau, chỉ cần contact với housekeeper, những đồ đạc đó có thể được refill rất nhanh luôn.
Một căn nhà bếp có thể Netflix and Chill ở đây luôn nha hí hí
Một căn nhà bếp có thể Netflix and Chill ở đây luôn nha hí hí
Lý giải tại sao tiền nhà ở khu mình lại rẻ như vậy, ở Stavanger, được chính phủ hỗ trợ rất nhiều cho sinh viên, nên việc giá nhà chỉ tăng 100kr (10EUR) trong vòng 5 năm thì mọi người hiểu nó rẻ thế nào rồi đó. Giá phòng thuê ở ngoài khá là mắc, khoảng từ 5000kr (500EUR) đổ lên mà phòng rất bé luôn. Những người bạn của mình đã rất vất vả trong việc tìm phòng ở ngoài do dorm ở trường giới hạn số phòng nữa nên mình hiểu việc mình được thuê ở đây là một sự may mắn. Còn giá phòng ở các thành phố lớn như Oslo sẽ đắt gấp đôi với khu mình vì là thủ đô mà ^^.
Một góc rất xinh cùng chú gấu bự <3
Một góc rất xinh cùng chú gấu bự <3
Cây bơ 3 tháng vẫn chưa mọc lên chiếc rễ nào cả. Hoa kia mình vào rừng hái đó ^^
Cây bơ 3 tháng vẫn chưa mọc lên chiếc rễ nào cả. Hoa kia mình vào rừng hái đó ^^
Bus ticket: 300kr (30EUR) và tiền mạng 4G: 150kr (15EUR=3GB)
Phương tiện đi lại chủ yếu ở đây là xe buýt, cực kì tiện vì mọi đường đi của xe buýt đều dừng tại trước trường học, siêu thị, bệnh viên, khu vui chơi. Khu mình ở cách trung tâm 3km và cách trường học 3km, mình chỉ cần đi bộ 2 phút là tới trạm xe buýt rồi, nên những hôm dậy muộn, mình chỉ cần sửa soạn một chút là đã chạy nhanh ra bến bus để kịp chuyến vào lớp. Hoặc có thể đi city bike được miễn 15' đầu, hết 15' có thể tắt đi rồi bật lại rồi lại được tiếp 15' tiếp nè, hoặc di chuyển bẳng scooter cũng không đắt lắm mà còn tiện nữa.
Bến xe buýt- nơi mình nhiều hôm chạy thục mạng để bắt xe vì cái tội rất chi là lề mề của mình=))
Bến xe buýt- nơi mình nhiều hôm chạy thục mạng để bắt xe vì cái tội rất chi là lề mề của mình=))
Tiền mạng cá nhân đắt hơn ở Việt Nam nè, mình chỉ dám dùng gói 3GB/tháng mà tận 150kr, mình không dám bật 4G nhiều vì sợ hết :)). Vì ở trường và ở nhà đều access được với internet, chỉ khi ra ngoài mò đường mới dùng nên việc chi tiêu này mình chỉ chi ở mức vừa phải.
Tiền ăn uống: 1400kr (140EUR)
So với bản thân mình, thì mình thấy số tiền này là hơi ít so với những gì mình ăn uống một tháng vừa rồi nhưng quay sang một đứa em chơi với mình, con bé chỉ tiêu hết khoảng 100EUR tiền ăn thì mình lại thấy trời ơi sao mình ăn nhiều thế nàyyy. Tất cả đồ ăn là mình tự nấu hết nha, đi siêu thị khoảng 1 tuần/lần, hàng ngày dậy nấu ăn trước khi đi học và chiều tan học, mình lại quay về căn bếp trổ tài nấu nướng. Mình rất thích nấu ăn nên việc đó đối với mình là một niềm vui mỗi ngày luôn. Đồ ăn Nauy khá là chán và đắt nữa nên mình không ăn ở ngoài nhiều, thậm chí mới ăn đúng 1 lần trong vòng 3 tháng sang đây, mà ăn đồ Thái chứ không phải đồ Nauy luôn. À cũng vì một phần mình hay dậy muộn, khoảng tầm 9r-10h nên mình không hay ăn sáng mà ăn bữa brunch luôn.
Khen cho bạn Jun vì bạn đã biết ăn rau rồi
Khen cho bạn Jun vì bạn đã biết ăn rau rồi
+Gạo: 45kr/kg, cũng tạm chấp nhận được
+Rau: chỉ có 2 loại rau mình ăn được ở đây: đó là rau cải thảo và súp lơ. Trước đây ở VN mình không hề ăn rau luôn nha, nhưng mình đã tự đưa ra thử thách ăn rau cho bản thân khi đi du học ^^, khá là khó khăn nhưng mà cũng cố gắng ngày nào cũng luộc rau ăn đó mọi người. ~3 EUR rau cải thảo và 2 EUR súp lơ
+Thịt: lườn gà rất đắt, ~20EUR/kg, thịt lợn khoảng 10-15EUR/kg, thịt cừu (ăn bình thường) ~18-20 EUR/kg còn thịt bò thì thôi, nó đắt lắm, mình cũng không xem bao giờ luôn.
Mình đã vợt được một chú cua chỉ có 2 EUR về nấu mì cua 4P fake, ăn ngon nhaaa!
Mình đã vợt được một chú cua chỉ có 2 EUR về nấu mì cua 4P fake, ăn ngon nhaaa!
+Cá hồi Nauy: à há, mọi người nghĩ mình ở gần biển Nauy thì cá hồi sẽ rẻ đúng không? Thực ra không rẻ tý nào đâu =)). Một đứa bạn Nauy đã bảo mình rằng cá hồi tươi rất đắt và không hiểu sao nó đắt như vậy luôn, tính ra khoảng 30-40-50EUR/kg nha. Mình hay ăn cá đông lạnh và thi thoảng cá tươi có loại rẻ, mình cũng múc luôn, rẻ nhất là loại 15EUR/kg nè, ăn vẫn ngon lắm hihi. Mình hay ăn 1 tuần 2-3 buổi cá hồi tại vì nó ngon á, mê lắm luôn. Đợt học ở Nhật, mình cũng chăm chỉ ăn cá hồi thấy ngán luôn, nhưng sang bên này, cá hồi Nauy đỉnh thật ^^
Cá hồi ngon bá cháyyyyyyy
Cá hồi ngon bá cháyyyyyyy
+ Sữa tươi, sữa chua, snack,..: sữa tươi khoảng tầm 2-3EUR/1l, đối với mình là đắt hơn so với Nhật haha, sữa chua khoảng 3EUR/500gr ăn loại natural thì chua loét chua kinh khủng =))) Ở đây người ta luôn hạn chế đường trong mọi đồ ăn thì phải luôn.
Other expenses: đồ dùng cá nhân, quần áo, thuốc men, đồ linh tinh,.. 1500kr (150EUR)
Có thể tháng 9 mình cũng chưa mua sắm gì nhiều nên những việc mua sắm đối với mình là chưa cần thiết. Nhưng sang tháng 10 này, mình đã tiêu chắc gần 200 EUR mua quần áo rồi nên sang tháng 10 tiền chi tiêu cá nhân của mình chắc tăng vụt luôn. Việc chi tiêu này là của mọi người quyết định, tùy vào sở thích của mỗi người, có người dùng đồ skincare đắt đỏ, có người thích mua quần áo xịn, bla bla,.
Đó, túm quần lại là, đối với mình việc ăn chi tiêu ở đây, tại Stavanger, là rất ổn và nằm trong tầm chi tiêu được của mình. Với những bạn chưa sang đây và lo lắng về chi tiêu ở đây, thì đừng lo quá nhé, mong rằng đọc bài viết này sẽ khiến cho các bạn bớt lo hơn và hãy tiến thẳng tới quốc gia đắt nhất Bắc Âu để học tập và sinh sống đi ạ. Biết chi tiêu hợp lý cũng không quá mắc và sống tại nơi không quá xô bổ thì chi tiêu cũng không nhiều quá đâu nè.
Thêm một điều nữa là, mình đã đi làm thêm cũng được gần 3 tháng rồi, công việc đủ để chi trả cho mình ở đây luôn. Ở bài post sau mình sẽ cố gắng chia sẻ kinh nghiệm xin việc và đi làm thêm ở đây nha. Còn những bài sau nữa nữa, mình sẽ so sánh giá cả của những siêu thị rẻ và các tips sống rẻ ở đây nữa nè và đặc biệt hơn là chuyến đi Phần Lan sắp tới của mình nữa. Stay tuned nhaaa.